Chapter 19: Keep Smiling

121 10 0
                                    

Kiel's pov

It's already december 16! My birthday! Hahah...

Excited ako! Why?

Kasi Shiela promised me that she'll spend time with us! Yeah, kung pwede nga lang eh paalisin ang dalawang yun. Alam niyo naman yata kung sino tinutukoy ko diba? Ahah.

"Happy birthday dude! Malapit na din pasko! Dito ka ba magcecelebrate?" Tanong ni Josh. Tumango naman ako sakanya. "Anyway, katapat lang ng bahay mo ang bahay ni Shiela. So bakit wala pa siya ngayon?"

Hmm.. oo nga ano? baka may inaasikaso muna siya?

I shrugged my shoulders. "Pupunta din yun" sabi ko.

Sakto naman at biglang bumukas ang pinto ng bahay ko at pumasok na si Shiela. Agad-agad na lumapit siya saakin at ihinarap ang cellphone niya.

"Have you seen this?" She calmly asked. Tiningnan kong mabuti ang nasa newsfeed niya and nanlaki ang mga mata ko sa nakita. It was a picture of me and Shiela hugging. You know, yung time na yun na  niyakap niya ako nung papunta kami sa isang cafe? Pero di naman masyadong kita yung mukha ni Shiela. And ang caption pa eh 'Happy birthday Highness' tapos 'his highness has already a girl! Who is she?'

"Now this is the worst part" Shiela said and nagtap siya sa phone niya bago iharap muli ang screen nito saakin.

Naningkit naman ang aking mga mata sa aking nabasa. Nasa comment section. "Who the hell is that girl?! How dare she hug him! Akin lang si Highness! That girl looks like a slut! Who's that girl coz I wanna tore her apart for hugging my Kiel?!" Basa ko. I felt like I wanna punch them for calling Shiela a slut. And, THEY DO NOT OWN ME!

"Please delete this photo" she said, begging. "If di ito kayang mawala agad, then okay lang. As long as no one will recognize that it's me" sabi niya pa then she smiled to me. "Happy birthday Kiel"

*dub dub* dub dub*

Waah! I may sound like a gay pero waaaaahhh! Ang saya-saya ng puso ko! Seeing her giving the sweetest smile could make me flatter even more crazier!

"Okay! Ang ganda mo Shiela. Lalo na kapag nakangiti ka" sabi ni Michael. Tumingin naman ako kay Shiela, and I saw that she blushed.

Teka---- please don't tell me na may gusto si Shiela kay Michael?!

"Ano na dude! Tara na! Kainin na natin yung cake at pansit! para pagkatapos, eh makapaginuman na! Hahaah" sabi ni Michael. Kaya naman kaming apat eh papunta na sa kusina.

*ding dong*

"May iba ka pa bang bisita?" Tanong ni Josh. Umiling naman ako sakanya.

"Teka. Ako na magbubukas" sabi ko.

Pagkabukas ko ng pinto, agad bumungad saakin ang tatlong demonyo---este tatlong babae.

"Happy birthday Kiel. We are classmates right? So pinuntahan ka namin para batiin"  nakangiting sabi ni Charmaine.

"May bisita ka pala" sabi naman ni Sophia. 

"Ah oo, pasok nga pala kayo. May konting handaan din eh" sabi ko. Para di naman masabi na rude ako.

Nagkatitigan ang apat. Si Charmaine, Sophia, Daisy, at Shiela. I could feel the tense happening between them.

"Ehem! Kain na tayo" paninira ni Josh sa katahimikan.

Pumunta naman na kami sa kusina at kumain na.

*****

Naandito kami sa second floor. Dito mismo sa balcony dahil nagiinuman na. Ahah... wine for the girls and konting beer lang naman saming boys.

The Star Next DoorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon