Chapter 5: Friends

168 12 0
                                    

Kiel's pov

Okay! Kinapalan ko na mukha ko! First time kong gawin yun. Ang magtanong kung pwede ba kami maging friends. Usually kasi yung mga fans ko ang naga-ask saakin.

"F-friends?" Gulat na tanong niya. Lumapit naman ang isang staff para ibigay na saakin ang inorder ko. "Here's you order sir" nagpasalamat naman ako sakanya. At muling hinarap si Shiela na nanlalaki ang mga mata sa pagkabigla.

"Ahmm... s-sigurado k-ka ba sa s-sinasabi mo? A-ako talaga ang g-gusto mong maging kaibigan? Andun naman sila Sophia, Charmaine, at si Daisy ah.... s-sakanila ka n-na lang makipagkaibigan" sabi niya pa at iniiwas ang tingin saakin.

Naniningkit ang aking mga mata ng dahil sa mga tanong na nabubuo sa utak ko. "Tell me Shiela, ano ba talaga ang iniiwasan mo? Bakit ayaw mong may kumausap man lang sayo? Don't tell me na umiiwas ka kasi ang pange--" she cut me off.

"I have my own reasons for it. Its not because of my looks" sabi niya. 

"Really? Baka naman ayaw mo lan--" she again cut me off.

"Fine! I'll be your friend" sabi niya at saka tumayo na. "Happy? Now if you'd excuse me, may trabaho pa ako" sabi niya without any expression other than being irritated. I gave her my cutest smile and I almost forgot! Hindi nga pala siya nadadala sa mga ganto.

Finally! Soon, mababago din kita. I'll help you become the joyful Shiela. I don't know why kung bakit gustong-gusto ko siya maging kaibigan at kung bakit gusto ko siyang baguhin. Maybe because I am just concerned about the others?

Alam kong nabubully din itong si Shiela and she's not fighting back. I can't tolerate bullying so probably, iyon ang dahilan kung bakit ko gustong baguhin sya.

*****

5 days later

Shiela's pov

Sigh... ano naman kaya ang nakain ko nung araw na yun at pumayag ako na maging kaibigan nitong si Kiel?

Isinalampak ko na lang ang aking earpods sa tenga at nakinig na lang sa music. Kumuha ako ng libro na nasa bag ko para magbasa na rin. Di pa naman magsisimula ang klase sa hapon.. at wala pa din ang teacher.

Hmm..... this is like a doctors book. Kasi about ito sa mga diseases that can happen into our bodies. Meron nga ditong mga informations about sa brain tumor, cancers, blindness, organ transplants, at marami pang iba.

Paano ko nga pala ito binili? I mean... bakit ko ito binili? Hmm... siguro trip ko lang magbasa about dito. Hindi naman ako magdodoktor para magbasa ng magbasa about sa mga ganito.

I opened the book and started reading.

What is a brain tumor?

A brain tumor is a collection, or mass, of abnormal cells in your brain. Your skull, which encloses your brain, is very rigid. Any growth inside such a restricted space can cause problems. Brain tumors can be cancerous (malignant) or noncancerous (benign). When benign or malignant tumors grow, they can cause the pressure inside your skull to increase. This can cause brain damage, and it can be life-threatening.

Brain tumors are categorized as primary or secondary. A primary brain tumor originates in your brain. Many primary brain tumors are benign. A secondary brain tumor, also known as a metastatic brain tumor, occurs when cancer cells spread to your brain from another organ, such as your lung or breast.

The Star Next DoorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon