Chapter 29: Kiel's Comeback

148 4 4
                                    

Nicolai's pov

2 days later...

"Two days. Two days na ang nakalipas  at di parin silang dalawa nagigising" malungkot na sabi ko.

"Kamusta ang kumpanya nila? Malaking tulong ba ang nagawa ng comapany ng dad ko?" Kiel asked.

Naandito kami sa labas ng ospital. 12 noon na din ang oras. "Yeah. Thanks bro" I said. Then we both sighed. "Kelan kaya magigising ang dalawa?" I asked.

"I dont know. Pero sana magising na agad sila. Lalong-lalo na si Shiela. I want her to see my return sa pagiging sikat" Kiel said. Oo nga pala! Mamaya na ang pagbabalik niya sa pagiging sikat! He will start singing again.

"Goodluck bro" then he smiled bitterly.

"Mauna na ako. Balitaan mo na lang ako" sabi niya bago nagpaalam at umalis.

*****

Kristine's pov

I slowly opened my eyes and saw the white ceiling and white walls. Hmmm.... am I in the hospital?

Dahan-dahan kong inilibot ang paningin ko at nakita ko ang kamay ko na may mga nakatusok. What happened? Anong oras na ba?

The door suddenly opened at iniluwa nito si Nicolai. "Thank goodness you're awake!" Mabilis na lumapit siya saakin at binigyan ako ng ngiti. Pero makikita mo sa ngiti niya ang kalungkutan. I wonder why?

"A-anong oras na ba? Kausap ko lang si Shiela kanina sa office ko and then---" he cut me off.

"Hindi iyon kanina. You were actually asleep for more than 3 weeks" he said. Nanlaki naman ang mga mata ko dahil duon. "I need to call the doctor first. We'll talk later" he said at saka lumabas na sa kwarto.

****

After the doctors checked me, nagusap na nga kami ni Nicolai. He was smiling.

"More than three weeks? Ang tagal naman nun. Teka.... bakit parang may sugat ako dito sa may part ng tiyan ko? Teka, diba dito yung sa may liver?"

"Naoperahan ka na. Last two days" he said. Then biglang nagbago ang expression niya.

"Ahh talaga? Sino naman ang nagdonor? And si Shiela? Is she really mad at me kaya di niya ako nabibisita?" I asked. Bigla namang napayuko si Nicolai and I'm not sure pero parang umiiyak siya?

Anyare?

"Why are you crying Nico?" I asked.

"S-Shiela... s-sya yung donor. Your sister loves you so much and napatawad ka na daw niya" oh, yun naman pala! Bat naman kaya umiiyak tong si Nico?

"Then why are you crying? Di ka ba natutuwa na magiging okay na kami?" I asked him.

Umiling naman siya at pinunasan ang kanyang luha. He stared at me. "There was a risk that she'd be facing. Kaya hindi itinuloy nuong una ang operasyon. Pero two days ago, you need immediate operation or else it will be your end. Wala pang nahahanap na donor so Shiela was left with no other choice" *sob sob* he started crying again. Di ko maintindihan? What does he mean?

Pero kahit na medyo naguguluhan ako, parang may kumikirot sa puso ko. Parang ayaw ko ng marinig ang susunod na sasabihin niya. "Shiela is allergic to anesthesia, and the risk? She's facing it right now. Its either she'd be asleep for no body knows how long, or----" pinutol niya ang sasabihin niya at huminga na muna ng malalim bago ituloy ang kanyang sasabihin.

*dub dub* dub dub* dub dub* dub dub* dub dub* dub dub*

"Or she'll die"

Parang huminto ang tibok ng puso ko sa narinig. Tumulo ang luha ko at tila di makapaniwala sa  aking narinig.

Please.... please sabihin niyong mali ang narinig ko.

"N-Nico.. m-mali ang n-narinig ko diba? S-Shiela.... s-she's awake and healthy. I-imposible ang s-sinasabi mo! BAWIIN MO ANG SINABI MO! Please tell me na okay lang siya!" I shouted and began to cry really hard. There's no way na ganun ang hinaharap ni Shiela ngayon! She's healthy okay?! Wala siya dito! Ayokong maniwala sa sinabi ni Nicolai!

*sob sob*

"PLEASE NICO! PLEASE TELL ME SHE'S ALRIGHT! TELL ME NA HINDI TOTOO ANG SINABI MO!" I cried.

He is also crying really hard right now. "I wish. I wish I could. Sana nga hindi totoo ang sinabi ko Kristine. Pero iyon ang totoo" he cried out.

*sob* *sob*

*crying*

"Ayokong maniwala Nico. Ayoko! Pero kung totoo man ito, I want to see her. I want to see my sister!" I demanded. Hinampas-hampas ko pa ang kamay ko sa higaan at sa lap ko dahil sa sobrang sakit ng nararamdaman ko.

"I'll ask the nurse first" then lumabas na muna siya ng kwarto.

Oh please... please..... sana hindi totoo yun!

*****

Kiel's pov

Naandito ako ngayon sa lugar kung saan eh iniinterview ako. Comeback eh. Its the return of their king.

"So, diba ang balita nuong una ay babalik ka pero may kasama na. You will be working with someone. And bali-balita din na babae siya. Is it true?" Tanong nung isang reporter.

I nodded. "Yes it is" simpleng sagot ko.

"Can you tell us how you met her? And where is she now?"

"Yeah, diba dapat kasama mo siya ngayon coz you'd be working together?"

"I met her, coz she became my classmate from the school I transferred. And she lives next door. We're neighbors. And she's now my girlfriend" I answered. Napawow naman ang iba.

"Then, where is she?"

Napayuko ako dahil duon. And ayoko naman sanang umiyak, pero di ko napigilan ang pagtulo ng luha ko. Humarap ako sa mga reporters, fans, and on the camera with a tear flowing from my eyes. "Unfortunately, she's in a coma right now" napa-aww at naawa naman silang lahat. "No one knows, not even the doctors know when would she wake up, or would she even wake up?"

"Aww,  sorry to hear that news" pagpaumanhin ng reporter. I smiled. 

"But I believe that she'll wake up soon" sabi ko at saka tumayo sa pagkakaupo, at nagpasalamat na sa mga reporters.

Hindi pa naman talaga dapat tapos ang interview, pero umalis na ako. My manager and some of my guards understood my situation kaya hinarangan nila ang mga reporters na makahabol saakin.

"May music video ka pang gagawin ngayon. Pero we can cancel---" I cut Dominic, my manger, off.

"Wag mong icancel. Itutuloy natin ang music video. Anyway, matagal-tagal ko din namang hindi nakasama ang mga co-star ko na sila Rey, right?" I said. He sighed at tumango.

"Then let's go and proceed to the schedule"

****

Gabi na. Naandito na din ako sa bahay ko. Nakahiga, nakatunganga lamang sa ceiling.

Kailan kaya magigising si Shiela? Nicolai called me earlier and told me na nagising na ang ate niya. Pero si Shiela? Di pa rin daw gumigising.

Oh Shiela, please open your eyes already. I miss you already!

Mahal na mahal talaga niya kapatid niya noh? Kasi kahit sobrang nasaktan siya dahil sakanya, she's still willing to face the risks, for the sake of her sister.

Sana, magising na si Shiela. Sana, bukas, pagdilat ko, makikita ko na si Shiela na tumatawa.

Two days pa lang ang nakakalipas pero di ko na kaya na makita at isipin pa kung magigising pa ba siya. Oo, two days pa lang ang nakakalipas, pero sobra-sobra na ang pagaalala ko kung magigising pa ba siya o hindi.

Yung doctor na mismo ang nagsabi na she might never be able to live again eh. Pero sana hindi iyon totoo. Mas pinaniniwalaan ko na nacoma lang siya, and soon, gigising na din siya.

Shiela, please open your eyes already.

I want you to see my return as a star.

I miss you so much Shiela.

The Star Next DoorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon