Kiel's pov
"Sir, its your 3rd day here right? Then 3 days na din pong naghihintay ang mga reporters pero like what you said, hindi po sila pwedeng makapunta dito"
"Sigh. Di pa umaalis ang mga reporters? Geez! Ang kukulit talaga ng mga reporters oh!" Inis na sabi ko. "Manong, please... do your best na mapaalis sila. Or kung talagang ayaw nila, then let them stay there. Basta walang makakapunta dito sa campsite" pakiusap ko sa staff dito.
"Oh? Bro! Problema?"- Michael.
"Umalis na nga ako sa pagiging sikat ko, I mean.. Nagbackout na muna ako sa pagiging celebrity but hell dude! Hanggang ngayon eh di nila ako pinapatahimik! Its like they wanted to force me na bumalik sa pagiging celebrity!"
"Hay naku... hirap pala talaga ng buhay mo dude! Anyway, halika na at maglalakad-lakad daw tayo sabi nila ma'am" sabi ni Michael at saka naglakad na papunta sa campsite namin.
Naandito kasi ako sa bahay-bahay namin. Kinausap ko kasi yung mga staff namin dito about dun sa mga walang hiyang reporters.
****
"Nga pala class, may napili na ba kayo sa ipangduduet natin para sa book week?"
"Si Charmaine and Kiel na lang!"
"Oo nga!"
"Kayo na bahala kung sino. Basta remember na pagkabalik natin sa school, 1 week na lang ang natitirang oras para paghandaan yan"
Psh.. Me and Charmaine?! Like seriously?!
Naglalakad lakad kami dito sa forest ngayon. Its like we're having a tour around here. Pero take note! Maliligaw ka dito.
"Ma'am! Pahinga na muna tayo! Kakapagod eh!" Reklamo ng isa sa kaklase ko. Tumango naman sakanya si ma'am, kaya nagpahinga muna kami dito.
Nilibot ko ang paningin ko dahil may hinahanap ako. Naniningkit na nga ang mga mata ko pero wala siya! Nasaan na ba yun? And... hindi lang siya ang wala!
Nasaan ang tatlong babaeng yun?
Sana naman mali ang iniisip ko!
*****
Shiela's pov
Naandito ako sa likod at sinusundan lang ang mga kaklase ko at si ma'am na naglalakad-lakad.
"Hi Shiela! Feel alone?" Si Daisy.
"May ipapakita pala kami sayo Shiela! Samahan mo kami!" Aya ni Sophia. Pero di ko siya pinansin.
Hahakbang na sana uli ako nang biglang hawakan ni Charmaine ang kamay ko at hinila ako papunta sa ibang direksyon. Well, my classmates are going north pero hinihila nila ako papunta dito sa kaliwa.
"Aray, ano ba Charmaine. Ano ba ang ipapakita niyo?" I asked in a low voice. Binitawan naman niya ako at saka may itinuro sa baba. "Can you please get that flower? I badly need it! And di ko kayang kunin kasi medyo steep" sabi ni Charmaine.
Dahan-dahan na lumuhod ako para abutin ang bulaklak. Nakahawak ako sa isang maliit na halaman dito para di ako mahulog.
*ssssssssssssss*
"Ano yun?! Aahhhhh!" Sigaw nila at natamaan ako sa aking likod nang tumakbo sila kaya naman nawalan ako ng balanse at gumulong-gulong pababa.
Aray! Geez! Buti na lang at di masyadong steep! Pero masakit pa rin kasi ang dami ng mga naglalakihang ugat ng mga puno dito.
Tatayo na sana ako pero nakaramdam ako ng hapdi sa may tuhod ko.
"Sigh. Ano ka ba Shiela?! Bat ba ang tanga mo? Bat ba ang weak mo?!" Inis na sabi ko sa sarili ko.
BINABASA MO ANG
The Star Next Door
FantasyShiela, is a girl who isolated herself from the other people or the world because of the trauma. Shiela has a boyfriend but later she found out that her sister is a third party so they broke up. She was mad at her sister and her ex boyfriend, becaus...