Kiel's pov
Ilang araw na ang lumipas. Or maybe a week had passed already... But....
How the hell did the reporters found my house?!
And who the hell told them the information?!
Now, hindi lang buhay ko yung gugulo o iingay muli! Dahil pati si Shiela, eh nadamay!
Sa oras na malaman ko lang talaga kung sino ang naglabas ng impormasyon, I'll make sure na pagsisisihan niya iyon!
"Dude, halika na! Aalis na tayo!" Sigaw ni Michael. Oo! Aalis na kami ngayon at pupunta na sa camp. "And umupo si Shiela duon sa pinakadulo. Looks like ayaw niyang may makatabi"
Hmm... ano kayang problema nun?
"Pati ikaw, ayaw niyang patabihin?" I asked. Tumango naman si Michael. Sigh... pag ako nagtry na tumabi sakanya, for sure makukulitan yun saakin at wala na siyang magagawa kundi makatabi ako! Hahaha..
Pumasok na ako sa loob ng bus and looked around.
"Fafa Kiel! Dito ka sa tabi ko!"
"Highness! Dito ka tapos magduet tayo nung mga kanta mo!"
Psh! Ang iingay naman oh!
Dumiretso ako sa likod at naabutan si Shiela na nakaharap ang mukha sa may bintana, earphones were plucked in her ears, and eyes closed. Antok pa yata siya.... kung sabagay, 4 am pa lang naman eh.
Kelangan maaga daw para maaga kaming makapunta duon at makapaglibot pa.
Naupo ako duon sa tabi niya and opened my backpack to get my phone.
"Please dun ka na lang sa ibang upuan umupo. Madami din naman ang willing na makatabi ka. Ayaw ko ng katabi so umalis ka na diyan" she said.
Bumuntong hininga ako. "Paano kung ayaw ko?" I said. But it looks like wala talaga siya sa mood so it was a wrong decision to talk back to her.
"Ayaw mo? Then diyan ka na at bababa na ako ng bus at hindi na ako sasama" sabi niya at tatayo na sana pero pinigilan ko siya.
"Ba't ba ayaw mo? Pero sige. Diyan ka na umupo at lilipat na ako sa tabi ni Michael. Sasama ka sa camp!" Sabi ko at saka tumayo at tumabi na lang kay Michael.
"Psh. Landi talaga ng Shiela na yan!"
"Oo nga! Pakipot pa! Psh!"
"Sarap niyang sabunutan at patirahin sa gubat!"
"Sa gubat?"
"Oo, para makasama na niya mga kaibigan niyang ahas!"
"Oh! What a coincidence! Sa gubat ang camp natin!"
Iyan ay mga bulungan na narinig ko. And I was a little worried for Shiela, so I looked at the back and saw that she's taking a nap. I mean, her eyes were closed and again, earphones were plucked to her ears at nakikinig ng music.
Dumating naman na ang mga teachers.
"Okay class, ang camp natin ay gaganapin sa... parang gubat. Mapuno, malayo sa bayan, and hindi pantay ang lupa. Which means, its a steep forest. Everyone should be careful dahil malawak iyon, there's a possibility na mawala kayo. And be careful because like what I said earlier, it is a steep forest. May mga pababa ang mga ito. Almost like bangin. So be careful not to fall or slide to those steep things" Miss Clariz explained. "Understood?"
We all said 'yes' in unison. Well, except kay Shiela na natutulog sa likod.
*****
Shiela's pov
BINABASA MO ANG
The Star Next Door
FantasyShiela, is a girl who isolated herself from the other people or the world because of the trauma. Shiela has a boyfriend but later she found out that her sister is a third party so they broke up. She was mad at her sister and her ex boyfriend, becaus...