Chapter 17: Breaking the Barriers

130 8 0
                                    

Michael's pov

After we saw the signal, agad na pumunta kami ni Josh sa bahay-bahay.

Nothing much happened that day. Pinagpahinga na muna kasi namin si Shiela. Pero ngayon, her fever is not going down, instead its extremely high right now. And nakausap na din namin ang teachers so mauuna na raw kaming bumalik, para madala na sa ospital si Shiela.

Sasama naman daw saamin si Miss Dela Cruz, one of our teachers.

Eh kaso lang, problema din kung paano kami makakaalis. Eh kung ang mga reporters naandun sa baba.

"Please.. gawin niyo ng mabuti at kelangan na din ni Shiela mapunta sa ospital. Her fever is extremely high" pakiusap ni Josh sa mga staffs.

"Okay, ready na tayo" sabi ni miss Dela cruz. "Nga pala, I also heard na hindi rin magiging madali ang pag-alis natin dahil hindi lang si Kiel ang gusto nilang mainterview. But also Shiela dahil raw sa scandal which was called as 'the drunk nerd' " sabi pa niya.

Sigh.. kelangan malinis na namin ang pangalan niya. Or else it will be troublesome for her.

Binuhat ko na si Shiela at lumabas na dito sa bahay-bahay. Ibinigay ko din siya sa mga nurse ba tawag sakanila? Basta parang ganun na. Kasi tinawagan namin sila dahil sa emergency.

Si Kiel ay nauna na dun sa baba para maentertain niya ang reporters at mapabilis ang pag-alis namin o ng ambulance na naghihintay rin duon.

****

Naandito na kami sa baba pero di kami makasakay sa ambulance dahil sa mga reporters din na agad na sumalubong saamin.

"Is that miss Shiela Tremaine? The one who got the title as the drunk nerd?" Mabilis na tanong nung isang reporter. Hanggang sa nagsipagsiksikan na sila saamin.

"EVERYONE STOP! EMERGENCY ITO SO PLEASE! WAG NA MUNA KAYO MAGTANONG NGAYON" inis na sigaw namin ni Kiel.

Kaya naman lahat sila ay napatigil at tila naging estatwa sa pagkabigla.

After nun, nagstay na muna ang mga reporters duon at kami naman ay nakaalis na din at nagbabyahe na papunta sa ospital.

*****

"Don't worry. She's fine now. Nagpakapagod lang siguro siya and like what you said, malamig duon and naligo pa siya tapos naulanan right?" sabi ni doc. Tumango naman kami sakanya. "Okay, if tomorrow she's fine, she can go home the next day" sabi niya pa at saka nagpaalam na.

*ting*

Tunog yun ng notification sa phone ko. So I opened my phone and clicked the notification. It was a message from Josh na nasa school.

'Viral na viral na naman ang scandal ni Shiela. And right now, she really is the talk of everyone'

Oh dear! This cannot be happening! Lumabas muna ako ng kwarto dito sa ospital at tinawagan si Josh.

/"I thought you deleted it already?"/

/"I did! Kaya nga di yun masyadong napagtuunan ng pansin. Pero ngayon, may nagpost na naman and viral na viral na!"/ He said with a hint of worry from his voice.

/"let's deal with it later. Tayong tatlo ni Kiel, we need to talk about it"/ sabi ko at saka ibinaba na ang tawag.

Pumasok ako sa kwarto at tiningnan si Shiela na nagpapahinga. Si Kiel ay umalis na muna ng ospital kaya ako muna ang nagbabantay sakanya.

I also heard na yung dalawa niyang tita eh wala dito at mamaya pa daw darating. Kaya no choice talaga. Walang magbabantay sakanya.

****

The Star Next DoorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon