Rebound

40 2 0
                                    

Chapter 3

Rebound

Gabriel and I were so happy back then. We go to simple dates and he always sent me home after class. He always holds my hand, he always kiss me, he never failed to show his love for me. He's very expressive with his feelings that's why I can't ask for more but for him to stay with me even if it's impossible.

"Athena..." called by my bestfriend, Juerlaine.

"Oh, yes?"

"Alam mo ba kanina? Si ano eh... Si Gabriel, nakita nila Sean at ng iba pang boys sa canteen." sabi niya pa ng mukhang nangangambang sasabihin ito saakin.

"Ah, ano naman kung nasa canteen siya?" nagtataka kong tanong.

"Kasama niya kasi yung ex niya. Kinakabahan nga yung boys ayaw sabihin sa'yo kasi alam nilang baka umiyak ka. Nag haharutan daw, e." paliwanag niya habang tinitimbang ang aking expresyon.

"Ahh..." ayan nalamang ang lumabas sa aking bibig. That makes sense, maybe this is the reason why he became in distant to me,and why he doesn't have enough time for me... Kasi may iba ng pinagtutuunan ng time. Namuo ang mga luha sa aking mga mata. Naramdaman ko ang hapdi sa aking mata na para bang tunay na nahiwa ang aking puso dahil sa sakit.

Did I just became his rebound girl?

Does he love his ex girlfriend until now? Does his feelings for me were just shallow?

Nang nag uwian nag sabay kami umuwi at hahatid niya daw ako sa bahay. I acted like i never knew anything today. I acted the same but a little bit in distant. And guess what? Parang hindi man lang niya napapansin na may problema. At wala yata siyang balak ipaalam sakin ang ginawa niya kanina. I let it pass.

Ngunit habang tumatagal mas marami akong nalalaman tungkol sa madalas nilang paguusap. Kahit sa twitter nakikita ko ang mga tweets nilang mukhang masaya.

Earlier this afternoon, he wasn't able to reply to any of my texts.

ako:
Gabriel?

ako:
What are you doing?

Ako:
Care to update?

I waited for his replies. Pero habang tumatagal parang umaasa na lamang ako sa wala.

I went to the mall with my family. I was in watsons when my phone beeped.

"Ma, wait lang mag cr lang ako." paalam ko kila mama para makapag reply ako o tawagan man lang si Gabriel.

Gabriel:
I'm sorry. Ininvite ako ni Elaine sa kanila ngayon, Athena. We had a peaceful talk and closure to our relationship.

I didn't reply. I felt numb. My heart hurts, i want to cry, i want to shout and i want to express the pain i am feeling... But i can't. My senses couldn't respond to this.

He called.

"Hey..." masaya niyang bati.

"Hey..." pagod kong utas.

"Nag tatampo ka? I'm sorry i wasn't able to update you. I wanted to, but i forgot." he explained.

Nakalimutan mo o kinalimutan mo? Kinalimutan mo dahil alam mong hindi ako papayag kaya pinaalam mo nung tapos na dahil wala na akong magagawa.

I wanted to say that but i couldn't. I wanted to express the pain but i don't know how. I don't know. I just want to cry...

"It's fine, Gab."

"We just talked. Kasama pa nga namin yung bata niyang kapatid, he's so cute. Nilalaro ko siya tas nag bibike rin siya kaya ayun parang binabantayan namin siya ni Elaine." he explained again.

Storm Of Yesterday (On Going)Where stories live. Discover now