Pagkarating niya sa classroom, agad na siyang umupo sa tabi ni Jaycee. Inusisa naman siya ng babae. "Stacey, kailan pa kayo magkakilala ni Zach?" usisa ni Jaycee. "Since we were kids. Nawalan lang kami ng communication nang tumira kami sa States and I saw him again accidentally in our school gym. And the rest is history" paliwanag niya. She feels awkward deep inside. Knowing that they both have a crush on Zach. "Ok" halatang hindi interested si Jaycee sa sinabi niya. Hindi na rin siya umimik dahil dumating na ang professor nila.
Matuling lumipas ang oras at hapon na. Agad siyang umuwi matapos silang magmeryenda nina Jaycee. Buti na lang di nakaapekto sa kanila ang tungkol kay Zach.
Pagkarating sa bahay, agad niyang sinabihan ang Mommy niya na inimbitahan siya ni Zach mag-dinner. "Hmmm... I can smell something romantic between the two of you" tukso ng Mommy Sandra niya. "Nah! He's just a friend Mom at tsaka wala naman siyang sinasabi kung nanliligaw ba siya o ano" sagot niya. And deep inside, she's hoping na manligaw sa kanya si Zach. "Well, I can tell by looking at your eyes right now that you like him and not just a friend" her Mom confidently said. "You really are a good reader Mom. Feels like I'm transparent. You can easily read me" Stacey's amazed. "Of course! You're my daughter, that's why" her Mom said and smiled. "Yeah and I'm so lucky because you're my Mom" sabi niya at niyakap ang ina. Gumanti rin ito ng yakap sa kanya. "Now, off you go. Baka ma-late ka pa sa date mo" pagtataboy sa kanya ng Mommy Sandra niya. Agad naman siyang kumalas at nagtungo na sa kwarto niya.
She took a long shower. After it, she chooses what to wear but she can't decide. Di kasi niya alam kung saan siya dadalhin ni Zach. Ayaw niya kasing ma under dress o di kaya'y ma over dress. Then, she ended up picking a racer back top at denim jeans. Matched with her favorite Converse' Chuck Taylor's sneakers. Naka pony tail ang lampas-balikat niyang buhok.
Pagbaba niya ay naulingan niyang nandyan na si Zach dahil kausap ito ng parents niya sa living room. "Oh, hija, ready ka na pala" pansin ng Mammy niya nang makalapit siya sa mga ito. Ngiti lang ang itinugon niya. "Tita, Tito, alis na po kami" paalam ni Zach. "Sige, ingatan mo ang anak ko huh?" bilin ng Daddy Carl niya. Tumango lang si Zach. "Byr Mom, Dad" paalam niya at hinalikan ang pisnge ng mga magulang.
Pagkalabas nila ay agad siyang pinuri ni Zach. "You look so gorgeous even you're just in jeans!" nakangiting sabi ni Zach. His eyes were filled with admiration and she feels flattered about it. "Ikaw din naman, you look deadly handsome" papuri niya sa binata. "Really?" Zach fondly said and showed a killer smile. "Oh God! This guy's absolutely hot" isip niya. "So, shall we?" sabi ni Zach sabay bukas sa passenger's seat ng grey Porsche nito. Agad naman siyang sumakay doon at pagkatapos, sumakay na rin si Zach sa driver's seat.
"Ilang bababe na kaya ang naisakay niya rito?" bigla niyang nasabi na bahagyang nasaktan sa isipin na may iba ng babaeng naisakay doon si Zach. "Alam mo bang ikaw ang kauna-unahang babaeng nakasakay rito. Siyempre, except si Mommy" sabi ni Zach na para bang nababasa ang nasa isip niya. Kinilig naman siya sa narinig. "Di nga?" sabi niya and laughed a bit to hide her real feelings. "Totoo yun" sinserong sagot ni Zach at pinaandar na ang Porsche. "Teka, sa'n mo nga pala ako dadalhin?" usisa niya habang nasa biyahe. "It's a surprise. You'll know when we get there" pambibitin ni Zach. Hindi na lang siya umimik.
Humantong sila sa isang restaurant. Pagkapasok nila doon ay agad niyang nabatid na sila lang ang costumer doon. Napaka romantic ng atmosphere doon. A candle lit dinner set for two with a stem of red rose on the table. May tumutugtog pang violin para sa kanila. Medyo dim ang lights ng lugar which adds to the romantic ambience in the resto.
"So, do you like it?" tanong ni Zach habang ipinaghihila siya ng upuan. Nang makaupo siya ay umupo na rin ito sa katapat na upuan. "Yeah, it's romantic and relaxing. Talagang ioinasara mo pa tong restaurant ha?" she's amazed. "Glad you like it. Now, I can breath normally" he craked up. Which is 50% truth. Kanina pa kasi nate-tense si Zach dahil iniisip niya ang magiging reaction ni Stacey sa hinanda niya. "Sana dress na lang pala ang isinuot ko. Di kasi bagay dito ang ayos ko ngayon" sabi niya. "No. You look perfect in that. Ako nga, naka jeans din lang oh" Zach assures her. Kinilig naman siya sa sinabi nito.
Dumating na ang waiter kaya natigil sila sa pag-uusap. Steak, lasagna, beef roulades, cream soup and waldorf salad for their dessert.
"By the way, why did you take me here?" usisa niya sa kalagitnaan ng pagkain. "Hmmm... I know I'm being so fast. Kakabalik mo lang pero gusto na kitang ligawan" walang kagatul-gatol na sabi ni Zach. She was astonished. All her life, di pa siya nagkakaboyfriend dahil kay Zach. Mula pa noong mga bata sila, crush na niya ito. That feeling has blossomed into young love as the years passed. Na-confirm niya iyon nang magkita sila uli ni Zach.