Chapter 20 -Finale-

6.9K 108 7
                                    


The Finale

Kinagabihan, kasama nilang nagdinner si Zach. "We're happy that finally, you two got back together" sabi ng mommy niya in the muddle of their dinner. "Thanks mom" nakangiti niyang tugon. "So, that means the wedding is on again?" paniniyak ng daddy niya. 

"Yeah, tinawagan na po namin yung wedding planner at sinabihan namin na tuloy na ang kasal" sagot ni Zach. They temporarily hold on the preparations for their wedding when they broke up. "Well, that's great" sabi ng daddy niya. Madami pa silang napag-usapan habang nagdi-dinner. 

"Goodbye sweetie" paalam niya kay Zach. Nasa labas na sila ng bahay at papauwi na ito. "Goodbye. Have a sweet sleep sweetie" bilin pa sa kanya ni Zach at hinapit siya sa beywang. "I love you sweetie" malambing na sabi ni Zach. "I love you too sweetie" tugon niya. Kinabig siya nito at hinagkan sa labi. "Sige, alis na ako" paalam ni Zach. 

"Ok. Be careful in driving" bilin niya at sumakay na ang nobyo sa kotse. Hinintay muna niyang makaalis ang kotse ni Zach bago pumasok. 

Matuling lumipas ang mga araw at dumating na ang araw ng kasal nina Zach at Stacey. Nasa boracay sila. Kasalukuyang inaayusan si Stacey. She's wearing a white, Grecian Goddess gown with a zipper closure. It came in Gosamer Chiifon which is ruched towards an extraordinarily beaded, deep V neckline. The high-glamor encrusted halter.straps transform into a sendational bare back treatment. The gown is really scintillating! Her make up emphasizes the featured on her face. Her gladiator sandal perfected her Grecian Goddess look.

Zach's eager to see her bride. "Ang tagal naman ni Stacey" naiinip na sabi ni Zach. He looks deadly handsome in his tux. "Grabe ka naman. Konting tiis na lang" naiiling na sabi ni Cody. Ito ang best man niya at ang kakambal naman nito ang maid of honor ni Stacey. Groomsmen naman si Brett. 

"Naiinip na talaga ako" sabi pa ni Zach. Natawa na lang ang kaibigan sa tinuran niya. Ilang sandali pa'y sinabihan na sila na magsisimula na ang wedding march dahil paparating na si Stacey. Then they started marching. He held his breath as he look at her bride, slowly walking. 

Stacey on the other hand, feels nervous as she walk on the sand pathway which is showered with red and white rose petals and serves as the carpet towards the table set as an altar where the priest is waiting for them. The table/altar is facing towards the guests. So, that would make them face the crystal clear water of the sea whenever they sat in front of it. 

Di nagtagal at sinapit na niya ang kinaroroonan ni Zach. She held on his arms and they walk towards the priest. As soon as they got in front of the table/altar, the priest started the ceremony. The sun was turning into orange-red and was about to set when they exchange their vows. That adds romance to the atmosphere. 

After it, the priest announced. "I announce you, husband and wife. You may now kiss the bride" pagtatapos ng pari sa seremonya. Slowly, his face is getting closer to hers. They both closed their eyes as they do the lip-locking session. Guests cheered and applaused to them. After it, they face their guests with a happy face. 

They are now walking towards the reception. While walking, they were showered with rose petals. They had so much fun in the reception. Now, they are doing their first dance. The song "Melt With You" by Modern English is playing on the background. Everything falls into places. Then, there's fireworks in the middle if their dance. So, they stopped dancing and cuddle eachother as they watch the beautiful fireworks.

****2 years after****

Zach and Stacey are living a happy married life. Stacey's pregnant to their first child and it's almost her due date. Isang araw, habang nagbabasa ng magazines, bigla na lang napasigaw si Stacey. "Sweetie, ang sakit ng tiyan ko!" sigaw ni Stacey. Narinig naman iyon ni Zach na nasa kusina at naghahanda ng meryenda nila. Tumakbo ito sa sala at dinaluhan siya. "Bakit sweetie?" bakas sa mukha ni Zach ang pag-aalala. 

"Manganganak na yata ako" sabi ni Stacey na hawak-hawak ng isang kamay ang tiyan at ang isa naman ay sa balakang. Pagkarinig niyon ay agad na binuhat ni Zach ang asawa palabas. Patungo sa kotse. Isinakay niya si Stacey at pagkatapos agad na niyang pinatakbo ang kotse. Inasikaso naman sila ng mga staff sa hospital nang makarating sila doon. "Sir, dito na lang kayo" sabi ng isang nurse nang akma siyang pumasok sa delivery room. Tumango na lang siya at umupo. Tinawagan niya ang parents niya at ang mga in-laws niya. Agad namang sumugod ang mga ito sa hospital.

"How's Stacey, son? tanong ng mommy niya na kakarating lang. "She's still delivering" sagot niya na nag-aalala. Nakaupo siya sa tabi ng parents ni Stacey. Umupo na din ang mom and dad niya. 

Ilang saglit pa'y lumabas na ang doktor mula sa delivery room. Tumayo siya. "Mr. Buenavista, safe na ang mag-ina mo. Congrats! It's a baby boy" sabi ng doktor at kinamayan siya. "Oh! Thank you doc" he felt relieved and happy. "Yes! Daddy na ako!" sigaw pa niya. 

"Pwede na ba naming makita ang mag-ina?" tanong ni mommy Sandra. "Opo. After naming ilipat siya sa room, you can see her" sagot ng doktor. "Sige doc, salamat uli" sabi naman ni daddy Carl ni Stacey. Tapos nagpaalam na ang doktor sa kanila.

Iminulat ni Stacey anf mga mata niya. She passed out after giving birth to healthy 7 pounds baby boy. Nabungaran niya si Zach na nakaupo sa kama at karga ang baby nila. "Hi sweetie! How are you feeling?" tanong ni Zach sa kanya. 

"I'm quite tired" sagot niya at inikot ang paningin. Nakita niya ang parents niya at ang mga in-laws niya na nakaupo sa couch. Ngumiti siya sa mga ito. The room is filled with baloons and flowers. May fruits at bouquet din sa bedside table. Tumayo ang dad niya at kinuha ang bouquet. Ibinigay iyon sa kanya. "Galing yan sa asawa mo. Actually, he set all of these" sabi ng daddy Carl niya. "Awww sweetie! You're so sweet. Thank you!" baling niya sa asawa. "You deserve it sweetie" sabi ni Zach.

"Wanna carry him?" tanong sa kanya ni Zach. Tumango siya. Tumayo ito at ibinigay ni Zach ang baby sa kanya. Pinagmasdan niyang mabuti ang anghel na natutulog. "Teka, anong ipapangalan natin sa kanya?" tanong ni Zach at naupo uli sa kama na paharap sa kanya. 

"Hmmm... Angelo?" sabi niya. "That sounds good. Lagyan natin ng Michel para maging Michelangelo, just like the great artist" sabi ni Zach. "Yeah, ang ganda nga nun" sang-ayon niya. "Ang gwapo ni baby Michelangelo" sabi niya habang nakatunghay sa baby nila. "Of course! Mana sa daddy" pagamamayabang ni Zach. 

"Yabang" natatawa niyang sabi. "Totoo naman ah!" giit ni Zach. Napailing na lang siya at di na nakipagtalo rito dahil totoo naman ang sinasabi nito. The baby is a total resemblance of him. Lumapit pa si Zach sa kanya. "I love you sweetie! I love you both" lambing ni Zach. 

"I love you sweetie" tugon niya. Umiba ng pwesto si Zach at magkatabi na sila. "I'm so lucky coz I have you and baby Michelangelo" seryosong sabi ni Zach. "Me too" tugon niya at nilingon ito. Tapos naghinang ang mga labi nila. Being cautious enough to not make any move that will hurt the baby in Stacey's arms. "Hey, si baby, baka maipit" sabi ni Stacey nang pinutol niya ang halik nila. "Oh! I'm sorry" sabi ni Zach at nakuntento na lang ito sa pag-akbay sa asawa. Labis namang natutuwa ang mga parents nila dahil sa nakikitang pagmamahalan nila.

------FIN------


A/N-  read nyo po yung buenavista series, mga anak nina Stacey at Zach ang bida, kung gusto nyo lang po...kung ayw nyo, ok lang din...hehehe

Second Chance (Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon