2

86 4 0
                                    

Kumunot ang noo ko ng may mapansin.Humihingal sila ng makalapit sa akin.

Nahihiyang ngiti ang binigay ko sa kanilang apat.

"kamusta?"nag aalangang tanong ko at tinignan sila isa isa.

"ito.."Ricky shrugged his shoulders.

"ayos naman.."tamad na sagot naman ni Art.

"fine I guess?"si Tom.

Lumingon ako kay Dan pero wala itong imik.Nagtaas ako ng kilay sa kanya pero tipid na ngiti lang ang binigay nito sa akin.

"where's Jace?"takang tanong ko sa kanila.

Walang sumagot sa kanila.Nagdududang nilingon ko naman si Ricky.Sa kanilang lahat ay si Ricky ang pinakaclose ko.

"well?"taas kilay na hinarap ko ito.

I heard him sigh bago bumaling sa mga kasama nito at tumigil kay Dan na tumango naman.

What was that?

"umalis si Jace, sa US na daw siya mag aaral.."he said.

"what?!iniwan niya kayo?anong sabi ni lola?at tsaka nung Dee?"nakikilola na ako sa lola ni Jace dahil close din kami.

"ayun.."sabi lang nila.

"anong ayun?at Dan diba ikaw ang bestfriend nun bakit ka pumay---"

"I don't fucking care anymore.."he said in a cold tone na mas nagpagulo sa akin at nagpataka.

Sinundan ko ito nang nagtatakang tingin dahil nag walk out ito na madilim pa ang anyo.

"anong nangyari dun?"baling ko sa tatlo.

"ano kasi, nung umalis ka maraming nangyari.."kumakamot sa ulong wika ni Ricky.

"paanong maraming nangyari?like what?"tanong ko pa.

"tss.."si Art na parang naiinis lang.

"eh kasi.."si Tom naman na hindi alam kung paanong uumpisahan ang sasabihin sa akin.

"sumama si Misty kay Jace.."Art said without blinking.

"w-what?!"hindi makapaniwalang napamulat ako kay Art dahil sa sinabi nito.

"seriously?!"anas ko pa.

"Seriously.."tumatangong sagot nilang tatlo.

"ikaw kamusta at saang lupalop ka naman nagtago?"napaiwas ako ng tingin kay Art.

"Japan.."usal ko.

"Japan?!"sabay sabay nilang sigaw.

"oh bakit?"takang pinagmasdan ko silang tatlo.

"galing dun si Leo nung nakaraan.."natigilan ako sa narinig.

He was there?

"hindi kami nagkita.."usal ko.

"malamang..kasi kung alam niyang nandun ka nungkang mapapunta mo yun dun..oops no offense meant ah!"si Ricky.

"galit parin ba siya sa akin?"nag aalalang tanong ko sa kanila.

"I think hindi lang galit?"patanong na sagot ni Tom.

"lalo na nung nawala si Shiela halos isumpa ka niya.."puno ng pag aalalang wika sa akin ni Ricky.

"tama na yan, lets go to our class.."si Art na pumutol sa usapan namin.

"buti naisipan mong bumalik?"tanong ni Ricky habang naglalakad na kami sa campus.

Hindi maiwasang may magbulungan sa tuwing makikita ako o makakasalubong syempre sino ba naman ang hindi nakakakilala sa akin sa ugali ko dito.

Itong team lang naman ang nakasundo ko simula pa noon.

"oy! Leo!"natigilan ako sa paglalakad ng marinig ko ang pagtawag ni Tom sa lalaking halos hindi magpatulog sa akin sa gabi.

"bakit mo tinawag?"bulong na sumbat ni Ricky.

"hayaan niyo na ayan na oh palapit na.."si Art na pinagmasdan ang paglapit ni Leo sa amin.

"papasok na ba kayo?"hearing his voice ng ganito kalapit makes my eyes swell in tears.

"who's with you?new girl Ricky?"napalunok ako sa kaba lalo pa ng marinig ko ang kinakabahang tawa ni Ricky.

"it's Ange.."Art said.

"Ange?who?"tanong pa nito.

I sighed bago ako humarap at ganun na lamang ang nakita kong gulat sa mga mata nito na biglang napalitan ng galit.

"you have the guts to show yourself here huh.."napayuko ako sa sinabi nito.

"hey man.."itinago ako ni Ricky sa likuran.

"ayos na kayo ni Shiela and I think she's not into you anymore so all is well.."mahabang pahayag ni Art.

Natahimik si Leo pero isang matalim na tingin muna ang binigay niya sa akin bago siya naunang pumasok sa building.

"hooo.."napahawak pa ako sa dibdib ko dahil sa kaba.

"is it true?"si Tom naman na nagtatanong sa akin.

"what?"I asked.

"hindi mo na siya gusto?"napatingin ako kay Art dahil ito ang nagsabi nun at hindi naman ako maging ito ay tinaasan ako ng kilay na parang naghihintay sa isasagot ko.

"y-yes.."

WHAT'S LEFT BEHIND(LEO STORY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon