How did I end up not talking nor looking at my dad? I guess some things have changed between us. Lalo na at kahit naman nagtatalo kami noon ay hindi kami nauuwi sa ganito.
Nagmadali nalang akong kumilos para pumasok. I sighed in relief nang makarating ako ng school.
"Ange!"pinilit ko munang ngumiti bago humarap sa kanila.
My friends are here and also Leo. I glance his way and found out that he's looking at me with his brows furrowed.
"nag almusal ka na? Nag aaya si Art na kumain sa garden kasi wala ang first subject natin!"nagpahatak ako kay Rick habang tahimik na sumusunod sa amin ang iba.
"hindi ko alam na matakaw ka parin.."natigilan ako sa pagkain nang sabihin yun ni Leo.
"ano ka ba Leo! Ayan tuloy at tumigil sa pagkain!"napalingon na ako sa kanilang lahat.
"did your dad let you go to school with your empty stomach?"Leo added in a serious tone.
Paano ko ba sasabihin na nag away kami at hindi nagpapansinan dahil sa kanya? I bit my lower lip and look away.
"nagmamadali na kasi ako kanina.."pagdadahilan ko.
"nagmamadali?"they asked in chorus.
Napalunok tuloy ako sa kaba lalo na nang pakatitigan ako ni Art. Knowing him alam ko na may tumatakbo nang kung ano sa isip niyan.
"Leo.."pagtawag nito sa huli bago sabay silang tumayo.
"teka! Saan kayo?"kinakabahang tanong ko.
"if you're that curious bakit hindi ka nalang sumunod?"natahimik ako sa hamon ni Art.
I knew it!
Hindi na ako kumibo at hinayaan nalang sila. Nakasunod lang ang tingin ko sa kanila habang papalayo silang nag uusap.
"pustahan dahil yan kay Tin!"napabaling ako kay Ricky.
"Tin?"kunot noong tanong ko sa kanila.
"remember last time we asked you kung naaalala mo pa siya.."napatango ako.
Mag isa akong naglalakad papunta sa classroom, nauna na kasi ang team at nagpunta pa akong c.r kaya natagalan ako.
"oy!"napalingon ako sa likuran ko.
"are you talking to me?"nagtatakang tanong ko sa apat na babaeng papalapit sa akin.
"obvious ba?"sabi ng isa sa kanila.
"I have a name.."sambit ko.
"do you think we care?"nagsalubong ang kilay ko sa pagkakasoplak sa akin ng nasa gilid na babae na may maikling buhok at bangs na parang si cleopatra.
"kung ganun bakit niyo ako tinawag?"taas ang kilay na sabi ko sa kanila.
"ito kasi!"sabay abot nila sa akin ng isang box.
"ano to?"tanong ko.
"tignan mo nalang.."they said bago umalis.
Inalog alog ko naman ang kahon para malaman kung may laman nga ito. Kibit balikat na binuksan ko ito habang naglalakad papuntang room.
"ay butiki!"gulat na bulalas ko nang sa pagliko ko ay nakita ko si Leo.
"kanina ka pa ba dyan?"nakahawak sa dibdib na anas ko.
"what's that?"hindi nito pinansin ang tanong ko dahil nakatingin na ito sa hawak kong kahon.
"hindi ko nga rin alam, binigay lang to ng apat na babae na yun.."sagot ko.
"apat na babae?"kumunot ang noo nito sa akin.
Tumango ako dito bilang sagot.
"nakilala mo ba sila?"umiling ako sa tanong nito.
"pero yung isa parang si cleopatra.."nakangising saad ko na nabura din ng makita ang seryosong mukha ni Leo sa akin.
"give me that.."he lend his hand.
"huh?"nagtataka man ay binigay ko sa kanya ang kahon.
"go to our room.."seryosong utos nito na sinunod ko nalang.
Katakot!
Pero namumula ako! Kasi naman go to our room daw feeling ko tuloy magkasama kami sa iisang kwarto at mag asawa na hahaha!
Napalis ang ngiti ko nang makasalubong ko si Dan.
"saan punta mo?"hinarangan ko ito na palabas.
"nagtext si Leo, upo ka na dun babalik din ako agad.."naguguluhan man ay hinayaan ko na ito.
Ang weird ata ng mga yun ngayon, kanina si Art at Leo ngayon naman si Dan at Leo?
Anong meron?
BINABASA MO ANG
WHAT'S LEFT BEHIND(LEO STORY)
HumorThere he is, the guy that I know for myself will forever leave a mark in my heart. Leonard Ramirez, one of the famous students in our class.While me, was just part of his past. A fucking dark past! "Anjenette!" I face the four guys with their unifor...