Dalawang araw akong tulala mula ng mangyari ang pagbato sa bahay namin. Nang araw ding yun ay agad na umalis si Leo pagtapos magbilin na bantayan ako.
I know something is going on pero ayaw lang niyang sabihin. Idagdag pa na nang sumigaw ako sa pinapanuod ko ay nataranta ito at takot na takot. At bakit nga ba siya nasa bahay nang Sabado?
To check on me he said pero bakit naman niya yun gagawin? Sa tagal kong nasa bahay ay kahapon lang siya dumalaw at may nangyari pa!
Dahil sa gulo ng isip ko ay hindi ko napansin ang pagbati sa akin nila Rick bago ako maupo sa upuan ko.
It's Monday.
Mag uumpisa palang ang linggo ng pasok pero parang pagod na pagod na ako dahil sa puyat kakaisip sa nangyari.
Dad heard of what happened and as suspected he's overreacting too like Leo. Natigilan ako sa tinakbo ng isip ko.
May alam ba si Leo sa nangyari sa akin noon? Shit! How silly of me, sinabi nga pala ni Dan. Now I get it kung bakit tatlo na silang overprotective sa akin.
Nilingon ko ang paligid at huminto ang paningin ko sa team. And I'll bet my life na kapag nalaman din nila ang nangyari sa akin noon mas madadagdagan ang mga paranoid na magpapakabodyguard para lang mabantayan ako.
Napalingon ako sa pinto nang bumukas yun at ang seryosong mukha ni Leo ang bumungad sa amin. Nakita ko na agad na tumayo si Art at Dan pagkakita kay Leo at nagbulungan sa harap bago naupo.
"Ange.."I looked at my side and find Ricky.
"oh! Hi.."kaswal na bati ko dito.
"parang hindi mo ako nakita kanina.."dahil sa nagtatampong boses nito ay nakuha nito ang atensyon ko.
"may naisip lang ako kaya hind--"
"si Leo ba?" hindi ako agad nakasagot.
Tama naman kasi na tungkol kay Leo yun pero hindi yun dahil sa iniisip niya na daydreaming.
"hay.. Head over heels.."bulong nito na rinig ko naman.
I pout.
"stop that, baka isipin nila nagpapahalik ka sa akin.."nanlaki ang mata ko sa sinabi nito habang nakairap sa akin.
Aba! Gumaganun na ang isang to!
Natapos ang morning subjects namin na matiwasay. Habang magkakasama kaming naglalakad papuntang cafeteria ay nakasalubong namin si Shiela. At first I was shocked na narito siya sa Pilipinas. Pero nang makita ko si Leo sa gilid ko ay nagtaka na ako.
Straight lang ang tingin niya at hindi man lang tinapunan ng tingin si Shiela na panay ang sulyap sa kanya.
"Leo.."bulong ko dito kaya nakuha ko ang atensyon nito.
"bakit?"seryosong tinignan ako nito.
"aren't you going to talk to her?"his lips rose.
"I don't know, gusto mo ba?"hindi agad ako nakasagot dun, I was caught off guard.
Sabagay, kung tatanungin ako gusto ko ba? Paano kung magkaayos sila? But then I shook that thought away and looked at him.
"you two need to talk, para na rin sa closure kung sakali.."nahihiyang sagot ko.
He nodded at hindi ko alam kung bakit nakaramdam ako ng pagsisisi dahil ako pa ata ang nag encourage sa kanya na gawin yun at lapitan si Shiela.
Iiwas na sana ako ng tingin nang biglang hawakan nito ang kamay ko.
"what are you doing?"takang tanong ko habang nagpapahila sa kanya papunta kay Shiela na nakamasid lang sa amin.
"you said I need to talk to her.."he stated.
"oo nga! Bakit pati ako isasama mo?!"naiinis na tanong ko dito.
Kailangan talaga saktan ako ng harapan ganun ba yun?!
He smirked at me.
"you need to hear what I have to say to her.."he smirked.
"at bakit naman? Pwede ba Leo enough hurting my--"
"she needs to know that your thoughts matter to me.."natigilan ako sa sinabi nito.
Hindi ko napansin na nasa harapan na pala kami ni Shiela.
"hi Shi.."bati ni Leo, pinagmasdan ko pa ito ng maayos dahil baka nagpapanggap lang ito na hindi nasasaktan pero wala talaga akong makitang bakas ng hinanakit dito lalo pa at all smile ang isang to.
"Leo, bakit kasama mo siya?"bungad ni Shiela na ikinataas ng kilay ko.
At sinong dapat na kasama niya ikaw? Come on wake up! Pagkatapos mo magpaganern sa iba at mabuntis ay itatanong mo yan! Huh!
"I just want to show you that I'm thankful that you cheated on me, now I'm holding the right hand for me.."he sincerely glance at me kaya nagblush ako.
"you really did it.." napabaling ako kay Shiela dahil may panghuhusga ang boses nito.
Aba parang baligtad ata! Dapat si Leo ang ganyan ah!
"yes..finally."naputol ang masamang iniisip ko nang sang ayunan yun ni Leo.
What does he mean?
"it will never be easy, you know that.."Shiela said.
"as long as I have her, there's nothing I can handle.."buo ang loob na sagot nito.
"we'll see.."Shiela uttered.
"try me.."nagpabalikbalik sa kanilang dalawa ang tingin ko.
Bakit parang naghahamunan sa away ang dalawang to? Imbes na magsumbatan at mag iyakan bakit nagtakutan?
"let's go.."hinila na ako ni Leo paalis at nang lingunin ko si Shiela ay nakita ko ang pagtulo ng luha nito.
Yan kasi girl! If you truly love him bakit ka nagcheat? Kating kati lang ganun?
BINABASA MO ANG
WHAT'S LEFT BEHIND(LEO STORY)
HumorThere he is, the guy that I know for myself will forever leave a mark in my heart. Leonard Ramirez, one of the famous students in our class.While me, was just part of his past. A fucking dark past! "Anjenette!" I face the four guys with their unifor...