5

71 4 1
                                    

Uwian na at halos napapapikit na ako sa antok dahil siguro kahapon lang ako dumating mula Japan at wala pa akong sapat na pahinga.

Nakita ko si Dan na nakasandal sa itim nitong mazda.

"wala ka bang car?"takang tanong sa akin ni Dan.

"wala eh hindi ko pa ginamit dahil hinatid ako ni dad kanina.."dahilan ko.

"hatid na kita.."hindi na ako tumanggi pa sa alok ni Dan dahil ayoko namang magcommute.

"sila Ricky ba nasaan?"baling ko dito pero nagkibit lang ito ng balikat kaya nanahimik na ako.

Nang makarating kami sa bahay ay madilim ang buong paligid.Anong nangyari?Don't tell me naputulan kami ng kuryente?

"pasok kana.."Dan said.

"oo na! salamat sa paghatid!"nakangiting wika ko na sinuklian din naman nito ng ngiti at this time ay totoo ang ngiting binigay nito sa akin.

Bumaba na ako sa sasakyan at pumasok na sa gate.

"yaya?"tawag ko rito habang dahan dahang binubuksan ang pintuan.

"bakit madilim?"tanong ko pero wala namang sumagot kaya pumunta ako sa switch at binuksan ang ilaw.

"Surprise!"nagulat ako ng makita ko sila yaya Imelda Ricky, Art, and Tom.

"what the---"gulat na usal ko lalo pa ng makita ko si Dan na may dalang cake mula sa likuran ko galing siya sa labas.

Paanong nagkacake ang isang ito?

"happy birthday to you.."kanta nila kaya natawa ako.

Oh god!si Jace lang talaga ang may magandang boses sa kanilang lahat.

"thank you!"anas ko at hinipan ang kandila na nasa cake.

"kaya pala biglang nawala sa school at ito namang isa hindi daw alam kung nasaan!"baling ko kay Dan at hinampas pa ito.

"siya talaga yung pinaiwan namin para maghatid sa iyo pauwi kasi kung si Tom at Ricky baka madulas yan sa surprise at kung ako naman baka nandito kana di pa sila tapos sa pag aayos.."Art said.

"tss.."umirap sa amin si Dan dahil sa sinabi ni Art.

Masaya ang naging gabi ko lalo pa at kasama ko sila.Birthday ko pero alam nilang hindi ko yun sinecelebrate dahil araw din ng kamatayan ng mommy ang birthday ko.

She died while giving birth to me.

Tinignan ko silang lahat na kumakain at nagkakatawanan pero agad nabura ang ngiti ko ng may sumungaw sa nakabukas na pintuan.

"am I late?"he asked.

"L-Leo.."bulong ko.

Magtatalon na sana ako sa tuwa dahil hindi niya nakalimutan ang birthday ko kahit may nagawa akong kasalanan sa kanya pero napalitan din yun ng pagkadismaya ng makita ko si Shiela sa likuran nito.

"just in time pre!"sigaw ni Ricky dito.

"Good.."tumango ito at pumasok.

"birthday mo pala hindi mo naman agad sinabi.."napatingin ako kay Shiela.

"hindi ka ba galit sa akin dahil sa ginawa ko sa inyo?"napansin ko ang pag irap nito sa akin.

Sabi na eh.

Plastic!

"wala na yun.. at isa pa masaya kami ni Leo at napatunayan ko kung gaano niya ako kamahal dahil sa ginawa mo.."ouch!simpleng maldita din pala ang babaeng to!

"salamat.."kulang sa sincerity na wika ko bago ko tinanggap ang regalo nila.

Hinayaan ko itong pumasok at tumabi kay Leo.

Bear with it Anjenette! lalo na at mukhang lagi kong makakasama ang babaeng ito dahil girlfriend siya ni Leo na kaibigan nila Art.

After nang kainan sa bahay ay nag aya sila na magpunta sa bar na pagmamay ari nila Leo.

"oh my god iha!"masayang niyakap ako ni tita Viv nang makita nila ako sa gig kung saan ay sila ang may ari ng club.

"kakanta ka ba uli?"excited na tanong nito sa akin.

"mom.."si Leo na mukhang inaawat ang ina nito.

"kanta kana!maraming nakamiss sa iyo!"hindi pinansin ni tita ang anak nito at sa akin lamang nakatingin.

"gumanda ka lalo iha.."she genuinely said then smiled at me.

"thank you tita.."anas ko.

"oo nga!kumanta kana!"gatong ni Ricky.

"kahit wala yung ka duet mo lagi magsolo ka!"dagdag ni Tom.

Si Jace ang ka duet ko lagi kapag kumakanta ako sa bar nila tita Viv at hindi man sinasadya ay marami ang taong nagugustuhan ang performance namin.

I sighed.

Why not?

WHAT'S LEFT BEHIND(LEO STORY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon