chapter nineteen

1.5K 30 11
                                    

PLAY THE MEDIA ABOVE.

Today, they will be as one. Today, will be the start of their new journey and the never ending chapter of their life. Lets witness the vow of the two person that doesnt matter the status of thier family, the gap in their age, they that love matters the most.

ALYSSA POV

She's now walking down the isle. Beautiful in her wedding gown. My heartbeats fast, di ko alam kung rinig na nga nila eh eh. Konting steps na lang nasa harapan ko na sya. Ang babaeng bubuo ng pamilya kasama ako. Hindin man perpekto ang relasyon namin ito, madami mang matang mapanghusga na tumitingin sa amin. Ang mahalaga, tanggap kami ng pamilya namin at ng mga taong nag mamahal sa amin. Panibagong kabanta sa buhay namin, hindi magiging madali pero dahil alam kong andyan sya para sa akin at andyan ako para sa kanya. Malalagpasan namin lahat ng hamon sa amin.

Im waiting for this day to happen. I will love you a thousand more and more.

Nandito na sya sa harap ko, kasama ang parents nya.

Tito Rob: alagaan mo ang dennise namin ah.

Aly: opo, tito.

Tito Rob: tatay na lang aly.

Aly: salamat po.

Kitang kita ko sa mga mata ni dennise ang pag mamahal at excitement. Ako din excited na sa susunod na mangyayari sa amin.

Dahil nga hindi legal sa pilipinas ang kasal na ganito, nag padala pa sila mama ng mag kakasal sa amin.

Priest: Today, we are gathered for the union of our beloved alyssa and dennise.

(Otor: charot charot ko lang to ah)

Priest: let us witness how love bind them together, how trust and faithfullness build them, and how their family and friends strengthen them. And now, lets hear how they vow for each other.

Aly: uhm. Hi? den, baby. I know, nung una mahal kita bilang isang ateng gumagabay sa akin. Bilang isang nakakatanda na sumusuporta sa akin. Pero ang puso ko, hindi napigilan na mahalin ka higit pa doon. Araw araw nag dadasal ako sa panginoon na sana, maramdaman ko yung pag mamahal mo sa akin higit pa sa isang kapatid. At nag katotoo nga. Nag papasalamat ako sa panginoon na, dininig nya yung panalagin ko. At sa harap nya, sumusumpa ako na mamahalin kita hanggang sa huling hininga ko, hanggang bawiin nya ang buhay ko na kasama ka at nasa tabi ka. Mahal na mahal kita higit pa sa kung anong bagay ang meron ako. Cheesy man pankinggan pero ikaw lang sapat na. Mahal na mahal kita, at ngayon mag sisimula na ang bagong yugto ng buhay natin, kung saan asawa na kita at bubuo tayo ng sariling pamliya. I love you so much dennise.

Kita kong maluha luha na sya, at buti prepared ako. May panyo ako, bago pa man pumatak ang luha nya napunasan ko na ito.

Den: alyssa, baby. noong una, hindi kita nakikita as magiging katuwang ko sa habang buhay. Kase naman, mas tinuturing kitang kapatid ko. Nagisnan kong pangalawang magulang ang mommy jho at mama bea. Hindi ko akalain na magiging tunay ko silang magulang. Hindi ako naniwala nung una na sabi mong liligawan mo ako, na gusto mo ako. Pero pinatunayan mong totoo ang mga sinasabi mo. Ngayon sa harap ng mga mahal natin sa buhay. Buong puso kong sasabihin na, mahal kita. Mahal na mahal  kahit anong mangyari. Ikaw at ikaw lang, hindi ako nangangamba na iiwan mo ako dahil mahal mo ako. Salamat sa pag mamahal mo. Pangako iyong iyo ako. I love you so much alyssa, baby ng buhay ko.

Shet mas kinikilig ako sa vow ng baby ko, hindi ko man aminin pero halatang halata naman sa akin.

Priest: as they said their vows to each other. May God will always guide you in your journey, may God be the center of you love for each other and may God will bind you together. As the power vested in me, I now pronounce you wife and wife. You may now kiss each other.

Im inlove with youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon