Matthew POV
"What? Vermone what is the problem? You're making a --"
Hinawakan ko ang kamay ni Sharia at tumingin sa kanya ng deretso.
"Sharia, listen to me. Thank you." Sabi ko. Kumunot ang nuo niya.
"Thank you for keeping me, for caring me, for all Sharia, i appreciate all what you've done to take care of me." Sabi ko.
"What?"
"Someone told me, don't marry a girl except her." Nakita ko kung pano mawala ang ngiti sa mukha niya.
"You .... You remember anything?" Tanong niya. Tumango tango ako. Tumulo ang luha niya.
"How?" Tanong niya.
"Because she did. She do anything to bring back memories. She do anything." Sabi ko. Hinawakan niya ang kamay ko at umiiyak na tumingin sa akin.
"A-are you going to leave me?" Tanong nya. Tumingin ako sa kamay niya na naka hawak sa kamay ko saka sya hinawakan sa kamay at ngumiting naka tingin sa kanya.
"I'm not going to leave. I'm just going to my old home, to my love, to my one and only girl." Sabi ko. Umiling siya.
"How about me?" Tanong niya. Narinig ko ang mga bulungan ng mga tao dito sa simbahan.
"You will found someone whose better than me." Sabi ko. Nakita ko ang pag agus ng luha niya. Ang dami kong napa iyak shet.
"Listen. I really appreciate what you did for me, all your care your love all about what you give for me. But Sharia please if you really love me you will let me go, you will be happy for me even if I'm not with you anymore." Sabi ko. Lumapit siya sa akin at napa upo sa sahig ng simbahan.
Umupo ako sa harap niya at at inalis ang naka harang sa mukha niya saka pinunasan ang luha niya.
"Let me go please. Let me be with my girl." Sabi ko. Umiiyak lang siya at niyakap ako. Napa lunok ako dahil sa awang nararamdaman ko para kay Sharia.
Ginawa niya ang lahat. Kinopkop niya ako at inalagaan. Malaki ang utang na loob ko para sa kanya.
"Please." Bulong ko.
"Shh." Umiiyak siya. "Let's stay like this for a while." Umiiyak nyang sabi habang yakap ako.
"I do really love you Vermone." Bulong niya habang yakap ako.
"I really love you from the very first day that i found you." Sabi niya.
"But if you will be happy with her then.... I don't have a choice, i will let you go." Sabi niya at kumalas ng yakap. Kitang kita ko ang nag kalat na make up sa mukha niya.
"But promise me one thing. We will still be Friend. After this." Sabi niya tumango tango ako.
Ngumiti siya, isang ngiti na parang pumapayag.
"Thank you for giving a hope and happiness in my life." Umiiyak nyang sabi.
"I'm setting you free. Go, be with Psyche now. Follow you're heart." Sabi niya at ngumiti. Ngumiti ako sa kanya at niyakap sya.
"Thank you." Sabi ko habang yakap sya.
"Don't say thank you please. You just hurting my ego."
"I'm sorry."
"Just go away. Before i changed mind." Sabi niya kaya kumalas ako at naka ngiting tumingin sa kanya.
"Thank you." Huli kong sabi bago tumakbo sa gitna ng simbahan.
"Hoy gonggong!" Napa lingon ako ng maka labas ako sa simbahan. Nakita ko si Jello na naka sakay sa Lamborghini.
"Kung gusto mong makita ang Baliw na si Psyche sumama ka sakin bago pa lumipad yung eroplano!" Sigaw nya at binuksan ang pinto ng Lamborghini niya.
Akmang tatakbo na ako ng mapukaw ang paningin ko ng isang bagay. Litrato namin ni Psyche at ang singsing na binigay ko sa kanya noong nag propose ako, naka lagay yun sa sahig ng harap ng simbahan. Dali dali ko yung kinuha at tumakbo papasok sa Lamborghini ni Jello.
Sinarado niya ang pinto at tumingin sa akin.
"Bago ang lahat. Tangina mo gago ka bobo ka pinaiyak mo ang prinsesa namin." Sabi niya saka pinaandar ang makina.
"Isuot mo ang seatbelt mo dahil lilipad tayo." Sabi niya at huli na bago ko pa maisuot ang seatbelt. Nag maneho na sya ng sobrang bilis papuntang airport.
"Tangina mo Jello!" Sigaw ko.
"Tangina mo din!" Sabi niya at mas binilisan ang pag mamaneho. Wala pang limang minuto ay naka rating na kami sa airport. Halos masuka ako ng bumaba ako sa Lamborghini ni Jello.
"Nasa loob si Psyche dalian mo lunukin mo nalang yang isusuka mo tas kay Psyche mo ilabas." Sabi niya at hinila ako papasok ng airport.
Sa loob ay hinanap namin siya.
"Nasaan daw?" Tanong ko.
"Tangina baka naka lipad na." Sabi niya kaya kinabahan ako.
"Tangina wag naman." Sabi ko.
"Sinong demonyo ang nag dala sayo dito?" Napa lingon ako at saktong pag lingon ko ay isang malakas na suntok ang tumama sa mukha ko dahilan para matumba ako.
"Ang gwapo ko namang demonyo." Sabi ni Jello at pumagitna sa amin ni Inigo.
"Tangina mo ka talaga Jello hindi ba't sinabi ko ng --"
"Pakyu ka ba? Sinong abnormal naman ang susunod sayo? Para sabihin ko sayo tanging si Neon lang ang makala kontral sa isang Jello na gaya ko." Sabi ni Jello. Akmang susuntukin siya ni Inigo ng maunahan siya ni Jello.
"Tangina Inigo tama na ha. Wag ka ng kontra bida sa dalawa bayaan mo na sila. Isa ka pang bida bida hampas kita sa kawayan jan eh. Bayaan mo ai Matthew." Sabi ni Jello.
"Sasaktan niya lang ang kapatid ko."
"Naaalala niya na si Psyche." Sabi niya kaya napa tingin sa akin si Inigo.
"Nakaka alala ka na?" Tumango tango ako.
"Dapat kikidnapin ko si Matthew kaso narinig ko mismo lahat ng sinabi niya kay Sharia kaya ayun sa plan Z ko ginawa lahat." Sabi ni Jello.
"Teka nasan si Psyche?" Tanong ni Jello. Umiwas ng tingin si Inigo.
"Kakalipad lang ng eroplano sinasakyan niya." Sabi ni Inigo dahilan para huminto ang mundo ko
"A-ano?"
"Nahuli ka ng limang segundo plus pinigilan pa kita." Sabi niya at huminga ng malalim.
"N-nasan sya? Pupuntahan ko sya." Sabi ko. Hindi siya umimik.
"Inigo please."
"Hanapin mo." Sabi niya.
"Gago malaki ang earth."
"Bibigyan kita ng clue." Sabi niya kaya napa lunok ako.
"Tangina nento ang dami pang paligoy ligoy pwede namang sabihin nalang kung nasaan." Sabi ni Jello.
"Para naman mag hirap siya. Si Psyche nga nag hirap kakahanap sa kanya sya pa kaya." Sabi ni Inigo at tumingin sa akin.
"Mamili ka sa limang bansang sasabihin ko. Sa limang yun bahala ka kung saan ang uunahin mo. Sa oras na makita mo siya, hindi na ako tututol sa inyo. Pero sa loob ng dalawang araw, kapag di mo pa siya nakikita. Wag ka ng mag papakita." Sabi niya kaya kinabahan ako.
"Egypt, Japan, Korea, India, Thailand." Sabi ni Inigo.
"Teka wal--"
"Hanapin mo siya Matthew. Ikaw naman ang mag hirap." Pag kasabi non ni Inigo ay hinila niya paalis si Jello.
Shit.
~~~
Tweet me @redious_in
Facebook: Arline Laure ll
Instagram: rediousinpaper8.Parang may mali? Lols.
BINABASA MO ANG
He's my Fiance
Action|Complete| Bodyguard series She's my Bodyguard Book 1 She's my Girlfriend Book 2 He's my Fiance Book 3 Wherever you are, i will find you till the day we met again. i love you Matthew. Date finished: October 6 2019