Absidy's POV
Ako lang ang mag-isa sa bahay at nandito ako sa kwarto ko at sobrang nababagot. I heard that mom and dad are gonna go home dahil balak nilang mag-celebrate ng 20th anniversary nila bilang mag-asawa kasabay nun ang kaarawan ni dad na surprisingly.... nakalimutan ko kung hindi lang sinabe sa akin ni Xayzi at ayun umalis kasama si Clark boyfriend niya para sunduin ang parents namin sa airport.
When the night comes nagbihis na ako ng maayos because i don't want to see more disappointments on dad's eyes.
I just wear a nude vintage dress, perfectly match my hair down.
Tinignan ko ang sarili ko sa salamin at napangiti.
"I'm so dalagang pilipina tonight..."- at naglagay ng light lipstick cuz i don't want to wear some red ones, ayokong magmukang bad sa kanila.
I'm not surprised ng makababa ako at nakahanda na ang lahat may mga bisita na rin na puro naka casual attire at karamihan dito ay kasing edad nila daddy, this is obviously their friends and some business "friends", you know what i mean. This party are pretty boring at kaya lang nagpahanda sila hindi lang dahil for celebration, dahil na rin para ipromote ang companies ng isa't-isa.
How boring and plastics they are?
This is their opportunity para sa maliliit na negosyante, para maipakilala ang negosyo nila sa mga businessman na malalaki ang negosyo.
Ng mahagilap ng mga mata ko ang mga magulang ko ay lumapit ako duon at nagbigay galang sa kanila.
"Miss you baby.."- mom said and she hugged me, i hug back.
Kinamusta ako ni mommy sa nangyare sa akin after she heard about the news about me. And sinabe kong ayos lang ako hindi na nila or kahit si mom na lang, hindi na niya kelangan mag-alala.
As for dad...
"H-happy birthday dad.."- para siyang walang narinig at pinagtuunan ng pansin ang papalapit kong kapatid, he didn't even gave a glance on me.
Masayang binati naman nito ang ama namin at nagbigay ng regalo, as expected nagustuhan ni dad ang wristwatch na paulit-ulit inireregalo ni Xayzi. What's new she's daddy's favorite anak right?
Hindi na ako nagaksayang magregalo dahil mukang hindi naman niya tatanggapin at hindi siya matutuwa.
i just heavily sighed...
"Oh Raul, happy birthday to you pare."- dinig ko ng nasa likod ko at lumapit ito kay dad, sa itsura palang mas matanda ito kay daddy.
"And 20th anniversary sa inyo ni Olive."- at nakipagkamay ito kay mommy.
"Salamat."- nakita kong ngumiti si dad at nagsunud-sunod ang mga bumati sa kanila at malaki ang ngiti ni daddy sa mga ito.
How i wish ngitian niya din ako ng ganyan.
"Ang laki na ng mga anak mo ah."- saad naman ng isa sa kaibigan ni dad.
"I think ito ang panganay mo."- sambit nito tungkol kay Xayzi.
"Yep! My beautiful daughter, my unica ija."- ewan ko ba pero parang pinagdiinan ni dad ang huling sinabe niya.
"She grew up like me, she's a model in London at successful din katulad ko, i heard nagbabalak na siyang sumunod sa yapak ko, right Ozi."- tumango naman ang ang kapatid ko at bumati sa kausap ni daddy, tsk bait-baitan, napaismid na lang ako ng marinig na naman ang nickname ni dad kay Xayzi, call me bitter i don't give a damn.
"And where's your son? your unico ijo?"- my heart beats rapidly ng mapunta na sa akin ang usapan nila nagsimula na akong kabahan sa hindi malamang dahilan, mukang naramdaman ni mommy ang nararamdaman ko ngayong kaba kaya lumapit ito sa akin.
BINABASA MO ANG
Nerd's B*tch
Ficción GeneralDANGEROUS BEAUTIES SERIES 1 • Raven Absidy Colastre • Warning ⚠: THIS IS A TRANSxSTRAIGHT STORY. SO IT'S UP TO YOU IF YOU WILL CONTINUE TO READ IT.