Justine's POV:Nagsasayawan na.Slow dance.Kaya andaming mga magpartner na nagsasayaw sa gitna.
Pumunta ako sa may sweets station.Nakacatering dito.Ang swerte nga naming mga senior high e.Kumuha ako ng marshmallow at dinip sa chocolate.
Nakita ko si Jess na nasa gitna,sumasayaw.Wearing a maroon suit.He's so handsome,as always.Yung buhok niya maganda ang pagkakaayos at basa.Nakatalikod siya sa side ko.Nakagarap naman yung babae dito.Kahit nakatalikod siya,alam na alam kong siya 'yon.Nakatalikod palang siya gwapo na.Paano pa kaya pag humarap...
Pero hindi non maalis ang katotohanang gago siya.
Kasayaw niya yung babae na nadumbo ko sa bahay nila Kian,siya rin yung babae na nginitian ako sa Mall.Nakangiti yung babae sakanya.
Parang tinutusok yung puso ko.Masakit parin pala.Naramdaman kung may umagos na luha sa sa kabila kong mata.Sumunod na rin sa kabilang banda.Nang may nagpunas non.
"I swear,i'll kill the person who's making you cry" aniya saakin.Kaya mas lalo akong umiyak.
"Don't cry.I'll punch him for hurting you." Aniya.Niyakap ko siya nang mahigpit at umiyak.
"Kian..b-bakit ganto? Ang s-sakit." hikbi ko at pumikit.
Sana totoo 'to.Sana totong andito si Kian.
"Stop crying..i hate seeing you cry."bulong niya saakin.Dumilat naman ako at tinignan siya.Totoo ba 'to?
Andito siya! Omg! Totoo ngang si Kian to.Niyakap ko ulit siya.Namiss ko siya!
"You're back!" Aniko.Tumawa naman siya.
"Bumalik ako,kasi nalaman kong niloko ka daw ng lalaking mahal mo." Aniya.Umiyak naman ako.Hinampas ko siya ng bahagya sa likod.Tumawa siya.
Hinila niya ako papunta sa may mga nagsasayaw.Sumayaw kami.
"Bakit sinasaktan saktan ka lang niya? Samantalang pinapangarap-ngarap kita?" Aniya saakin na nakatingin sa mata ko.
Nang tumugtog ang pamilyar saakin na kanta.
Ikaw na pala
Ang may ari ng damdamin ng minamahal ko
Pakisabi nalang..
Na wag nang mag-alala't okay lang ako
Sabi nga ng iba
Kung talagang mahal mo siya'y hahayaan mo
"Hindi na ako nakipagkompetensya sakanya noon.Kasi akala ko,sasaya ka sakanya.Sasaktan ka din pala niya." wika ni Kian.Tumulo nanaman luha ko.
Hahayaan mo na mamaalam..
Hahayaan mo na lumisan.
Kaya't humihiling ako kay Bathala
na sana ay hindi na siya luluha pa
na sana ay hindi na siya mag-iisa
na sana lang..
"Kung alam ko lang..sana hindi ako umalis at hindi ka pinaubaya sakanya." wika niya
Ingatan mo siya...
Dahil binewala niya ako dahil sayo
Nawala na ang saysay ng pagmamahal
Na kay tagal ko ring binubuo
Na kay tagal ko ring hindi sinubok
"Umalis ka dahil p-pinaubaya mo ako?" Tanong ko sakanya.
YOU ARE READING
The time I said you're mine
De TodoWhen you get tired of liking someone,will you stop?