Justine's POV:
Pagpasok palang sa canteen ay nagtinginan ang ibang estudyanteng malamang ay nakakakilala kay Jess.Yung iba ay inirapan ako,masama ang tingin ng iba sakin at parang papatayin ako sa mga titig nila.
Kanina pa ako binitawan ni Jess ng malayo na kami sa room ko.Buti naman binitawan niya ako,nakakaladkad ako sa laki ng hakbang niya e.
"Upo ka diyan." ani niya sa upan na may table sa harap namin.Nagdalawang isip naman ako at umupo din lang doon.
Ngumiti siya tapos iniwan sa tabi ko ang bag niya.
"Anong gusto mo?" Tanong niya saakin.Bat kung makaasta siya close nq close kami? Tangina,nananaginip ata ako e.
"H-ha?" Naguguluhan na ani ko parin.
Tumawa siya ng bahagya at inilagay sa bulsa ang dalawang kamay.Ang gwapo niya sa uniform ng school namin,Naka slacks siya,polo at blackshoes.Bagay na bagay sakanya iyon.
"Anong gusto mong kainin?"pag uulit niya at ngumiti sakin.
"A-ah kumain na p-po kasi ako...K-kuya.."nagaalinlangang ani ko sakanya,at nag iwas ako ng tingin.Nakakainis di ko siya matignan sa mata! Sino ba namang kayang makipagtitigan dito sa lalaking to! Ang gwapo gwapo!
"Ouch!" Natawang ani niya,at kay pahawak pa sa dibdib niya.
"Do you make the picture of your old brother as wallpaper?" Nakangising ani siya sain,Dammit!!!! Naalala niya parin yung nakita niyang wallpaper ko sa phone na mukha niya.
"H-haa??" Nauutal na ani ko.Anong gagawin ko? Mukha na akong tanga dito na puro ha.
"Tss.Nevermind,Stay there." Ani niya at iniwanan ako doon,pumila siya para bumili ng kakainin niya.Anong gagawin ko dito,bat niya ako dinala dito?Para panoorin siyang kumain? It's a pleasure for me.Pero Damn!Ayoko namang magmukang tanga dito na siya kumakain habang ako ay pinapanood siya na kumakain sa harap ko.
Nabalik nalang ako sa huwisyo ng may naglapag ng tray sa harap ko.Dalawang plato ng palabok,at dalawang Lasagna.Isang tubig at isang Sofdrinks.
Wow!Ganto ba siya katakaw,di halata ah.
"Eat." Ani niya.Utos yon.
"Ha?" Ani ko ulit.
"Wala ka na bang ibang alam na sabihin,kondi ang 'ha?' Hindi ko alam kung bingi ka ba talaga o sadyang kinikilig ka lang." Mahinahong nakangising ani niya.Wow ha! Makapal din pala tong crush ko.
"H-ha??" Ani ko ulit,Badtrip na bunganga walang ibang lumalabas kondi Ha.
"Stop saying ha." Nakakunot noong ani niya sakin.
Tinikom ko bibig ko at yumuko.
"Kumain ka,para nama tumaba ka."aniya at tinulak ng bahagya papunta saakin ang palabok at Lasagna.
Kaya pala dalawa dalawa binili niya,kasi sakin yung isa.Akala ko pa naman sadyang buwakag lang siya.
"A-ah kumain na p-po kasi ako e" ani ko at kubg san san pinadpad ang tingin.
"Tss,alam ko,kakatapon mo nga lang nung pinagkainan mo,bago kita nilapitan kanina." Aniya na nakangisi sakin.
Bakit kaya niya ako niyayang kumain?Nakakapagtaka naman tong lalaking to.Ang alam ko snobber 'to e.Sabi ng mga Seniors,wala daw siyang pinapansing babae,lalo na pag alam niyang pinagpapantasyahan siya.Tapos ako kaladkarin niya lang.Anong akala niya sakin,aso lang.
Pero nakakapagtaka talaga.Pero di bale nalang,ang mahalaga kumakain sa harapan ko ang ultimate crush ko.Diko nga alam kung pano ko kinakaya to e,dapat nga kanina pa ako nahimatay dito sa kilig.
"Kain kana sabi.Baka gusto mong magpasubo pa." Aniya at kuluni ang tinidor.Inunahan ko naman siya at nagsubo nako,Ngumiti naman siya ng bahagya.
Hinatid niya ako sa tapat ng room.Actually talaga dito naman ang room niya,susunod sila sa amin,dahil panghapon sila.Ang section nila ang magcaclassroom dito sa room namin.Naghihintay siya sa labas.Dammit! Di ako nakapasok sa isang subject dahil niyaya niya akong kumain.
Pumasok ako sa room.Sa likod ako dumaan,dahil sa likod naman ako nakaupo.Nakayuko pa akong pumasok,para di makita ng teacher namin.Umupo nako.
"Hoy san ka nanggaling?" Tanong agad sakin ng katabi kong si Joy.
Sinenyasan ko siya na tumahimik,baka marinig kami ni Ma'am.
"Iniwan niyoko kanina sa labas."ani ko sakanya at inirapan siya.
"Nag-cr lang kami."aniya na nakatingin lang sa harapan para di kami mahalata ng teacher namin.
"San ka nga nanggaling" tanobg niya ulit sakin.
Lumapit ako ng bahagya sakanya at bumulong ng nakatingin lang sa harapan.
"Sa canteen,kumain." Ani ko.
"Lelang mo,sino niloko mo.Kakakin lang natin,kakain ka ulit" aniya sakin.
"Tanga,kinaladkad nga ko ni Jess e.Ewan ko ba don.Nung iniwan niyo ko.Nagulat pa ako."ani ko sakanya.
Natawa siya ng bahagya.Tas umiling iling.
"Gago hahahaha.Gutom ka pa nga ata." Aniya at tumawa tawa pa ng palihim.Pinagkunutan ko pa siya ng noo.Hayup to di pa maniwala.
"K"ani ko lang sakanya at nakinig nako.Bahala siya sa buhay niya kung di siya maniniwala.Di naman talaga kapanipaniwala.Pero maniwala na kayo,kasi totoo yon hehe.
Lumingon ako sa labas.Para tignan si Jess.Nanlaki pa mata ko ng nakasandal siya sa ahaligi ng building at nakatingin sakin,kanina pa ata.Kasi bago pa magtama tingin namin,nakatingin na siya sakin.Nagiwas siya ng tingin.
Ehehehehehehehe enebe jess marepek eke e,bet ke genyen enebe telege hehehehe.
Inayos ko na ang gamit ko dahil uwian na.
"Justine dalian mo jan"ani ni Joy.
Nagwawalis ako dito sa bandang linyran dahil cleaner kami.
"Wait lang." Ani ko at binilisan ang pagwawalis.
May mga pumapasok na sa room na grade 12.Dahil medyo late na kami pinalabas ng last sub nami.Nagsisipasukan na ang Grade 12 sa room,habang kami ay naglilinis palang.Hinihintay ako ni Joy sa pintuan at pinapanood na magwalis.
"Ako na." Ani ng lalaki sa harap ko.At kinuha ang walis tambo sa kamay ko.Inangat ko tingin ko.Nanlaki pa mata ko sa nakita ko.
"Ah s-sige ,salamat Kuya Jess." Ani ko sakanya.
Nginitian naman niya ako,at pinagpatuloy niya ang pagwawalis.Lumabas na ako.At hindi ko na napansin si Joy sa pinto.Napahinto nalang ako nga sabunutan niya ako at nagtitili.
"Oh my god! Oh my god! " ani niya at kinukurot kurot ako.
"Anuba!" Ani ko at nangingiti rin.
"Justine! Ano yon ha!?" Aniya at ngiting ngiti na mas kinilig pa sakin.
"Anong ano?!" Ani ko.
"Totoo ba yung sabi mo kanina?Na sinama ka niyang kumain?" makulit na niya sa akin.Nakahawak siya sa braso ko.At kinikilig parin.
"Oo nga,di ka nanaman maniwala e" ani ko at inirapan pa siya ng bahagya.
"So,ngayon naniniwala na ako." Aniya at nagtititili ulit.
"Omaygaddd... 'Ako na.' "Pang gagaya niya kay Jess.At nagtitili ulit.Natatawa naman ako sakanya.
Siraulo...
Naglakad kami papunta sa may building na luma,at hinitay ko mga kaibigan ko.
To be Continued.
YOU ARE READING
The time I said you're mine
РазноеWhen you get tired of liking someone,will you stop?