xviii. one step ahead

12K 433 90
                                    

xviii. one step ahead

So everybody decided to go out without me. Great. I really, really appreciate the love, guys. 

Anyway, hindi naman pwedeng sila lang 'yung may lakad 'di ba? Syempre meron din ako. Ngayon ko na kasi naisipang tumungo ng Olympus para nga magtanong na kay Lord Eros nung tungkol dun sa... alam niyo na. Lalo pa ngayon at lumalalim na 'yung something sa'min ni Kite. Naguguluhan pa rin kasi ako pero may part ng utak (or heart ew what) na nagsasabing i-enjoy ko na lang 'tas hayaan ko na lang. Pero wala eh, my curiosity killed it. So here I am, riding my winged horse older brother. 

Nung makarating ako sa Olympus eh as usual tahimik pa rin at wala 'yung ibang mga deities. Ganito naman lagi rito eh. Kung saan-saan kasi naglalakwatya 'yung mga gods, mostly sa mortal world or sa mga sacred places nila. 

Dumaan ako sa throne room pero walang deity na nandun. Alam ko kasi si Daddy nasa underwater palace pa niya kasi nga 'di ba si Triton. Ewan ko lang kung nasaan si Uncle Zeus. Anyway, ayaw ko rin naman siyang makita so thank the gods. 

Hindi ko alam kung saan excatly 'yung kwarto ni Lord Eros dito or kung meron man siyang sariling place dito kaya minabuti kong lumibot na lang muna. Nadaanan ko 'yung kwarto ni Goddess Aphrodite at sa harap nun ay nakatayo ang kalaguyo (errr just the truth my lord) niyang si Lord Ares na animo'y nagbabantay sa pinto. 

Ayoko na sanang puntahan at kausapin pa siya kasi nga 'di ba war freak. Alam niyo naman God of War (sighhhhhhs), pero wala naman kasing ka-deity-deity rito sa Olympus at kahit anong tawag ang gawin ko kay Lord Eros hindi pa rin siya nagpapakita sa'kin. So ayon, napagdesisyonan kong magtanong kay Lord Ares since siya naman tatay nung hinahanap ko. 

"Lord Ares," tawag ko sa kanya sabay bow para naman hindi ako masabihing bastos. Mamaya ibala pa 'ko nito sa kanyon 'no. 

Agad naman niya akong sinamaan ng tingin at tinutukan nung spear niya. Anak ng tokneneng naman o. Magsama kayo ni Hercules! Pareho kayong may anger issues! 

Sadly, hindi ko 'yun masasabi kasi nga baka ituhog niya sa'kin 'yung nakaamba niyang spear. Sa halip eh nginitian ko na lang siya't sinubukang kausapin ng mahinahon. Papaka-Goddess Aphrodite muna ako baka sakaling gumana kahit wala pa 'yung ganda ko sa hinliliit niya. 

"I'm just gonna ask," panimula ko atyaka sinamahan ko ng ngiting matamis. Pwe. "Nandito ba si Lord Eros?" Tanong ko sa kanya. Kahit ngawit na ngawit na 'ko sa kakangiti sige pa rin. Kesa naman sa maging instant isaw ako rito 'di ba?

Ibinaba ni Lord Ares 'yung spear niya atyaka ako nginisian. Wait, wala naman siguro siyang binabalak na masama sa'kin 'di ba? Ang creepy kasi nung ngiti niya. 

"Stacy Dane," rinig kong sabi ng isang soooobrang gandang boses sa likuran ko. Pagharap ko eh muntik na 'kong ma-lesbi. Seryoso. 

Demigoddess - Daughter of PoseidonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon