xvii. like^100

11.9K 431 37
                                    

xvii. like^100

"So Triton tried to kill me because he's jealous?" Natatawa kong pagkakasabi. Lahat naman sila nakatingin sa'kin at hinihintay ang magiging reaksyon ko. "Oh come on, tell me something I don't already know," dagdag ko pa sabay pakita nung signature smile ko (na ayon kay Dani eh sobrang nakakabwisit muntik na niya akong bangasan). 

Noon pa naming magkakapatid (except dun sa mga 'freaky' siblings namin, you know 'yung mga monster-like) issue 'yan 'no, para namang hindi pa nasanay si Triton na forever na siyang third best sa'min ni Night (syempre ako 'yung first duh). Pero seryoso na, pantay naman talaga 'yung pagtingin sa'min ni Daddy, kahit isama mo pa 'yung mga kapatid pa naming hindi mukhang tao. Nagkataon lang na mas protective sa'kin si Daddy kasi nga 'di ba nagka-trauma-trauma ako nung nagago ako ni Allen (a.k.a Uncle Zeus, errr). Sinusustentuhan naman ni Daddy 'yung wish ni Triton na maging hero tapos palagi pang bago 'yung trumpet niya tapos ang shiny pa nung buntot niya (merman siya sa dagat oki), o ano pang problema niya?! Ano pang ipinagpupuputok ng hasang niya?! Kaurat 'yon. 

Ako nga dapat mainggit sa kanya kasi may sarili siyang trident (pero mini trident lang) eh. Tapos lahat pa ng lamang dagat kabarkada niya. Palagi rin siyang kasama ni Daddy kapag may mga laban laban ganon. Haaay... 

'Di kaya sumisirena 'yung kapatid kong 'yun at gusto niyang parang prinsesa rin trato sa kanya ni Daddy? 

"Binubully mo kasi siya palagi. Ayan tuloy nag-fire back lahat sa'yo 'yung mga ginawa mo sa kanya," komento naman ni Night na nakaupo sa armrest ng upuan ko. Simula nung pinagtangkaan talaga ako nung isa naming kapatid palagi nang nadikit sa'kin 'to si Night eh. 'Di na nga halos umuuwi 'to sa ilalim ng dagat. Pero buti na rin 'yun para maka-move on na siya't baka makahanap pa ng susunod na mamahalin (ewwww) dito sa dryland. 

"Excuse me," sabi ko sa kanya sabay taas ng kaliwang kilay. "Sino bang nakakulong ngayon at bantay sarado ng mga brother cyclopes natin? Ako ba? Syempre ako pa rin 'yung nakalamang sa kanya. Bukod sa epic fail 'yung plano niyang murder at prisoner na siya ngayon, galit pa sa kanya si Daddy," saad ko 'tas sinamahan ko pa ng smug smile. 

Nagiba naman lahat 'yung expressions nila. From naaawa to naiinis. Wait, ano na naman bang nasabi ko? Anyway, hindi ko naman kailangan ng awa nila. Naka-survive naman akong mag-isa (well may konting tulong ni Daddy), so all of them can go burn in tartarus for all I care -- joke masyadong harsh. 

"Sayang talaga. Kung naghanap lang ng back up si Triton unang-una siguro akong magprepresenta at for free pa," komento naman ni Dani. Nginitian ko siya ng peke atyaka inirapan. 

Kompleto na naman kasi 'yung barkada nila. Ewan, curious siguro sila sa kung anong nangyari sa'kin. Sina Cherish, Irene, Hector and Herod naman sobrang sarap ng tulog (lalong-lalo na si Herod jusko) kaya hindi narinig kung gaano ako kagaling kagabi kaya kwinento na lang ni Night at Kite sa kanilang lahat. Sina Dani at Neon naman nangangamusta at nagtatanong kung may maitutulong sila (lol as if namang meron). Wait, geez... bumabalik na naman 'yung pagiging sass queen ko pero mehhhh kelan ba nawala. Kahit ilang beses siguro akong pagtangkaan hinding-hindi mawawala 'tong ugali kong 'to. Siguro baka nga bago pa 'ko mamatay ma-sass ko pa 'yung murderer ko. 

Demigoddess - Daughter of PoseidonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon