note - things are going to be a bit crazyyyyy /laughs/ four more chapters + epilogue
p.s. ipagtatanggol ko lang si night hahaha ; uhmmm just remember the main reason kung bakit siya nagkaron ng ganong plan para kay stacy 'yun lang hihihi
__________________________________
xvi. tried
Sinubukan kong tawagin ang pangalan niya pero sobrang hindi na ako makahinga. Sinusubukan kong alisin 'yung kamay niya sa leeg ko pero masyado siyang malakas para sa'kin. Punong-puno ng galit 'yung mga mata niyang kulay berde habang nakatingin sa'kin.
Alam kong galit siya sa'kin, okay? Pero hindi ko inaasahang aabot sa ganito 'yung pagkasuklam niya. Hindi ko ini-expect na makakaya niya akong ganituhin... patayin.
Hindi ko alam kung paano ko nagagawang makapagisip pa rin habang pinapatay na niya 'ko pero kung hindi ako magiisip ng paraan para hindi niya maituloy 'tong pagpatay sa'kin siguradong mawawalan ng isang great mind ang earth kaya holy father I have to do something!
Nag-summon ako ng tubig pero hindi ako masyadong maka-focus dahil nasa bingit na nga ako ng kamatayan. Ang higpit-higpit ng pagkakahawak niya sa leeg ko kaya mas lalong nadri-drain 'yung energy ko. Kahit ganon, sinubukan ko pa rin. Hindi ako pwedeng mamatay ng dahil lang sa kanya 'no!
"You're finally going to die," tuwang-tuwang bulong nito sa'kin atyaka pa ito bahagyang natawa.
This is it.
Binigay ko na lahat-lahat ng natitirang lakas ko para maka-summon ng tubig. SInabayan ko na rin ng dasal sa Daddy ko kaya sana naman hindi niya naisipang matulog ngayon. Ramdam ko na ang panghihina at ilang segundo na lang siguro ay tutumba na 'ko. Napipikit na 'yung mga mata ko at halos wala na talagang pumapasok na oxygen sa'kin... hanggang sa tuluyan na akong mapapikit.
Inisip kong nandyan na 'yung tubig at inutusan iyong mag-anyong parang dagger at itinira 'yun sa left shoulder niya kung saan 'yun din ang nakasal sa'kin.
"ARGHHHHH!" Rinig kong sigaw ng kapatid ko hanggang sa mapabitaw na siya sa pagkakahawak sa leeg ko.
Holy shit, thank you Dad.
Binawi ko lahat-lahat ng oxygen na nawala sa'kin at sunod-sunod na huminga ng malalim. Binuksan ko ang mga mata ko't nakita si Triton na nakahawak sa likod ng shoulder niya kung saan ko siya tinamaan nung water dagger. Namimilipit ito sa sakit at hindi alam kung anong susunod ng gagawin.
"Not today, you sardine! Not today!" Bulalas ko sa kanya bilang sagot dun sa sinabi niya sa'kin kaninang mamamatay na 'ko ngayon.
Bigla namang bumukas 'yung pinto ng kwarto ko't iniluwa sina Night at Kite. Nung makita ni Night si Triton ay agad niya itong sinuntok sa mukha sanhi para magdugo ang gilid ng labi nito. Agad naman akong pinuntahan ni Kite at niyakap ng mahigpit. Pinanood namin kung paano gulpihin ni Night si Triton na ngayon ay parang hirap na hirap nang tumayo. Nung siguradong mahinang-mahina na si Triton para makatakas eh tinigilan muna siya ng kapatid ko't pinuntahan ako.
BINABASA MO ANG
Demigoddess - Daughter of Poseidon
Teen FictionDemigoddess Trilogy - 2/3 ♒ Mortals have pizza party, we have seaweed party. I'm a teenage demigod — too sassy for the gods, too sassy for the demigods, too sassy for you.