iv. theory
; m e a n w h i l e ;
"So, what's the plan?" Tanong agad ni Kite kay Night pagkapasok na pagkapasok pa lang nito sa kwarto niya. Nag-offer ito ng upuan sa kaibigan pero mabilis din niya itong tinanggihan dahil hindi rin naman daw siya magtatagal.
"Bago pumunta si Daddy sa Olympus para kausapin si Stacy, sa akin muna niya sinabi 'yung plano niya," pahayag ni Night. Tumango-tango na lang si Kite habang dinidinig ang sinasabi nito. "Sabi niya kailangang makahanap si Stacy ng tao or demigod na gugustuhing magstay siya rito," pagtatapos nito.
"Ano hahanap na lang ng magpapanggap? Magvovolunteer?" Tanong naman ni Kite sabay cross arms.
Umiling-iling si Night. "Hindi. Syempre malalaman ni Daddy kung fraud o hindi 'di ba?"
"Eh anong gagawin? Maghihintay na lang tayo?" Kwestyon muli ni Kite.
Umiling muli si Night. "Do you really think she can find someone who wants to make her stay here?" Frustrated na tanong ni Night. "You know my sister. Nakita mo kung paano niya banatan si Dani. Hindi rin siya nakikipagkaibigan sa mga kasama mong demigods, ikaw hindi ka rin niya gusto," bahagya namang napangiwi si Kite sa sinabing iyon ng kaibigan. "Kahit kailan, Kite, wala siyang mahahanap na taong gugustuhing makasama siya rito kasi ganun 'yung ugali niya," dagdag pa ng kapatid ni Stacy.
Dahan-dahang naglakad si Kite palapit sa kama niya. Dahan-dahan din itong umupo dahil sa pagiisip. Alam niyang tama lahat ng sinabi ni Night pero hindi niya maintindihan ang kakaibang nararamdaman niya. Hindi niya lubos maisip at maintindihan pero alam niyang involve si Stacy doon.
Sandaling napahilamos ng mukha si Kite gamit ang kanang kamay nito. "Paano kung may mahanap siya? You know, birds of the same feather, flock together?"
"No, you don't understand. Stacy's the only one with that shitty attitude and the only thing that's keeping me from killing her is because she's my sister," matinding pahayag ni Night. Bakas na bakas ang pagkainis nito sa kanyang mukha at halata ring ilang gabi na itong hindi nakakatulog.
"Woah," ang tanging nasambit ni Kite. Hindi niya inaasahang ganon ang masasabi ni Night tungkol sa kapatid dahil mukha namang napaka-protective niyang kapatid at ang buong akala niya'y mahal na mahal nito si Stacy.
"Kite, I need your help with this plan," sabi ni Night. Agad namang nagfocus si Kite at pinakinggan ang kaibigan. "My sister needs to fall in love," agad namang napakunot ang noo ni Kite sa narinig pero bago pa lamang siya makasabat ay inunahan na siya ni Night. "And have her heart broken," dagdag nito.
"Excuse me, but what?" Hindi makapaniwalang pagkakatanong ni Kite.
BINABASA MO ANG
Demigoddess - Daughter of Poseidon
Teen FictionDemigoddess Trilogy - 2/3 ♒ Mortals have pizza party, we have seaweed party. I'm a teenage demigod — too sassy for the gods, too sassy for the demigods, too sassy for you.