Continuation Part 2

143 24 0
                                    


"May gusto ka 'don no?" usisa sakin ni Ash. Minsan, parang babae talaga 'to si Ash. Hinila niya ako sa isang tabi para lang mang-usisa.

"Hala, tirador ng grade seven." Malaki ang ngising asar niya sakin. Inalis ko ang braso niya na naka-akbay sa balikat ko.

"Silence means yes!" Sigaw niya pa habang papalayo ako.

Natigil ako sa paglalakad nang sunod-sunod ang pagtunog ng cellphone ko. May chat ang mga kumag sa gc namin.

Kim Castro:
Don't smile too wide, James.

Ash Valencia:
Hahahaha told you! Halata ka!

Jack Lee:
Wag rin panay ang titig *laugh emoji*

Napailing na lang ako. Pati ang tahimik na si Jack, nakiki-asar.

Ash Valencia:
Speaking of titig. 'Yong kuya 'non papatayin ka na rin sa titig

Ash Valencia:
Hahahahahaahahaa

Jack Lee:
Hahahahahhaa

Kim Castro:
Hahahahahahaha

James Maniego:
Mga gago.

I silent my phone. Saktong angat ng tingin ko ay nasalubong ko ang tingin ng kuya niya. Mukhang totoo ang asar ni Ash ah?

Hindi ako nag-iwas ng tingin hanggang sa malampasan ko siya.

"Kuya James..." I mentally rolled my eyes. Here we go again with the Kuya thing. Medyo masakit na sa tenga.

"I told you don't call me Kuya." I seriously told her. She pouted before responding to me, "Okay."

**
I roamed my eyes. Nasan na ba ang ka-buddy ko? Napakunot ang noo ko nang mapadako ang tingin ko kay Hera at Abby na parehong masama ang tingin sakin.

Ano na namang problema ng dalawa na 'to?

"Kuya." Tawag ni Hera. I continued looking around.

"May nagugustuhan ka daw sa batchmates ko?" Natigil ako sa paglinga sa paligid. Tangina talaga ni Ash!

"Ano nga ulit pangalan?" Malaki ang ngiting tanong ni Abby. Nang-aasar. Pero hindi natinag ang seryosong mukha ni Hera.

"Peralta."

"May problema ba Hera?" Hindi ko napigilang itanong sa kanya. Nawala ang ngiti ni Abby. She probably sensed it too. Something's wrong with Hera.

"You can't afford to have her, Kuya. Just let the feelings go. Layuan mo na habang maaga pa."

Bahagyang natawa si Abby at humampas pa sa balikat ni Hera. "We are not inside some dramas, Hera. What are you talking about?"

"Kung ayaw mo siyang magaya kay Mama, you will leave her alone, Kuya." Seryoso ang tingin na tinanaw ko siya palayo. It's been a week since that talk in the gate.

"Wag mo na pansinin. Probably one of the drama she watched. Takot lang 'yon na mawalan ka ng time sa kanya kapag nagkaroon ka na ng girlfriend." Abby tapped me on my shoulder before she leave. Hera doesn't watch drama. Mukhang malalim ang pinaghuhugutan ng mga salita ni Hera. I need to know what it is. I need to know what's going on.

"James, tara na raw." Napatitig ako kay Angiely. It's like magic, how all of my worries and anxiety fade when our eyes met, whenever I saw her. I probably can't lose her like what Hera wants. She is exactly what I need in my chaotic world.

As the program proceeds, all I do is stare at her and return her smiles. I just enjoyed the moment. All of Hera's warning can't even enter my mind. As the program proceeds, my feelings grows even more, until I can no longer stop. Until I can no longer control it.

THE LAST KISS (KISS SERIES #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon