"Daig mo pa ang Mister na nanganganak ang Misis, pare. Why don't you try to calm down?" Natatawang puna ni Kim. Sinamaan ko siya ng tingin. How can I calm down? Hindi sumasagot sakin si Angiely. Alas kwatro na. Hindi ba talaga siya a-attend?On my 27th attempt, finally, she answered.
"Hey." Alinlangan na bati ko sa kanya. She didn't give me any answer.
"What 'ya doin'?" Muli akong nagtapon ng masamang tingin sa gawi nina Kim nang gayahin nila ako. Damn, this idiots.
"Kagigising ko lang e."
"It's already four." Paalala ko sa kanya. "Are you sure you're not coming?" dagdag ko pa.
"Um-attend ka na, please?" Napapikit ako sa hiya nang magtawanan na naman sina Kim. Letseng mga 'to talaga.
"Matitiis mo bang wala akong partner?" Paawa ko pa. Wala na akong pakialam kung tinatawanan ako nina Kim dahil mukha na akong tanga. This night is not complete without her.
"Meron kaya."
"Sabi ko wag na siya um-attend kaya technically wala akong partner ngayon." Napangiti ako nang maalala ko kung paano ko nakumbinsi ang partner ko na huwag um-attend.
"Hala, bad ka.."
"Sinuhulan ko naman siya e, para 'di na siya um-attend." Naging awkward ang pagtahimik niya mula sa kabilang linya. What the hell is she thinking?
"Look, I won't be in that damn party if I'm not with you. If it's not you then I won't be there. I won't attend. Only you can make that night special."
Agad kong binaba ang linya nang marealize ko kung gaano ka-corny ang sinabi ko. Agad lumapit ang mga kaibigan ko at pinaghahampas ako sa braso.
"Corny mo, dude!"
"Pang-teleserye ang linyahan."
**
I was about to leave the house when I heard my phone rang. Hindi ko na sana sasagutin dahil paniguradong hindi naman importante but the face of my grandma and her words when I last see her came back to mind. Damn.
"Yes?"
"I heard that tonight is the Senior's Night of your school?" I heard Tito Liam said. Napalunok ako. Damn him.
"Can you pick up Dianna ? Bihis na siya. Let her be your companion for the night." Napamura ako sa isip ko. Kailan ba ako tatantanan ng mag-amang ito?
"Tito, outsiders are not allowed to attend the party, I am afraid I can't let Dianna join me."
"No need to be afraid, James. Remember that my brother is the director of your school, there's nothing to worry about." Bago pa man ako muling makapagsalita ay inunahan niya na ako.
"I don't like my daughter waiting."
I remember how much I prayed for Angie to attend the party but right now, I hope she won't. I don't want another misunderstanding between us. I don't want her to hate me again. I don't want to lose her again.
Dianna was nothing but someone I must look for for awhile.
Halos manigas ako nang pagkapasok namin sa venue ay agad sumalubong sakin ang gulat niyang tingin. Parang pinipiga ang puso ko habang blangko siyang nakatingin sakin. Nanginginig ang mga tuhod ko habang papalapit sa kanila.
I don't want to lose her.
Para akong sinasakal habang nakaupo sa mesa kung saan rin siya nakaupo. I used to love eating with her, being in the same table with her, but not now. I hate it. Para akong pinapatay habang nakatingin sa mga mata niyang nagpipigil ng pagluha.
BINABASA MO ANG
THE LAST KISS (KISS SERIES #1)
Fiksi RemajaAngie has always been careful. She always put a line between the things that she can have and the things she can never have. Kaya bago pa man siya maghangad ng isang bagay na alam niyang hindi niya makukuha--- dumidistansya na siya. Nilalayuan niya...