Chapter 1

575 35 13
                                    

"The Newbies"


Present day...



"Third Person's POV"




Tatlo araw na ang naka lipas nang mag umpisa ang pasukan sa Britton University. Ang Britton University ay kilala sa buong siyodad. Halos mga mayayaman ang nag aaral dito, kadalasan mga anak ng mga politiko at kilalang mga businessman. Strikto at always by the book ang rules sa paaralang ito kaya hindi madali ang makakapasok. Pero sa mga mayayaman, wala eskwelahan ang hindi pwedeng suholan ng pera.




Kaya nalang ganito...




"Settle down class!!" sigaw ng professor nilang lalake habang nag papalo ng stick sa desk niya.




Walang ni isa ang pumansin dahil lahat ay abala sa kani-kanilang ginagawa. Grupo-grupo as usual. Mga anak mayaman kaya walang pakialam.




"I said.... SETTLE DOWN!!!!" muling sigaw niya pero ngayon ay na pa hampas na ito sa white board. Doon na sila napa titig sa guro at mas lalo pang nakuha ang kanilang atensiyon dahil sa taong naka tayo sa gilid nito.




"Uyy! Newbie!" bulong ng isang babae.




"Fresh meat!" dugtong naman lalakeng katabi nito habang taas baba niyang tinititigan ang bagong student.





"Shhhh!! Quite!!!" singit ng guro sabay buntong hininga at tsaka niya pinakilala sa lahat ang baguhan. "Okay class, this is uh.." pa pikit-pikit siya at nag lagay pa ng kaniyang salamin para mabasa ng maigi ang pangalan. "Oh okay...uh—class this is Ms. Price. She and her family just moved here so uhm.. Let's welcome her nicely!" dagdag ng prof sabay palakpak ngunit siya lang yata ang pumalakpak.





"H—Hi... I'm Zoe!" pa utal niyang pakilala sa lahat ngunit ma ilan-ilan lang ang ngumiti sa kaniya.




By the looks of her, she is the shy type down to earth girl. Maganda, bilogin ang mata, Mahaba ang kaniyang itim na buhok, mamula-mula ang pisngi, matangos ang ilong at makinis ang mga kutis. Hindi mo masabi ang level nang pagiging mayaman niya dahil simple lang naman siya.





"Okay you may sit there, hija." saad ng prof nila habang naka turo sa gilid ng isang babae. Dahan-dahan naman nag lakad si Zoe habang bahagyang naka yuko dahil sa nahihiya pa ito sa lahat, lalo na sa mga matang mapang husga.





Pag upo niya sa kaniyang pwesto ay agad naman siyang sinalubong ng naka ngiting kaklase.




"Hi!!" sambit agad nito sabay dampot ng kamay ni Zoe at kinamayan siya. "I'm Debbie Lovegrid, but you can call me Deb or Bie, your choice! Hehe." dagdag niya.

S P L I T (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon