Chapter 32

343 28 29
                                    

"Here he comes"






Tristan's POV





"Tristan!! Someone's outside!!" (Caleb)




"Alam ko!"

Agad akong na pa sandal sa gilid ng pinto nang kwarto. Para akong tanga dito sa kakasilip sa bintana kung sino ang tao sa labas or kung meron ngang tao sa labas.

"Check the door!!" biglang sigaw ni Caleb.

Nakakapanibago dahil ito nanaman siya palaging sumisigaw sa loob ng isipan ko.

"Tsk! Cal, Will you shut up! Alam ko!" inis kong sagot.

"Ay okay.." (Caleb)

Ma ingat akong humakbang papalapit sa main door at tsaka yumuko at sumilip ulit sa bintana. This time, may na kita akong anino nang tao na papalapit sa pinto, walang ilaw sa labas at tanging sikat ng buwang ang nagsisilbing liwanag sa buong kagubatan. Wala kang ibang maririnig kundi tunog nang mga sanga nang kahoy.

"Get ready...." (Caleb)

Mas lalo akong kinakabahan dahil sa nga sinasabi ni Caleb. Dahan-dahan kong kinapa ang door knob dahil gusto kong unahan na siya. Kinuha ko ang kabayong figurine sa gilid ng pinto at inangat na ito. Mas lalo ko pang na kumperma na may tao sa labas dahil biglang may nagkalaglgan sa kahoy na apakan sa labas.

"Ugh!! Tsk!" rinig kong sambit niya sa labas at parang na iinis pa.

Ito na!  Bubuksan ko na ang pinto!

"Teka..." (Caleb)

Biglang kong binuskan ang pinto at akmang hahampasin ang kung sino man ang tao sa labas....

Pero...

Bigla ko nalang nabitawan ang figurine nang makita ang taong naniningkit ang mga tingin sa akin. May mga bitbit siyang plastic na ang laman puro groceries, may wine at yung paborito kong beer.

"Patay!" (Caleb)

"What are you doing?" seryoso niyang tanong habang naka titig sa akin. Ngayon kolang na pansin na ang talim pala nang kilay niya kapag naka angat.

"HON!!!" naka ngisi kong sigaw sabay niyakap at hinalikan siya. "What uhmm... I--I didn't know you're coming!!" natataranta kong dagdag sabay kamot sa ulo at sinipa ang figurine na binitawan ko kanina. Hindi ko alam at kung bakit nandito ngayon ang asawa ko!


"Wife alert!! Hahaha! Sige alis na'ko! Hahaha!" (Caleb)

"Well? Aren't you gonna help me or what?!" inis nitong tugon sa'kin kaya agad kong pinagdadampot ang mga bitbit niya.


"Ay okay sorry! Uhm--Sige hali ka.. Pasok ka Hon!" saad ko at na unang pumasok sa loob, nilagay ko muna ang mga dala niya sa taas nang lababo. "Teka, bakit ka nandito? Akala ko ba kasama mo sina Mama at Papa? Hindi kaman lang nag abiso sana inayos ko muna ang lugar." dagdag ko.

Hindi siya sumasagot dahil habang papasok siya ay napapatingin siya sa mga kalat sa loob ng bahay. Pati ang kwarto ni Sean—ay nang ama ko pala ay na pa hindi niya kayang ma iwasan tingin.

"I was worried dahil hindi kananaman nag rereply! Hindi ko matawagan ang cellphone mo at sina Mama na mismo nag sabi na samahan nalang kita dito." sagot niya sabay tingin sa'kin. "What the hell happened here, Hon?!" kunot noo niyang tanong habang pinupulot ang ibang mga sulat na kumakalat sa sahig. "Tristan! I'm asking you!" muling saad niya kaya na pa tingin ako sa kaniya.

S P L I T (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon