Chapter 27

287 30 42
                                    

"Unexpected event"





*Flashback*





Tristan's POV





After nang incident sa bar at sa bahay ni Zoe ay nag Lay low muna ako. I kept my distance from Zoe, hindi ako kumikibo, i don't make eye contact with her, and i don't even glance! Gusto ko talagang iwasan siya. Ayokong bigyan siya nang chance para magka-usap kami dahil madidistract nanaman ako.




So, as the day pass by... I manage to slip right through her. Nagagawan ko talaga ng paraan para hindi kami magkasalubong or mag kita sa isang lugar.




But this day was a weird one...




Kakadating lang namin nila Iris sa school, pag hinto namin sa parking area, na pansin ko agad si Tyler habang naka sandal sa kotse niya. Seryoso siyang naka tingin sa amin at halatang ako ang hinihintay niya.




"The hell is he doing here?" bulaslas agad ni Iris.




"Tris, sabihin molang uupakan ko na 'yan!" singit naman ni Juno.




Hindi ako sumagot, agad akong bumaba nang kotse pero umikot si Iris at pinigilan ako.





"Another day, Tris. H'wag ngayon." umiiling niyang tugon sa'kin.




"Kakausapin kolang siya. Sige na, pasok na kayo." sagot ko sa kaniya.



"You sure?" (Iris)




"Yeah.. Don't worry." sagot ko naman.




Sumenyas si Iris kay Juno at pagkatapos ay iniwan na nila kami. Pansin ko pa si Neo na nag pa iwan doon pero agad naman akong tumango sa kaniya. Tumango rin siya sa akin at inakbayan si Julia na halatang nag aalala.




Noong wala na sila ay doon na ako lumapit kay Tyler. Naka ngisi siya habang papalapit ako at nang tumapat ako sa harap niya ay tumayo siya nang tuwid para patasan ako.




"Ang hirap mong ma tiyempohan pre ah?" naka ngiti niyang saad.




"What do you want, Tyler?" seryoso kong tanong sa kaniya.




"Alam mo, hind ko alam kung anong pinaka-in mo kay Zoe dahil atat na atat siyang magka-ayos tayo." panimula niya sabay umiling. "anyway, gusto niyang mag hingi ako nang sorry sa'yo. Psh! Bakit ko naman gagawin 'yon?!" dagdag niya na mediyo gumulat sa'kin.




"Oh, ano ngayon pinunta mo dito?" kunot noo kong tanong.




"Gusto kolang ulitin ulit sa'yo na h'wag kanang lumapit sa girlfriend ko ha? I don't want you near her, or even talking to her. Pinagmamalaki niya pa na magkaibigan lang daw kayo pero c'mon!! Hahaha! Seriously? The way you look at her? I know that look pare." (Tyler)





Patago akong na pa kuyom, gigil na gigil na ako na parang ilang sandali nalang ay masusuntok ko na talaga siya. But, i keep my cool.




"I know what you're planning, dude. But I tell you.. Ain't gonna happen, not on my watch!" muling saad niya kaya na pa ngisi ako.




"Really?" naka ngisi kong sagot.




"you wanna bet?!" seryoso niyang dagdag sabay hakbang papalapit pa talaga sa akin. Parang iniintimidate niya pa ako pero parang matatawa lang ako sa mukha niya.




S P L I T (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon