Zoe's POV
"IRIS?"
That's the name i heard from Trisan...
IRIS...
Hindi ko siya namataan na babae pala siya...
And by her looks, hindi siya pangkaraniwan. I mean naka all white siya na damit like pajama?? Naka tali naman ang buhok niyang kulot, morena siya at mukhang tigasin ang personality. Tigasin na parang boyish style, i don't know.. Maybe ganiyan lang talaga ang firsr impression ko sa kaniyan
Kilala siya ni Tristan at halatang kilala din siya ng babae.
"Is that really you?" muling tanong ni Tristan sabay dahan-dahang lumalapit sa kaniya.
Hindi sumagot ang babae. Unti-unting gumuhit ang mga ngiti sa bibig ng babae at hindi naman nag tagal ay unti-unti na rin itong napapanas. Bigla nalang itong na pa hawak sa kaniyang ulo at ilang sandali pa, napa luhod ito.
"OH MY GOD!" sigaw ko.
"IRIS!! Hey!! Iris!!" nag aalalang sigaw naman ni Tristan. Kahit hindi ko siya kilala, na pa takbo ako noong hinimatay siya. Sabay kami ni Tristan na tinignan kung anong nangyare sa kaniya.
"Tristan... What's wrong with her? Bakit....bakit ang dami niyang pasa?" na uutal kong tanong kay Tristan noong makita ng malapitan si Iris.
May mga pasa siya sa leeg, balikat, noo, at mas lalo pa akong nagulat noong makita ang mga bakat ng pasa sa kaniyang pulsuhan. Para itong pinusasan. What the hell happened to her?
"Hin—Hindi ko alam, Z. Hindi ko alam." tulalang sagot lang ni Tristan. And notice kolang, kanina niya pa ako tinatawag na 'Z'.
Agad naman siyang binuhat ni Tristan, at saktong ilalapag na siya sa sofa, biglang bumukas ang pinto. Na pa lingon kami ni Tristan kung sino ang pumasok.
Si tito Sean....
"What hell? Anong nangyare?!" biglang tanong nito sabay lapit sa'min.
"It's Iris!" singit ni Tristan.
"What?? Si iris? Bakit siya nandito?!" (Tito Sean)
What?! Meaning kilala niya rin ang babaeng 'to?
"Hindi ko alam! Bigla nalang siyang pumunta dito." (Tristan)
"What happen to her, sinong may gawa nito sa kaniya?!" (Tito Sean)
"I don't know!! Can you please call someone?!" (Tristan)
"You know i can't do that diba?!" (Tito Sean)
"Hindi ko na alam ang gagawin ko!! Si Iris! Anong—" (Tristan)
"Okay Relax, doon na siya dalhin sa kwarto." (Tito Sean)
I'm so lost sa mga pinag-uusapan nila! Hindi ko ma intindihan kung bakit alalang-alala sila sa babaeng 'to.
"You know what this means right?!" (Tristan)
"I know.. I know..." sagot lang ni tito Sean sabay inagaw si Iris kay Tristan. Siya na mismo ang nag buhat at nag madaling pumunta sa kwarto.
"Kumuha ka ng maliit na towel at warm water, DALI!!" sigaw nito.
"Ok ok!" (Tristan)
BINABASA MO ANG
S P L I T (Completed)
Science FictionDahil sa kaniyang kakaibang kondisyon, si Tristan Conland ay hindi na pwedeng magkaroon ng normal na buhay. Inalagaan at pinalaki ng kaniyang over protective na tiyuhin, si Tristan ay inalyo sa ibang tao at iningatan sa hindi malaman na dahilan.