PUMAYAG si Kayla nang sabihin ni Darren na doon sila magla-lunch sa bahay ng mga ito. Request daw iyon ng Mommy nito kaya wala siyang problema. Pagdating nila ay nakahanda na ang tanghalian. Excited ang ginang na malaman ang resulta ng check-up ni Karla sa OB-GYN. Tungkol sa baby ang paksa nila habang kumakain.
Hinayaan ni Kayla na si Karla na makipag-usap sa kaanak ni Darren. Gusto niya na mas mapalapit ito sa pamilyang iyon alang-alang sa bata. Gusto niya maging masaya ang kapatid niya at masigurong maayos ang kinabukasan nito. Palaging kapakanan nito ang inaalala niya, samantalang ang sarili niyang kapakanan niya ay hindi niya maayos-ayos.
Pagkatapos ng tanghalian ay tumambay siya sa mini swimming pool sa may backyard. Umupo siya sa bench na yare sa bato katapat ng pool. Malilim sa bahaging iyon dahil sa nakapaligid na palm three. Naramdaman niya ang papalapit na presensiya ni Damian. Umupo ito sa gawing kaliwa niya na halos isang tangkal ang pagitan.
"You want some?" anito sabay alok sa kanya ng naka-platitong hiniwang maliliit na mansanas.
Umiling siya bilang pagtanggi. Hanggat maari ay ayaw niya itong kausapin. Naroroon pa rin ang iritasyon niya na hindi niya matukoy kung ano ba talaga ang dahilan.
"Are you alright?" tanong nito sa himig ng pag-aalala.
Tumango lang siya.
"You're weird. May problema ka ba sa kalusugan mo?"
"Wala," tipid niyang sagot saka bumuntong-hininga.
"Wala pero nagpakonsulta ka kay Dr. Scott."
"Wala 'yon."
"Ano? Narinig ko, nagsabi ka ng nararamdaman mo sa kanya. May problema ka sa period mo."
"Sa akin na lang 'yon at doktor lang ang makakapagsabi kung ano ang problema ko. I talk to him because I trust him," nakataas ang tinig na sabi niya.
"You trust him but you didn't trust me," anito sa matigas na tinig.
"Of course, he's an OB-GYN. He knows everything about a girls' health problem. At bakit naman ako magsasabi sa 'yo ng problema ko sa kalusugan?"
Narinig niya ang malalim na paghinga ng binata. "You're right, I don't have rights. But I'm just concern. Ethan asking you about your sexual partner. He asked just to make sure that your sexual activity won't affect your health," anito.
"And what's wrong with that? Alangan namang sabihin ko na ikaw ang gumagamit sa akin."
"So, you denied me as your partner."
Hindi siya kumibo. Biglang tumayo si Damian sa kanyang harapan.
"I don't want to assume much, Kayla. I know you don't have the plan to make our relationship seriously, but I can't help it. I want you to be fair and honest to me. No secrets, no alibis," maktol nito.
Bumalikwas siya nang tayo. "Stop it! Don't talk like you never lies! I don't care what you really want, Damian. We have nothing to deal with. We're not in a formal relationship," buwelta niya.
"Then we should make it formal!"
"Ayusin mo muna ang sarili mo. Don't ask woman for a serious relationship while you can't be honest and loyal."
"What do you mean by that? I'm honest and I never betrayed someone I love."
"Masyado kang marupok, Damian. Kahit sinong babae ang umakit sa 'yo ay madadala ka. Madali kang lapitan ng babae and you don't have the confidence to avoid them. You're famous. You meant everything for your supporters and admirer. You caught women's attention effortless," palatak niya sa kabila ng paninikip ng kanyang dibdib.
BINABASA MO ANG
Captivated (Complete)
General FictionThe stories compose of three books. These are the stories of three young professionals who are knowledgeable in sexuality studies. But behind their being experts, they are virgin. It means, they don't have sexual experience. Yes, that was the inter...