Good Morning World...!!!!
Last night lumabas kami at uminom lang ng kontyi., lam nyo naman bawal yun sa akin ang alak ayaw ni bf. Saglit lang kami at umuwi na din kami kagabi ng maaga dahil maaga kami aalis ngayon. Maaga ako nagising at katabi ko natulog kagabi si bf sa kama and sa other side naman ng kama si jhay at si dj ang magkatabi. Maaga akong nagising at ginising ko na din sila bf para makaasikaso na akmi at yung mga dadalhin namin ngayon.
Tumayo na ako at pumunta na ng cr para maligo na ako. Pagkatapos ko maligo agad ng naligo si bf sila jhay at dj nagaayos ng mga dadalhing gamit sa barrio. Habang nasa cr si bf inaayos ko an din yung mga gamit ko ganun din yung gamit ni bf. Ilang minuto ay dumating natapos na din si bf maligo. Sumunod na si dj naligo at last si jhay. Ok na kaming lahat napatingin ako sa orasan at mag 4.30 na pala ng madaling araw kaya agad na nagready na kami para bumaba sa lobby.
Binuhat ni bf yung mga gamit kong iba at sa kanya. sila dj at jhay ganon din at sabay na akming lahat bumaba papuntang lobby. Pagdating namin sa lobby andon na din yung iba naming kaklase at sila best at sis wala pa sila siguro napuyat sila kagabi. Iniwan kasi namin sila kagabi nauna na kaming bumalik ng room ni bf para magpahinga.
Ilang minuto ay dumating na din sila best at mga sis ko nakita nila ako at kiniss nila ko sa chick at bumati ng good morning. Habang nagaantay kami ng iba naming kasama ay bumili na yung iba ng breakfast para sa van an lang kumain. Si bf iniwan ako kasi bumili sya ng breakfast namin dalawa. Maya maya dumating na sya at may dala na syang breakfast namin.
Saktong 5 am ng madaling araw dumating na yung van at sumakay na kami isa isa. Pagdating namin sa loob ng van ay umupo na kami si bf magkatabi na namn kami at iniabot nya sa akin yung breakfast at sabay na akming kumain dalawa. Paglipas ng 1 oras na byahe nakarating na din kami sa isang barrio na liblib ang lugar. Konti lang ang mga bahay at mga tao meron maraming mga bata.
Bumaba na kami at kinausap akmi ni sir about sa mga gagawin namin ngayon at binigay na sa amin yung mga mga dapat naming gawin. Napunta kami kila aling lucy at manong berto. Sa bahay nila akmi matutulog nila bf. Nilapitan namin sila aling lucy at manong berto para magpakilala kami nila jhay, dj at si bf kaming 4 ang mag kaakgrupo. Binati namin silang magasawa ganon din yung mga anak nila.
Pinapasok nila kami sa bahay nila at sa isang kwarto doon kami pinatuloy. Magkakasama kaming 4 sa isang kwarto may banig na 2 piraso at sa lapag lang kami matutulog may isang electric fan at 3 unan lang. Nilapag namin yung mga gamit namin at kinuha namn yung mga dslr, wallet at fone namin para kung in case na maligaw kami may mga contact kami.
Day 1 sa outreach program namin, pinaupo kami sa kainan at pinakain kami nila ng umagahan. Pinakilala kami sa mga anak nila na nakahanda na para sa pagpasok nila sa paaralan lahat. Pagtapos namin kumain tinulungan ko silang magligpit ng mga pinagkainan namin. lumabas na kami ng bahay ni aling lucy at mang berto sinamahan kami nila para sa mga gagawin namin ngayong araw. Tutulungan namin sila ngayon sa gagawin nilang hanapbuhay. Maya anak sila aling lucy at manong berto na 4. Dalawang lalaki at dalawang babae din, mga high school na din yung 2 at elementary naman yung 2.
Lumabads na kami ng bahay at may bitbit kaming mga basket para sa pagkain namin mamaya. Naglalakad kami at kinuha namin yuyng kalabaw ni mang berto si bf dala yung basket na hawak ko at sila jhay at dj may mga bitbit na ding basket. Nakarating na din kami sa pupuntahan namin wow sobrang ganda dito ng mga kapaligiran at magandang tanawin. Nasa isnag palayan kami dito sa isang bukid na pagmamayari nila mang berto at aling luycy.
Nilapag namin sa isang munting kubo yung mga dala namin at pinakilala kami isa isa sa mga kasamahan nila. Inabot ni aling lucy sa amin yung tigiisang bandel ng mga palay para magtanim kami sa putik. Nagkatinginan kaming lahat at nagtawanan. Excited na ako kaya agad akong bumaba sa putikan at nagpaturo sa kanila ng mga gagawin. Pangarap ko rin kasing magtanim ng palay at maranasan naman ito. Sumunod na sila bf sa akin buti na lang wala silang mga arte arte pa. Madali akming natuto at gawin namin yung mga tinuro nila sa amin.
BINABASA MO ANG
Love is Sacrifice
Literatura KobiecaLove is Sacrifice... 2 salita na mahirap sagutin? Ang love ay mararamdaman mo na, kahit kanino pwedeng sa mga magulang mo, mga kapatid, mga kaibigan, mga kapitbahay, mga classmate, sa mga taong malalapit sayo at higit sa lahat sa taong mahal mo. Paa...