Encounter 7

678 154 40
                                    

R E N

Wind kissed my cheeks and filled my body as I look at the both of them.

Lola was looking at him in amazement. She was speechless but happiness was seen in her eyes.

"I-it's yo-" My forehead curved when he put his pointing finger in his lips to stop grandmother from talking, he smirked before looking at me.

Who is him?....

Meron ba akong hindi alam?

"Anyeong-ha-syo-sso-yo" He greeted and slightly bowed to show respect, natauhan ako kaya't agad akong lumapit kay lola na hanggang ngayon ay nakatulala parin sa lalaking katabi ko ngayon.

"Nakong bata ka, kanina pa ako sa'yo nag-aalala. Balak na sana kitang hanapin at baka kung anong nangyari sayo" Napakamot ako sa batok ko. Napansin kong napatingin din sa akin si yoongi habang naka-talikop ang braso nito sa kan'yang dibdib.

Damn it. Pinag-alala ko si lola.

"L-lola eto na po yung inutos n'yo sa'kin, sorry po medyo natagalan ng very very light" Iniabot ko sakan'ya ang cake na pinapakuha n'ya sa'kin.

"May asungot kasing nagtapon ng kape sa damit ko" Matigas ang bawat bigkas ko, pinaparinggan ko ang katabi ko na napatingin sa akin, naka-awang ang bibig.

"Pasensya na po lola, may tanga tanga kasing dumanggi ng mamahaling kong kape" Sa pagkakataong ito masama ko s'yang tinignan, nag-smirk lang s'yang muli at parang naghahamon.

"May isa kasi d'yang hindi marunong tumingin sa dinadaanan".
Pagpaparinig ko ulit pero sa huli sakan'ya din naman ako tumingin.

"Eh sino kaya ang tatanga-tangang hindi naman alam yung direksyon ng pupuntahan n'ya" My teeth gritted. Naghahamon talaga ang lalaking ito.

Pano ko malalaman eh bago pa nga lang ako sa korea diba?

Bobo ba u?

Magsasalita pa sana ako nang bigla kaming inawat ni lola. "Tigilan n'yo na iyan, baka magkatuluyan pa kayo". Bahagyang natawa si lola at tinakpan pa ang bibig n'ya.

Nako lola! Type ko sana eh kaya lang gago.

Kung nabiyayaan lang s'ya ng kahit kaunting kaunting pagka-gentelman at pagiging mabait diba?

"Sige po mauna na po ako sa inyo, ma-" hindi na natapos ni yoongi ang sasabihin n'ya nang umiling si Lola.

"Hindi pwede iho, sabayan mo muna kami ni Ren kumain" Ani lola, hinawakan n'ya ang kamay ni yoongi para wala na talagang kawala.

Magsasalita pa sana kaming dalawa nang biglang hilahin ni Lola si Yoongi papasok sa loob ng bahay.

"Ano Ren? Wala kang balak pumasok sa loob" Kaya ayun Dali dali akong pumasok sa loob nang sabihin yun ni Lola.

Dumiretso agad ako sa kwarto ko para maghugas ng malagkit kong katawan, pagkatapos, simpleng maikling short lang at malaking t-shirt lang sinuot ko.

Fan ata talaga ako ng malalaking damit.

Napatingin ako sa pinto dahil sa malakas na katok. "Ija, labas na kakain na tayo" pag-aaya ni Lola.

"Opo andyan na" Mabilis naman akong lumabas pagkatapos kong mag-ayos, kumatok muna ako bago tuluyang pumasok sa loob ng bahay ni lola.

Doble ang laki nito kesa sa kwarto pero maganda, maaliwalas at malinis ang paligid.

Natagpuan ko ang dalawa sa dining table, nag-uusap at nagku-kwentuhan.

Encountering Min Yoongi (Wattys 2020)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon