KABANATA 21
Dalawang linggo na ang lumipas simula ng ma hospital si fayra. Walang pagbabago sa lagay niya kaya naman naisipan ng lolo niya na ngayong araw siya dalhin sa ibang bansa para magpagaling.
" baby magpagaling ka na please. I need you" aniko kasabay ng mumunting luha.
Sasama ako sa pag alis niya gaya ng gusto ng lolo niya para daw masiguradong ligtas ako. I wan't to know why? May nagtatangka ba sa buhay ko? Ang pagkamatay ng buong pamilya ni margarette ay ang siyang balita sa buong bansa. Kung ako rin siguro ang nasakalagayan ng lolo ni fayra ipapa-patay ko talaga kung sino mang mananakit sa kaniya lalo pa ngayong malubha ang kalagayan niya.
Nahigot ang hininga ko ng biglang bumukas ang mata niya. Then she blink.
"S-satana" tawag ko sa pangalan niya. Dahan dahan siyang lumingon sakin pagkatapos ay ngumiti. "Your awake?" Hindi makapaniwala kong tanong. Gising na siya.it wasn't a dream gising na talaga siya.
"How are you feeling? May masakit ba sayo? What do you want? Tell me baby please" may pag aalalang tanong ko na inilingan niya lang..
"K-ka kam-musta k-ka?" Nahihirapan niyang tanong. "Im fine don't worry about me baby" i answered na muli niyang nginitian.
Napalingon ako sa pintuan ng bumukas yun at iniluwa ang doctor kasama ang lolo ni fayra.
"She's now awake?" Tanong ng doctor na tinanguan ko.
" that's good. Maganda na ring marinig niya. There's a bad and a good news anong gusto niyong unahin?" Tanong ng doctor.
"The good news please" fayra's grandfather said. " ok as you say so. Ms sotello is 2 weeks pregnant" anang doctor na ikinalaki ng mata ko. She's what?
" at ang bad news naman ay kailangan niya ng operahan sa lalong madaling panahon." Aning doctor. " how come that's a badnews?" Tanong ng lolo ni fayra.
"Masyado pang maliit ang bata sa sinapupunan ni satana. Pwede yon malaglag dahil sa anesthesia. Ibig sabihin you want us to choose between my girlfriend and our baby?" Sagot ko na tinanguan ng doctor.
Paano ako pipili sa dalawang buhay na mahalaga sakin?
"If you want the patient to live then choose her over the baby—"
" we won't choose. Gusto ko mabuhay ang bata sa sinapupunan ko. This is my body kaya ako ang magdidisisyon" sagot ni fayra kaya naman malungkot ko siyang tiningnan.
"Pero mamatay ka satana" sagot ko na inilingan niya.
" hindi seanzer. This is my body bubuhayin ko ang bata. Lets wait for months. Gusto ko munang makapanganak bago ako operahan" she answer with finality
"Ito ba talaga ang gusto mo apo?" Her grandfather ask " yes lo so please just support me. Alam ko na pwede pa kaming gumawa ng bago pero ito ang una kong anak. Hindi ko kayang patayin ang dugo"t laman ko" sagot niya na ngayon ay umiiyak na.
"Stop crying baby. Baka ma stress ka" sabi ko tsaka pinunasan ang luha niya.
"Ok i'll support you" ani lolo niya pagkatapos ay nagpa alam ng lumabas.
" seanzer please make sure that our baby will be alive! Please i promise kakayanin ko titiisin ko ang sakit just make sure na mabubuhay siya" aniya na agad kong tinanguan.
"I promise ok? Stop crying now baka kung ano pang mangyari sayo at sa baby" aniko na tinanguan niya bago ipinikit ang mata.
it's been 8 months simula ng mabaril si fayra. Nagising siya ng 2 months matapos non ay hindi na muli pang gumising. She's in coma for almost 6 months. Sabi ng doctor pwede na siyang operahan. Inasure naman nila ang kalagayan ng bata.
BINABASA MO ANG
Her forgotten boyfriend ✔️
Novela Juvenil[COMPLETED] SERIES#0 Love is the greatest feeling that every one wants to felt at the same time to forget. What if you forgot the guy you love the most? What if you forgot your boyfriend? The man who's always there for you Would you like to reme...