Chapter 15JM POV.
Maaga akong pumasok dahil nga magpapaturo ako kay aljon.
Pagkarating ko ng gate ay tanaw kuna si nerd, ang aga niyang pumasok .Pakialam ba niya!
Nakita na niya ako. Kaya lumapit na ako.
"Hi. Dude." Ang sabi ko ( half smiLe. )
"Hello. Maikli niyang sabi.
"Sabi ni ma'am. Turuan mo ako sa math." Straightforward kong sabi.
"Ahh! Oo. Sinabihan nga ako kahapon ni ma'am." Ang sabi niya.
"Sige. Sabay na tayo pumasok." Sabi ko hehe be nice nga di'ba?
Ng makapasok na kami. Narinig ko na nagbubulungan ang mga istudyante.
"Grabe. Iniwan lang ni angel, naging babae na pati si nerd ginamit." Sabi nong lollipop girl. Kain ulo tapon katawan, opss bad.
"Malandi din pala. Tibo kunwari." Sabi nong lalaki na kamukha ni chokoy. Ay bad JM, pero sila nag umpisa eh.
"Don't. Mind them." sabi not
Wala naman talaga ako pakialam sa kanila.
Umupo na ako. Sa dati kong upuan, tumingin na lang ako sa bintana at bigla kong naalala si angel, miss kuna talaga siya.
Kilan kaya siya babalik. Mahal ko parin pala siya na kahit iniwan niya ako basta basta. Hindi ko alam na naiyak na pala ako kung hindi pa ako inabutan ng panyo ni nerd, mabait naman talaga pala siya .
"Salamat!" Nasabi ko na lang."Iiyak mo lang yan. Makakalimutan mo din iyan, baka pagdating ng araw maging kwento na lang yan." Sabi niya.
Napangiti na lang ako. Nakakatuwa naman na parang dami niyang alam, sana nag teacher na lang dahil ang lalim mag advice hahaha.
"Oy. Anong nangyari sayo tibo.? Grabe panira talaga siya. kupal to the max mark, sarap ipakain sa buwaya!
"Wala kang pakialam mark." Nagiimote ang tao, sasabat pa.
"Magpakababae kana lang kasi. Hindi kita sasakyan este sasaktan." Busit ka, no way.
"Hahaha." Tawa niya, pang asar lang.
"No need bro hahaha hindi kita type." Irap ko kainis kasi.
"Hahaha the more you hate the more you love baby!" Busit baby your face.
"Tama na yan mark. Huwag muna asarin si JM." Pag tatangol sa akin ni nerd. (Masama ang tingin kay mark)
Oh. Anong nangyari dito. Smell fishy hindi kaya bakla si nerd, we? Lad lad na girl.
"Bakit nakikialam ka nerd sapakin kita!" Angat nito kay aljon.
Kaysa pakinggan ko ang pagtatalo nila ay sinubsob ko na lang ang ulo ko sa arm chair. Masyado na kasi silang agaw pansin dahil para silang mag karelasyon na nagaaway.
Bell.......
Hindi ko namalayan. Na nakaidlip ako, boring ba naman.
Nagising ako sa tunog ng bell. Buti break time na kaya lumabas na ako.Ang dami na nakapila at medyo gutom na ako. Ang binili ko ay kanin at calderita, trip ko lang mag kanin sa break time sa umaga.
Tumingin tingin ako kung saan may upuan pa, lahat puno maliban kay nerd.
"Can. I sit?" Tanong ko.
"Yeah sure." Ang sabi niya habang nakatungo.
"Hmm. Kailan mo pala ako tuturuan, ayaw ko naman kasing bumagsak." Sabi ko. Kapal talaga ng mukha, ako na nga magpapaturo .
"Hmm. Ikaw bahala kung kailan ka puwedi."/Sabi nito.
Hindi man lang ako tinitingnan, busy siya kumain ? Tiningnako yung pagkain niya at napansin ko na same kami ng foods.
Hindi na ako nagsalita. Wala naman kasing topic at hindi kami masyadong close, ako lang yung feeling close.
Tapos na siyang kumain. At ako rin kaya sabay kaming tumayo. Dahil medyo awkward pinauna ko na siya.
Grabe niyang tahimik, nang pabalik na kami sa room.
Hmm. Wait. Dahil tuturuan niya ako mag aral ay libre ko na lang siya. Mukhang maganda naisip ko.
"Hmm. Nerd. Dahil sa tuturuan mo ako mag aral, libre na lang kita."/Nakangiti ako. Gusto ko siyang maging kaibigan dahil mukha siyang mabait at harmless.
"Hindi ako tumatanggap ng suhol." Sabi niya.
"Hindi suhol iyon."/Basta ayuko ng no, sama ka sakin mamaya ng uwian.
"Saan naman tayo pupunta mayie?" Ang cute niya dahil first time niya akong tawagin na mayie. Kaysa pansinin ang kakyutan niya ay hinila ko siya.
"Basta. At nerd pakiusap lang just call me JM not mayie." Syempre ayukong malaman niya na gusto kong tawagin niya ako sa totoo kong pangalan.
"Okay. Sabi niya." Ang tipid niya magsalita grabe. Tinangal niya yung pagkakahawak ko sa braso niya at nauna ng mag lakad.
Sabay kaming pumasok dahil hinabol ko siya. Sanay naman akong pinaguusapan eh, ano naman bago dun. Ignore ko na lang.
Maghapong napakabagal ng oras. Kaya ng uwian na ay hinatak ko si nerd palabas.
Nagulat nga siya. Maging mga kaklase ko, wala silang pakialam buhay ko ito.
Gusto ko siyang maging kaibigan. Magaan ang loob ko naman dito kaya walang problema.
Pumunta kaming fishbolan. Medyo napa dami kain ko, sarap kaya bale 50 pesos nagastus ko at 30 sakin kasi takaw ko 20 pesos lang nakain niya dahil nabusog na agad.
Bumili rin ako ng palamig. Tangal uhaw at pagkatapos namin tumambay ay naisipan na naming umuwi.
Pagkarating ko sa bahay. Pinark ko muna yung kotse. Pumasok na ako at humalik sa pisngi ni mama.
Nagbihis muna ako. Bago ako kumain dahil tamad akong maghugas ng plato at ayaw ni mama na makialam ako sa kusina kaya umakyat na ako sa kwarto para matulog. Masyado niyang na injoy ang araw na ito.
Naghilamos na siya at nagsepilyo. At binuksan niya ang fb niya at tiningnan ko kung online si angel. Bigo na naman ako,
tuluyan na niya talaga ako kinalimutan.Humiga na lang ako at pinatong ko sa mukha ang braso ko. Habang iniisip ko kung babalik pa ba siya.
Hindi ko na namalayan ang oras at nakatulog na ako.
A/N: Hi. Reader's. Thanks for the support. Sana ay nag injoy kayo.
I love you. God bless.
Next update.💗💗
BINABASA MO ANG
Prince Turn Into Princess
Novela JuvenilIsang babaing pusong lalaki, na bigla na lang iniwan. Paano kong biglang magmahal siya ulit, pero sa lalaki na abangan lahat ng mangyayari sa kwentong ito. Sa lahat ng mangbabasa maraming salamat sa inyo, sana ay magustuhan ninyo. Ang kwentong...