Chapter 56
Cedrick POV.
Maaga akong nagising dahil may plano ako ngayon hehe. Naisip ko lang ay kinikilig na ako.
Alam kong hindi normal sa lalaki ang kiligin pero pag mahal mo na kasi ay lahat gagawin mo basta mapasaya mo lang siya.
Tumayo na ako at naligo. Syempre mag papagwapo ako para sa taong mahal ko.
At pagkatapos kong maligo ay nag bihis ng simple ng sky blue na pulo at maong na puti basta iyon na yun.
Papa labas na sana ako ng kwarto ng makita ko yung ibibigay ko na regalo kay mayie. Hehe alam ko na gusto niya ito dahil halatang stitch ang gusto niya dahil nakita ko kasi sa kwarto niya na may mga stitch na kulay blue. Blue ang favorite niyang kulay at alam ko iyon kasi dakilang stalker lang ako
Naalala ko yung kahapon. Shit kahit magkadikit lang kami ay grabe ang ipekto niya sa akin.
Naalala ko yung nangyari hehe sarap asarin kasi siya ang childish ba naman pinagtripan ko tuloy pero ngayon babawi ako sa pangbwebwesit ko sa kanya at para mapatawad niya ako dahil pag kauwi namin ay hindi na kami nakapag usap.
At bilang bawi ko ay ibibigay ko sa kanya yung kapares na T-shirt na may print na stitch. Hehe para lagi niya ako maiisip.
Lumabas na ako dahil 6:30 na ipag luluto ko pa ang aking reyna.
Pumasok ako sa room niya at nakita kong naghihilik pa siya? Masyado ko ba siyang napagod? Tsk napangiti na lang ako sa kapelyuhan na naisip ko. Imbis na gisingin ko ay hinayaan ko muna siyang matulog at pumunta ako sa kusina para magluto.
Dahil gusto kong maging masaya siya bakasyon niya dito sa bagoui ay gagawa ako ng pinaka memorable na experience dito sa bagiou. Opss waga madumi ang isip charot.
Ehm back to the universe na nga hehe.
Ayon nag luto na ako ng afritada at minudo at yung favorite niyang adobo dahil natakam kasi ako na kumain ng ganito puro iba kasi niluluto sa bahay kaya nauumay na siya at buti ay marunong siya sa gawaing bahay dahil si mayie ay hindi ata tinuruan ni tita sa kusina hehe kawawa naman ako pag nakasal kami puro order na lang pero mahal ko siya kahit hindi siya marunong mag luto. Mamahalin ko parin siya.
Sabi nga nila mahalin mo muna yung mga imperfections nila bago yung mga good side nila kasi sabi nila ay p'wede itong mabago basta get's niyo na yun.
Pag mahal mo dapat tangap mo kahit ano pa at kahit hindi siya perpekto kasi nobodies perfect ika nga.
Pagkatapos kung maghanda ay inayos ko na yung table at nagtimpla na ako ng juice basta parang date namin ito pero sa bahay lang.
Excited na ako dahil first time kong mag effort ng ganito at kay mayie ko lang ito gagawin. Medyo aligaga pa ako habang papasok ng kwarto.
Kumatok muna ako bago pumasok baka kasi gising na pero walang sumagot.
Tiningnan ko yung oras sa may braso ko at nakita ko na 8:30 na so tamang tama sa lunch. Pumasok na ako bahala na si batman.
Nakita ko pang nakanganga pa matulog kaya kinuha ko yung phone ko at pinicturan ko siya. Shit hindi ko natangal yung flash sa camera.
Naalimpungatan siya at masamang nakatingin sakin. Sorry na mayie ang cute mo kasi pag tulog.
" ano ba yan kaaga aga badtrip ka bakit mo ako kinukuhanan ng letrato buti sana kung maayos itsura ko." Nakasimangot itong tumalikod sa kanya hahaha nagagalit ang isip bata na si mayie ang cute mo talaga mahal ko naisip ko na lang.
"Hey. Anong maaga ka diyan magtatanghali na kaya bumaba kana at kung hindi ka pa kumilos diyan ay ikaw ang kakainin ko." Pagbabanta ko sa kanya. Half lie and true kasi gutom na ako.
Namula siya at pinag babato niya ako ng unan. Natatawa akong umalis para Kunin ang regalo ko advance ko na habang andito pa kami sa bagiou.
Mag 17 na siya this weeks at isang taon na lang ay magiging misis vañares na siya dahil hindi ko na siya papakawalan pa.
Nagulat siya sa nakita niya dahil niluto ko yung favorite niyang ulam ay adobo. Maluha luha siya habang umupo dahil binigay ko sa kanya yung paper bag at alam niya yung lamang noon.
Parang bata na bigla niya itong binuksan at ng nakita niya yung T-shirt ay bigla niya akong sinunggaban ng yakap at hinalikan yung buong mukha ko.
Nang hahalikan niya ako sa labi ay napa bitaw siya doon palang ata niya narealize na kanina pa ako lamog sa halik at yakap niya at para mawala ang ilang namin dahil kahit ako'y naiilang dahil subrang pamumula ko.
Tumikhim ako dahil pakiramdam ko ay may naka barang tinik sa lalamunan ko.
Lumapit ako sa kanya kaya bigla siyang umaatras ng maramdaman niya yung pader dahil wala na siyang aatrasan ay nakayuko siya.
Medyo namumula siya kaya pina harap ko siya medyo ilang pa siya tumingin sakin.
Nilabas ko yung pinaka iniingatan ko na bagay at dahil bigay ito sa akin ni lola. Ang sabi niya ay ibigay ko itong kwentas sa taong gusto kong makasama habang buhay.
Nakatingin lang siya sa mga mata ko at hindi niya siguro napansin na nilagay ko yung infinity na maraming diamonds basta mamahalin siya pero mas mas priceless pag siyang ang maging asawa ko.
Hindi ko alam kung ilang minuto kami nagkakatitigan at mukhang napansin na din niya na may nilagay ako sa leeg niya kaya tiningnan niya ito.
"B-bakit mo sakin ito binigay? Mukhang mamahalin ito e." Nakabusangot siya habang nakatingin sakin bakit hindi ba niya nagustuhan?
"Binigay yan sakin ni lola at ang sabi niya ay ibigay ko ito sa taong malapit sa akin kaya binigay ko ito sayo." Hindi na muna niya kailangan malaman lahat dahil gusto ko na nasa stable na ulit ang puso niya bago ako pumasok sa buhay niya.
Hinayaan na lang ako dahil kahit anong tangi niya ay mas lalo akong makulit para tangapin lang niya ang mga ibibigay ko dahil bukal naman sa puso ang mga effort na ginagawa ko.
Wala kaming ginawa kundi mag kumain at manood ng k-drama wala ako nagawa dahil gusto niya yun at masaya na ako na unti unti na siyang bumabalik sa dati.
Nakakainis lang ngayon dahil mukhang kpop naman ang bagong kinababaliwan nito dahil kay Matteo do yung bida sa "My Love From The Star" adik na adik sa six packs meron naman ako.
Ang sarap patayin ng TV e. Nakakaselos kaya kahit ako lang yung may alam ng feelings ko.
Suot namin pareho yung t-shirts malinis naman kaya hindi na namin ito nilabhan bago gamitin.
Nakatingin lang ako sa kanya habang minumolestya na niya sa isip yung favorite niyang actor, kaya hinayaan ko na dun siya masaya e.
A/N: kahit anong mangyari ay kasiyahan niya parin ang mahalaga. Kaya kahit nasasaktan kana ay okay lang basta masaya siya.
Abangan ang kwento nilang dalawa.
Maraming. Salamat po.
Maraming salamat sa pag support ng story ko.
Vote&comments below.
BINABASA MO ANG
Prince Turn Into Princess
Ficção AdolescenteIsang babaing pusong lalaki, na bigla na lang iniwan. Paano kong biglang magmahal siya ulit, pero sa lalaki na abangan lahat ng mangyayari sa kwentong ito. Sa lahat ng mangbabasa maraming salamat sa inyo, sana ay magustuhan ninyo. Ang kwentong...