Chapter 1: Her new life
2 years later. .
"The hell, Saint! Simpleng Algebra lang binagsak mo pa!" Pagsesermon ko rito.
"Sorry ha, Hindi naman ako kasing talino mo eh." Inirapan ako nito at sinubukang sagutan ang binigay kong tanong sa kanya.
"Hindi ka kasi nag aaral! Wag puro laro, mag aral ka rin kasi no!" Sermon ko rito.
Nang matapos kami sa Sermon session namin ay pumunta muna ako saglit sa banyo upang maghilamos, namawis ako dahil sa pagtuturo ko sa kanya ng walang katapusang algebra na yan.
Ilang samdali lang ay lumabas na ako, pero sa paglabas ko ay nakita kong wala na doon si Saint kaya lumabas na din ako sa kwarto niya. Habang nag lalakad ay nakasalubong ko si Drake—kapatid ni Saint, kasama nito ang kapatid nilang babae na si Shaine, may pag ngisi itong nakatingin sa akin.
"Ano bagsak na naman ba si kuya? Haha!" ani nito na may halong pang aasar.
"As usual, Shaine." Sambit ko rito at inirapan lang ito. Sumenyas naman ako sa mga ito na baba na ako at tumango lang sila.
Sa lahat ng pinsan kong babae ay si Shaine at Nicotiana lang ang mga ka close ko, bukod kasi sa nakakarindi ay nakakainis ang iba.
Habang naglalakad ay nagulat na lang ako ng may biglang humila sa akin at niyakap ako mula sa likuran.
"Babe.." Mahinang tawag nito, na siyang nag pataas ng balahibo ko.
"Hmm.."
"Tumawag si tita, pinapa-uwi kana niya. May diner daw kayo tonight," Pahayag nito sa akin.
"Dinner? pero wala namang sinabi sakin sila mom kanina." Naka kunot noong sabi ko sakanya.
"Ihatid nalang kita sa inyo tapos susunduin kita sa Monday, Is that okay?" sabi nito.
"Okay." sabi ko.
"Let's go, baka hinahanap kana nila tita," Anya nito at 'saka ako hinila pero agad kong hinila pabalik ang kamay ko.
It's rude when you didn't say byes, no.
"Sige, Magpapaalam muna ako kila Shaine." Pagpapa-alam ko rito.
Naglakad akong muli pabalik sa taas upang tignan kong naroon pa sila, at tama nga ako nandoon pa sila. Agad naman akong lumapit kay Shaina at Drake.
"Oh! Hurt babes napabalik ka anong kailangan mo?" tanong nito habang nagaayos, mukhang may sisirain na naman siyang party mamaya.
"Don't Babes me Agatha Shaine it's gross, I need to have a dinner with my parents, see you soon!" Humalik lang ako sa pisngi niya at nagpaalam kay Drake 'saka umalis.
"Babe, let's go." Pag anyaya ko kay Saint.
Agad naman na itong nag suot ng shirt at sinamahan na akong lumabas, Nang makasakay kami ng kotse niya ay agad akong umidlip.
"Babe. .Wake up, were here." Pag gising sa akin ng isang baritonong boses.
Nag ayos ako sandali ng aking sarili at binigyan si saint ng halik sa labi.
"Bye Babe, Hihintayin nalang kita sa Monday. " Sabi ko rito.
Bumaba na ito at pinagbuksan ako ng pinto. Nang makababa ay kinuha nito ang kamay ko at hinalikan.
"Saint! baka may makakita!" Pag suway ko rito.
"Bye, sunduin kita sa Monday." Anya nito sabay kindat.
Pumasok na siya sa loob ng sasakyan niya at umalis. Nang maka-alis siya ay pumasok narin ako sa loob.
"Mom? Dad? Im Home!" Sigaw ko pag kapasok ko sa loob ng bahay.
BINABASA MO ANG
Unwritten Destiny (Completed)
RandomJounalism Series #1 Completed Genre: Romance/Mystery/Tragic Samantha Pein Ramirez was a Journalist, who happened to be involved on a Bomb explosion. After a month she wake up in a Hospital, and can't remember her own name. And there's a woman saying...