Chapter 20: Familiar
Naalimpungatan ako dahil sa naririnig kong tilaok ng manok, agad kong kinuha ang phone ko sa mini table sa tabi ng kama ko para tignan kung anong oras na.
And for heaven sake, It's 7:00 am on the morning! This is why i hate province, because of the noise coming from some animals! It's so annoying.
Dahil nagising na ako ay alam kong mahihirapan lang akong maka tulog muli kaya nag ayos nalang ako at naghandang bumaba.
Balak kong mag excercise ngayon dahil feeling ko nawawala na yung perfect body figure ko.
Nag suot lang ako ng simple t-shirt at leggings tsaka ako bumaba. Pagkababa ay may nakita akong matanda na naghahanda ng pagkain sa mesa.
"Magandang umaga, Iha" Bati nito ng makita ako.
"Hello po" Sabi ko at yumuko ng kaunti.
"Mukhang mag eehersisyo ka iha, halika't maupo ka muna at magkape bago mag ehersisyo" Sabi nito at sinenyasan akong umupo.
Nakita ko ang nakahaing itlog, bacon, tocino and a fish? I dont know what they called of it, but it's the first time i see it and it's look familiar ha.
"Uhm, Nay what's the name of this fish?" Tanong ko sa matanda.
"Tuyo, tuyo ang tawag diyan masarap yan lalo na pag sinawsaw mo sa maanghang na suka. Subukan mong tikman, iha" Naglagay ito ng isang piraso sa plato ko at kumuha ng suka—na binabaran ng sili. What's that?
"Masarap tong ipares jan iha, Heto't tikman mo" Sabi nito.
Kinuha ko ang isda—i mean tuyo at saka basta basta nalang sinawsaw sa suka saka kinain.
"Hmm" Nanlaki ang mata ko nang tuluyan itong malasahan.
Masarap nga!
"Ang sarap po!" Magiliw na sambit ko.
"Masarap talaga yan, o siya heto kumain kapa" Naglagay pa ito ng dalawa pang piraso sa plato ko.
Ilang minuto ang lumipas ay natapos na rin akong kumain.
Napalingon naman ako sa hagdan ng marinig kong may pababa galing rito.
"Alistair!" Sabi ko at lumapit rito.
"O! Ang aga mo ah" Sabi nito at hinalikan ako sa pisngi.
"Uhm, I was thinking about jogging eh" Sabi ko.
"Oh, then i will join you. Wait here magbibihis lang ako" Sabi nito at muling umakyat sa taas.
"Ang swerte niyo sa isa't isa, Iha" Sabi ng matanda.
"Hmm" Mabagal akong tumango at saka ngumiti rito bilang pag sang ayon.
"Nga pala pwede mo akong tawang nanay dolores nalang iha ako ang nagbabantay sa bahay na ito" Pagpapakilala nito.
"Oh, Nice to meet you po Nay Dolores! I'm Hurt Alisson Martinez po you can call me Alli po" Pagpapakilala ko rito.
Tumango lang ito sa akin at sinenyasan muli akong umupo muna habang naghihintay.
Umupo muna ako at inubos ang tinimplang kape ni nanay dolores. Ilang sandali ay bumaba na rin si Alistair may dala itong kamera na nakasabit sa leeg niya, at dahil don naalala ko tuloy yung picture na pinost niya!
"Alistair!" Pagtawag ko rito.
"Yep?"
"How did you get that photo?" Tanong ko rito.
BINABASA MO ANG
Unwritten Destiny (Completed)
RandomJounalism Series #1 Completed Genre: Romance/Mystery/Tragic Samantha Pein Ramirez was a Journalist, who happened to be involved on a Bomb explosion. After a month she wake up in a Hospital, and can't remember her own name. And there's a woman saying...