Chapter 8

3.5K 123 3
                                    


"Mrs. Rodriguez eh dedeliver na namin ngayong araw ang mga bulaklak para sa venue ng kasal" kausap ko sa kabilang linya, Isa syang wedding planner.  At tanaw na tanaw ko mula dito sa terrace ng aking bahay ang hectar- hectaryang pananim ku na bulaklak.

Bata pa lang ako gustong-gusto ko na talaga ang mga bulaklak, I even remember grade school ako nun at bored na bored sa bahay dahil walang magawa. Ang ginawa ko tinaniman ko ng santan ang bahay ng kabitbahay namin sobrang pagod ko pagkatapos nuon.

"Ate may bisita po kayo." biglang sambit ni Mary Joy sa akin.  Anak siya ng isa kong katiwala dito, at ako rin ang nag paparal sa dalagita. I want her to reach her dream na maging isang flight attendant. Well, may hieght naman ang bata sa murang edad na kense ay 5'5 na ang height nito  at halata rin na anak ng foreigner. Sabi ni mang Rudy nakilala niya ang Ina nito sa probinsya. Isang missionary mula america ang Ina ni Maryjoy nag ka inlovan sila at nabuo so MaryJoy pero ganun nalang ang sakit nuong kinakailangan ng bumalik ng Ina ni Mary joy sa america. Nangako naman ito na babalikan sila pero labing limang taon na ang natapos ay hindi nna sila binalikan.

May mga tao talaga na ganun- hindi na bumabalik!

She sighed at hinarap si Maryjoy upang tanongin kung sino naman ang bisita niya. "Sino naman ang bisita ko Joy?"

"Ah kasi po Ate ang pogi- pogi po at ang tangkad." Namumulang sabi nito.

"Crush mo Joy?" Panunuksong tanong ko dito at ang bata lalong namula ang dalawang pisngi.

"Upo ate, hanggang crush lang po ako bawal pa kasi."

"Good, pag aaral muna ang unahin mo. Marami ka pang makikilala na mga lalaki na meron mga career na." Payo ko dito.

"Thank you ate, hindi ko makakalimutan iyon." Ngiting sagot naman nito sa kanya.

"Oh sha pupuntahan ko na ang bisita ko raw." Saad ko at tuluyan ng pumasok ng bahay.

Habang bumababa ako ay nakita ko na ang sinasabing bisita ni Joy. Nakatalikod ito at hindi na maipagkakaila na maganda ang pangangatawan.

Tumikhim siya para maagaw ang  atensyon nito. And what surprise her si Mason lang pala, ang bastos na lalake.

"Anong ginagawa mo dito?" Taray kung tanong dito.

"Nandito ako kasi tinawagan mo ako kahapon."

I rolled my eyes dahil naalala ko na naman ang ginaaa niya kahapon. Eww hindi na nakuntento sa isa.

"Ang bastos mo, hindi kapa kuntento sa isa gusto mo maramihan yuck."

Nalilitong tiningnan niya ako dahil sa mga sinasabi ko.

"Anong sinasabi mo?" Nakakunot ang nuo nito at kita ang tatlong linya. Matanda na talaga.

"Ay makalimutin si kuya, naririnig ko ang usapan niyo ng babae mo kahapon. Nakakasuka kayo."

Ngiting nakakaloko ang ginawad niya sa akin. Arrggghh... nakakainis ang lalakeng ito.

"Selos ka?." Bulalas nito sa kanya.

Huh? Me? No way!

"Bakit naman ako mag siselos?" Tanong ko dito at taas ang isnag kilay.

"Bakit nga ba?"

"Hindi kita crush okay!?" Pasigaw kung saad dito.

"Bakit ka nanaman sumisigaw? Galit lang te?" Ngiting nakakaloko. Sarap hambalusin ang mukha nito.

Bakit sobrang gwapo nito? Yuck! Hindi siya gwapo pangent siya, pangit!

"You dreaming of me? Aren't you?"

"No. At tsaka balit ka nandito?" Paiba ko ng topic. Kainis dahil alam niya sa sarili na sobrang pula na ng kanyang pinsgi.

"You're blushing and I like it." Bulalas  nito at tinitigan siya ng matagal at parang naasiwa siya the way this man looking at her. Parang may iba.

"O-okay." Sagot niya dito at pilit tinatago ang namumulang pisngi.

"Tell me Letasha sino ang tumawag sa'yo kahapon?" Seryosong Tanong nito at sa kanya at parang sasabak sa gira ang itsura ng binata.

Nakaramdam ng kaba si Lizzy dahil sa lalake.

"Tell me lizzy." Giit na tanong nito sa kanya.

She's afraid to tell to Mason na ang lalaking muntik ng gumahasa sa kanya ang tumawag.

But Mason is a Police officer matutulungan siya nito.

"Sila yong nanluob sa akin." Kagat ko sa aking daliri.

I heard him cursed at kuyom ang kamao nito.

"Bakit hindi mo sinabi kahapon? Lizzy, babalikan ka nila- ka niya." Galiy nitong bulalas sa akin.

Binundol ng kaba ang kanyang dibdib. Baka, baka tuluyan na siyang gahasain ng mga ito.

"M-mason." Hindi ko na napigilan ang umiyak.

"Shhhh.... I'm here, hindi ka nila malalapitan." Yakap siya nito at pilit pinatahan.

"Mason." Ulit kung tawag sa pangalan niya.

"My men will stay here Lizzy, they'll guard you  at wag kang mag alala nandito rin ako babantayan ka." Sambit nito at hinakan ang nuo niya.

"You know them? I mean iyong mga lalakeng nanluob dito at muntik ng gumahasa sa akin?" Tanong ko dito.

"Yes, two na namin silang hinahanap. Ang groupo ni Yves ang mosy wanted na criminal." Sagot naman nito sa kanya.

I don't knos what to do, nasa piligro ang akong buhay- hindi lang sa akin king hindi sa mga kasamahan ko dito. Sina mang Rudy at Mary joy. They need to be safe at kung kina kailangan hindi ko muna sila dito papasukin. Ayokong may masaktan na iba, at I trust this man kahit bastos ito at jerk.

PLAYBOY PRINCE (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon