IpaglalabanMataas ang sikat ng araw at medyo masakit sa balat pero hindi ako napigilan ang pagnanais na makaligo sa dagat. Sa may mababaw na parte lang ako dahil iyon lang ang abot ko at hindi naman ako marunong lumangoy. Malalakas ang mga alon at doon pa lang ay natutuwa na ako.
"Ayaw mo bang sumilong muna? Namumula na ang balat mo," sabi ni Cyrus na nasa tabi ko at nakasasaw rin ang katawan sa tubig. May hawak pa siyang maliit na payong para kahit papaano ay hindi direktang tumatama ang sikat ng araw sa balat ko.
"Okay lang, naglagay ka naman ng sunscreen sa likod ko, hindi ba? Ayos lang ako." sabi ko at sinabuyan sya ng tubig sa mukha.
"Katherine!" sigaw nya at napakit dahil nalagyan ng maalat na tubig ang mga mata. Kinusot niya iyon at binaba muna sandali ang payong.
Tumawa ako naglaro na lang sa tubig. Napatingin ako sa kanya ng bahagya syang lumapit sa akin at hinawakan ang bewang ko.
"Tara doon sa mas malalim," sabi nya at bahagya akong inangat.
"Ayoko, baka lunurin mo ako," pabirong sabi ko at kumapit sa balikat niya.
"Bakit ko naman gagawin iyon? E 'di, nawalan ako ng girlfriend na maganda. Halika na, magtiwala ka sa akin. Malamig at mas malinaw ang tubig banda roon," sabi nya at binuhat ako at nagsimula na syang maglakad palayo sa pampang.
Nang makarating kami sa hanggang dibdib nyang parte ng dagat, ramdam ko ang lamig na sinasabi nya pero dahil nakadikit ako sa kanya kahit papaano ay naiinitan pa rin ang katawan ko. Binasa niya ang balikat ko ng tubig para maalis ang mga buhangin na nandoon.
"Ano? Mas masarap dito?" tanong nya.
Tumango ako at pinapatuloy nya pagbasa sa likod ko ng malamig na tubig. Pagkatapos ang balikat ko naman, bumaba ang tingin nya sa dibdib ko na masyadong expose para sa akin dahil hindi ako sanay dahil naka-bikini top lang ako. Hindi pa ako nakapagsuot ng mga ganitong sexy na damit. Pakiramdam ko ay hindi bagay sa akin.
"'Wag mo ngang tingnan 'yan. Nakakahiya, hindi sexy," sabi ko at tinakpan ang dibdib.
"O, bakit? Maganda naman, bakit mo tinatakpan?" sabi nya at pilit na inaalis ang kamay kong nakatakip.
"Cyrus!" saway ko sa kanya at ngumuso. Hindi naman kaya maganda. Maliit lang mga iyon. Ang alam ko ay gusto ng mga lalake ang mga malalaki.
Napapikit ako nang bigla nya akong halikan ng mariin sa labi. Napayakap ang mga kamay ko sa batok nya at mas lalo pang diniin ang halik. May kakaiba ngayon dahil mas sabik ang mga halik niya, parang may hinahanap.
Mabilis syang lumayo at kita ko ang pagpula ng kanyang tenga at dibdib. "Balik na nga tayo doon sa cottage. Baka kung ano pa ang mangyari sa atin dito," sabi nya at nagsimula ng maglakad pabalik.
"Ayaw mo ba?" tukso ko sa kanya. Syempre nagbibiro lang ako dahil hindi pa naman ako handa sa ganoong bagay.
"Eh, ikaw gusto mo na ba? Hindi pwedeng ako lang ang may gusto. Mas maganda kung ramdam nating dalawa ang sarap," bulong nya sa tenga ko kaya nagtayuan ang mga balahibo ko sa katawan.
"Eh, paano kung gusto ko na ngayon? Ano? Gagawin na ba natin?" Hinamon ko siya.
"Hindi pa rin, dapat kasal muna tayo." Ngumiti siya, walang halong kahit na ano. Purong ngiti lang.
Natunaw ang puso ko sa sinabi nya. At bigla ring nakaramdam ng sakit sa dahilang hindi kami aabot sa ganoon. Hanggang dito lang kami, swerte na ngang boyfriend ko siya ngayon. Imposible na yatang maging asawa ko pa siya.
"Eh, hindi naman tayo ikakasal, paano natin magagawa iyon?" Nagtaas ako ng kilay.
Nakaahon na kami at mabilis syang nagtungo sa aming cottage. Binaba nya ako sa kamang gawa sa kawayan, pagkatapos ay binalutan ako ng kumot. Hindi man lang pinansin ang sinabi ko. Nakasimangot lang sya habang pinupunasan ng tuyong tuwalya ang buhok ko.
BINABASA MO ANG
Explaining Miracles Of Kismet (EX Series 2)
Roman d'amourWhen the strong shimmer of light finally touched her fragile toe, she started to hope for miracles that can save her from distress she was caged. Kismet let him came to her impossible path and kissed all her flaws that explain everything she was hee...