Kabanata 21

204 13 1
                                    

Kabanata 21- Problem

I found him, after those days ng paghahanap ko sakaniya. Hot tears are slowly coming out from my eyes. I can't help but to cry. I saw him! After ilang days ng pag aalala ko and now he seems very fine. I'm not blind and my eyes aren't blurred when I saw him kissing a girl near a wall in a parking lot. Ang asset ng pagiging Sarmiento niya ay hindi maitatanggi kahit naka side view lang siya, his pointed nose, hos btoad muscles, lahat!

After nyang mang-ghost bigla nalang siyang susulpot tapos makikita ko siyang nakikipag make out sa iba? My heart really hurt! My dress fits my mood tonight, lamay! Nakikiramay sa puso kong namatay.

Why am I crying by the way? Because of this jerk? this asshole? Girls like me whose pretty, intelligent and a model shouldn't cry just because of a man! Like dzuh? Ang ganda natin para iyakan, bakit mo iiyakan di pa naman patay? Always remember girls na dapat ang lalaki hindi iniiyakan, kundi pinapalitan.

Nag abang ako ng taxi sa may labas ng restaurant, I texted Prince na mauuna na akong umuwi dahil masama ang pakiramdam ko because that was the truth! Lalong lalo na ang puso ko, sinasadya nya ba talagang makita ko iyon? Well, is this how he show his love for me just like what Kali told me days ago? Damn that!

Hindi ko pinansin ang mga tao sa bahay at dagli akong umakyat papuntang kwarto. I removed my heels at binitawan sa lapag ang clutch ko. I cried out loud sa may unan! I told you girls shouldn't crying just because of a jerk!

Days had past, ilang araw narin akong absent dahil sa nangyari. Hindi naman alam nina Papa iyon dahil busy sila sa business nila. I want to tell them na i-cancel na ang arrangement about sa kasal namin ni Ken. I would want to marry a liar.

"Goodmorning Eli--- okay ka lang?" Si Jely. Naging close na kaming tatlo kasama na ang bestfriend nyang si Ange. Ngunit hindi pa nila alam ang patungkol samin ni Ken.

"Okay lang." Tipid kong sagot, nagkatinginan ang dalawa at humarap palikod sa akin.

"Sure ka?" I nod. Nagkatinginan ulit sila at may pinakita sa cellphone nila.

"There's a new LV wallet released last week, since ilang araw ka lang naman pumasok at panay ang absent mo hindi na namin nasabi sayo at baka wala na ang limited edition niyan."

"I don't care about LV." I said and that's a lie. I always wanted to have a LV wallet pero wala ako sa mood para gumastos at ayokong malayo sa bahay. I got a trauma after what I saw.

"Oh nandito na pala si Sarmiento eh!" Sigaw ng mga kaklase ko, I saw him looking at me kaya bumaling ang atensyon ko sa cellphone ko. I played games at nag facebook nadin. I chatted Prince to call me kaya naghintay pa ako bago mag ring iyon since mamaya pang alas otso ang klase namin.

"Eli--"

"Hello?" Hindi ko siya pinansin at nakita kong tumawag na si Prince kaya inagot ko ito. Nice timing couz!

"Bakit?" Tanong naman ni Prince sa kabilang linya. "Why do you want me to call you?" Medyo napatigil ako dahil sa malamig nitong tono.

"Hey, are you mad? I'm sorry kung iniwan kita noon." Sambit ko, napatingin ako sa mga nagreact na sina Ange at Jely. I even looked at Ken's face and it was poker.

"Gonna hung up." Tsaka niya ito pinatay. Napanguso ako nang babaan niya ako ng phone.

"Who's that Eli? You're boyfriend?" Tanong ni Ange.

"Y-Yes!" Ramdam kong tinitigan ako ng matalim ni Ken bago umupo sa tabi ko. Naghagikgikan naman ang dalawa at tinanong tanong ako about sa rumored boyfriend ko.

Buong araw ay hindi na kami nag-usap pa ni Ken, alam kong alam niya na iniiwasan ko siya kaya naman talagang inilayo na niya ang sarili sakin. Now, I'm hanging out with the boys in school na kaibigan naman pala nina Ange at Jely. Ang dalawa sa barkada ay boyfriend nila at ang isa ay si Gab.

Magaan naman kasama itong si Gab kung kaya't madali kaming naging close, I already explained to Ange and Jely about sa boyfriend thingy ko kanina na naintindihan naman daw nila iyon na mukhang nagulat nila ako sa tanong kaya okay lang daw.

"Eli hindi kapa ba uuwi?" Tanong nila, umiling ako sa mga ito.

"Hatid ko nalang siya." Ani Gab sa may tabi ko. Hinarap ko siya.

"Gab, you don't need to. Just go with them, darating na din naman si Kuya Marlon niyan."

"Hindi okay lang, I got my car here. Susunod nalang ako sakanila."

"You sure?" Then he nodded. After ilang minutes ay dumating na din si Kuya Marlon at kinuha ang mga gamit ko.

"Good day, Elica!" Kinawayan ko lang siya bago isinara ang pintuan.

"Bagong boyfriend mo, Miss?" Tanong ni Kuya. Inirapan ko siya at tumingin sa may bintana.

"Ofcourse not, Kuya!"

"Sabagay may fianceé kana pala hindi ba?" Natahimik ako sa sinabi niyang iyon.

"Nandiyan naba si Papa?"

"Ang bilin sakin ay bago raw ang graduation mo, doon sila uuwi." Tumango ako sakaniya at nag take ng nap.

Ilang buwan nalang ay ga-graduate na ako, and as a future doctor nah, future nurse ay dapat ko nang ayusin ang sarili ko.

Pagdating namin sa bahay, nagulat ako nang makita ang kotse ni Prince doon. Dagli akong nagtungo sa sala at nakita siyang nakaupo habang nanonood ng TV.

"Oh Prince, napadalaw ka."

"I need to talk to you." Seryoso niyang sambit. Kaya naman sinabi kong magbibihis muna ako bago bumaba. I wear my night pants and blouse saka bumaba sa sala.

"Eli, remember the man we were talking to about sa business ko sa may Georgi Resto?" Tanong niya kaya tumango ako habang umiinom ng energen.

"What's the matter with him? Don't tell me Prince nagkatotoong rineject niya ang offer mo kaya ka naging cold sakin?" Ani ko. Umiling siya at malalim na huminga.

"He wants you to marry his grandson." Nanigas ang katawan ko sa narinig, kasal nanaman?! "And by that, he will also sure the managing of our businesses. Pati ang business ng Papa mo ay ipapa merge niya kung ikakasal ka daw sa apo niya. That's why I've been so cold to you days ago. This is my problem and I want you to not be involved with it. Matagal ko nang nililigawan ang  kumpanya nila but now I can't risk you, Eli. I'm sorry."



-----
maesthete

Elica Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon