Kabanata 2

410 18 5
                                    


Kabanata 2
       -Save Me

Nakarating kami sa isang madilim na lugar dito sa B.E.U, nanginginig ang katawan ko nang mapagtantong baka ito ang plano nina Aeron! Damn!

Basang basa narin ang palda ko dahil sa natapong coke, hindi na ako nakakain dahil sa biglaang paghila sa akin ng kung sino man ito.

Tumayo ang lalaki sa kinauupuan niya at naghubad ng vest, nangingilid na ang luha ko nang mapagtantong eto na nga ba ang huli ko?

Hinubad niya ito at unti-unting lumapit sa akin, tinakpan ko ang mga binti ko at umiyak sa harap niya

"H-Huwag p-parang awa m-mona."

Hindi siya nagsalita kaya tinignan ko siya, he's holding his vest at inilagay iyon sa may paanan ko. I looked at him confusedly. He chuckled, nanlaki ang mga mata ko nang marinig ang pamilyar na tawang iyon!

"Come on, Eli. It's me!"

Niyakap ko siya at doon umiyak, damn him! Bakit niya ba ako tinakot! Walang hiya siya!

"Chill, Eli. Baka maissue tayo niyan!"

"Bwisit ka Prince! Akala ko kung sino na!"

Umiyak ulit ako habang natatawa, he hugged me. He's my cousin sa mother side. Walang may alam na magpinsan kami dahil narin siguro sa naging issue ng pamilya nila. He's not Sanchez nor Mallari but he's still my cousin pure cousin.

Pinaayos niya ako ng upo at kinuha ang large fries at burger na binili ko kanina, umupo siya sa harapan ko upang magpantay kami.

"Bakit ba takot na takot ka? May threat kabang natanggap? Or something?" tanong niya pero nanatili akong tahimik.

Huminga siya nang malalim at kinuha ang pagkain ko, tumingin siya ng pagod sa akin.

"Come on, Eli. Alam ko mga ginagawa kong kabalastugan dito. Buti nga hindi kita isinusumbong kay Tito."

Pinalo ko ang dibdib niya dahil sa sinabi! Damn him! Magagalit si Papa sa akin kapag nalaman niya ang ginagawa ko!

"Wag! Papa will be mad at me kapag nalaman niya!..." Huminga akong malalim

" ...at hindi ko alam kung anong gagawin niya sa akin. Kakayanin mo ba iyon lalo na't maganda ang pinsan mo?" Ngumisi siya sa akin at may kinuha sa bag ko.

"Is this the newest bag in Gucci?"

I nodded, umiling ito at kinuha nag suklay ko sa bag. Iniabot niya sa akin ito, at nagsuklay na ako ng buhok.

"Dadalhin nga pala sana kita dito para matanong kung bakit ka nakipag break kay Gio, barkada ko iyon Eli. Alam kong alam mo iyon."

"Yeah, pero kasi. I don't want to commit in a serious relationship, Prince. I'm too young for that!"

He chuckled, "Why? Dahil ba natatakot kang kapag nakilala siya nina Tito eh papakasal na kayong dalawa?"

Inirapan ko siya at tumungo, I know na gagawin iyon nina Papa. Alam kong isang araw darating ang lahat sa fixed marriage. Na darating ang araw na ang mahal ko'y di ko na mapapakasalan pa dahil sa kagustuhan ng aking mga magulang.

"Kasi... Sina Aeron, they want to take revenge on me. Alam mo na, dahil siguro ayoko sakaniya dahil may putok siya."

Natawa ng malakas si Prince, napatingin ako sa paligid baka may makakita sa amin. Pinalo ko siya sa braso.

"What's funny?"

"You're too cute, couz. Ayaw mo sa may power?"

Patuloy siya sa pagtawa hanggang sa biglang mag bell. Hindi na ako nakakain man lang. Nauna na akong maglakad palabas ng part ng building na iyon at sumunod sa akin si Prince. Nang malapit na ako sa room ay hinarap ko siya.

"Thanks Prince, you save me for today."





---------

maesthete

Elica Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon