Kabanata 34

188 14 0
                                    

Kabanata 34- Played

Kahit pa anong gawin kong pagmamakaawa para lang bumalik sa akin ay hindi niya magawa dahil siguro si Lyra na nga ang mahal niya? I think so.

Nanginginig akong pumunta sa condo ni Ysmael, ayaw niya daw umuwi dahil papaulanan siya ng mga tanong mula sa parents niya. I know the Almando's are great doctors and businessmen, may pangalan din sila sa society kaya kilala din sila. 

"Eli? Eli! What the hell? Why are you so soak?! Nagpaulan kaba?" He's on panic kaya ako na mismo ang nagpatuloy ng sarili ko sa condo niya.

"I'll borrow some of your clothes." I weakly said, umakyat siya sa kwarto niya sa taas.

Pagbaba niya ay may dala na siyang isang lossen t-shirt at isang jersey'ng shorts.

"Get some rest, day off mo bukas hindi ba? Tell me what happened to you."

I nodded at pumasok sa guestroom ng condo, naligo muna ako at saka nagbihis. Nag blower na rin ako ng buhok para agad matuyo. His condo's nice.

"Want to eat something?" Katok ni Mael,

"No, thanks. I'm full."

Nahiga na ako sa kama at tumitig sa ceiling. I don't know what to do to make him back  to me. Masyado na ba akong desperada? O talagang ayaw na niya sa akin? Even though na gusto ko sakaniya, why the hell he's avoiding me?

Tumunog ang phone ko sa bag kaya nilingon ko ito, an unknown number texted.

Unknown Number:

Hey, still up? Sorry what happened a while ago.

Natulala ako sa mensaheng iyon. Is this him? I don't want to be assume dahil narinig ko lahat ng sinabi niya kay Lyra noong nakaraan.

I just wanted him back to me kahit na nasasaktan na ako, hindi ko naman gustong naging career ang pagiging martyr pero paano kung mahal mo talaga hindi ba? I wanted to try find another man who can make me feel like what I've felt for Ken, but I couldn't.

Ako:

I'm still up, btw who's this?

Unknown Number:

Ken.

I knew it! Alam kong siya iyon! Darn, I want to cry out loud! Pero paano kung pinagtitripan lang pala ako nito? Paano kung nagpapanggap lang pala siya? Na siya si Ken?

Ako:

Really?

Ilang mimuto bago pa dumating ang mga mensahe niya, alam kong mali pero gusto ko ulit kunin kung ano ang akin.

Ken:

Are you free tomorrow? Let's have lunch together.

Tila isang ningning ng bituin sa aking mga mata ang sinabi niya, is this real? I mean, totoo ba talaga to? Yeah, hindi naman ako nananaginip hindi ba?

"Halika na, Eli. Ihahatid na kita sainyo." ani Mael.

Hinatid niya na ako pagkatapos ng aking sleepover sa condo niya, marami-rami din akong ikukwento pero I choosed to lie.

"K-Kasi, pagsakay ko sa taxi nagpadiretso ako sa isang mall. Tapos wala naman akong nakitang magandang bilhin kaya sumakay ulit akonng taxi, eh nasiraan kasi malapit sa inyo kaya tumakbo na ako papuntang building mo." I lied.

Sinulyapan niya ako habang nagmamaneho, hinarap ko ang cellphone ko para makaiwas sa tingin nito.

"Are yous sure?" I slowly nodded at nginitian siya.

Elica Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon