Kabanata 1

576 24 11
                                    


Kabanata 1
          -Plano

Nanlamig ang buong katawan ko sa narinig! Is that Aeron? Oh my gosh! Nakipagbreak ako sakaniya dahil may putok siya! Eww kadiri iyon, noh!

Binitawan na ng kung sino ang bibig ko nang nawala ang usapan nina Aeron at ng barkada niya. Tinignan ko ang nanghila sa akin, nakasuot siya ng hood at ng black mask.

"Thanks." I said.

"For?"

"F-For uhnm..." Damn Elica! You shouldn't be sounds like that!

"Nevermind, kawawa iyong Elica na iyon ano? Naghihiganti ang iniwan niya."

Napataas ang kilay ko, I will never accept someone's mercy. I don't need it. Agad akong naglakad palayo, narinig kong tinatawag niya ako pero hindi ako lumingon. Ano ngayon kung iniwan ko si Aeron? Ikaw kaya ang araw-araw makaamoy ng putok, ugh disgusting! Baka mahawa pa ako noh!

Walang nakaalam na umalis at nakabalik na ako ng mansyon. Buti nalang talaga! Bumalik ako sa kwarto at agad natulog.

Kinabukasan, maaga akong pumasok upang datnan sina Ariadne at si Lyra. Agad ko silang hinanap para sana ay masabi sakaniya ang plano ni Aeron sa akin.

"Babe?" nakita kong sumalubong sa akin si Gio, pero nilagpasan ko siya.

"Babe what's wrong?" I faced him.

"Sorry Gio, if you'll disturb me again then I want to break up with you."

Iniwan ko siya roon at agad hinanap sina Ari, nakita ko sila sa may canteen na nagbabasa ng libro habang si Lyra naman ay nagsi-sip sa kanyang frappe.

Si Ariadne ay mayaman din but she acts like not. They own three 5 stars hotel and 2 big islands, while Lyra is the fashion icon here in B.E.U. Bagay niya lahat ng susuotin niya, hindi sila masyadong mayaman like us ni Ari but when she like she looks like one. Kabaligtaran siya ni Ari.

"Eli!" bati nila sa akin. Umupo ako sa tabi ni Ari at huminga ng malalim.

"Guys, I need to tell you something."

Ang mga mata ni Ari ay itinuon niya sa akin, pati narin ang kay Lyra. Curious silang pareho. Paano ko sasabihin sakanila? Damn.

"G-Guys, kase A-Aeron is planning on something to me. Actually hindi niya alam na alam ko. B-But trust me guys, wala na ako sakaniya!"

Ari's eyes now were cold, alam kong may galit at pag-aalala siya sa akin sa mga oras na ito. Umupo siya ng tuwid at humarap sa akin, Lyra was listening to us.

"What are you going to do now, Eli? Look what have you done..."

Mahinahong sambit ni Ari pero hindi maipinta ang pagkainis niya.

"I-I don't know, I just. damn! Bakit need pa nilang maghiganti? Can't they just leave me alone?"

"How can they leave you alone kung sinaktan mo sila? Hello, Elica? Baka nakakalimutan mo you played them?"

taas kilay na sambit ni Lyra. Yes I know, I played them and now namomoblema ako sa anong pwedeng mangyari sa akin.

Nagbell na at nagsipuntahan na kami sa kanya-kanya naming mga klase, hindi ko lubusang maisip na mag-isa lang ako ngayon sa Star Section. Naging Section A nalang si Lyra samantalang si Ari ay nasa Special Section A na.

Nagstart nang magdiscuss ang teacher namin sa Biology, because I'm taking Medicine soon I learn to love Science  na.

After so many hours, gutom na ako! I need to go to the canteen to eat. Then I saw Aeron's group towards me, agad akong nag panic! What if gagawin nila ngayon iyon? What now? I should go but I'm really hungry!

"Miss ano pong sainyo?"

"G-Give me a large fries, a burger and a coke."

"Right away, Miss."

Namamawis na ang aking mga palad, halos hindi ko na mahawakan ang aking wallet ng maayos damn!

"Oh look, Elica's here."

Nabaling ang tingin ko sa gilid, I saw Haina and her friends standing beside me.

"What do you think about this, Elica?" Pinakita niya ang isang bag ng Gucci, ang bag na binili ko kagabi. But I saw a different colors in it.

Napa whoah naman ang mga tao dahil alam nila ang bagong labas na gucci bag. I didn't hesitate to show them my limited edition brand new Gucci Bag. Katapos ay ngumisi ako sakaniya.

"Look's like yours is fake huh."

Kinuha ko na ang order ko at nagbayad sa counter, inis na inis akong tinignan ni Haina bago ako umalis.

I was about to go to gardern when someone grab me and brought me to somewhere. I want to know who fucking is this!





-------------
maesthete

Elica Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon