Kabanata 3
-KapalitPumasok na ako sa loob ng classroom when I saw one of Aeron's friend in there. Akala niya siguro natuloy ang pinaplano nila ano? Huh, in your dreams Morons!
Ilang minuto ang lumipas nang pumasok ang guro namin sa Mathematics at nagsimula na itong magturo. Hindi ko alam kung matutuwa ba ako dahil mag aaral pa ako ng matematika sa pagdo-doctor or not.
"So class, do you understand now why 57 is the answer for this equation?"
"Yes Sir!"
Napatingin kaming lahat sa kumatok sa pintuan ng room, binuksan iyon ni Sir Salvy at nakita namin roon si Madame Mhines inikot nito ang kanyang mata sa buong klase at biglang tumigil sa akin. Kinabahan ako.
"Mr. Aquino, may I excuse Ms. Mallari for awhile?"
Napatingin lahat sa akin, nagpigil ako ng hininga upang mapanatili ang poise ko at upang di mapaghalatang kinakabahan. Nagsimula nang magbulungan ang mga kaklase ko,
"Sure Madame, Ms. Mallari."
Paglabas ko nang pintuan ay nangingiti parin ang isang barkada ni Aeron. Tahimik lang akong sumusunod kay Madame Mhines---siya nga pala ang head ng mga teachers, but she's not the principal. Tinatawag lang siya kapag may mga naki-kick out sa school, at tsaka bakit naman ako kakabahan? My father has the biggest shares for this school.
Pagpasok namin sa office niya ay pinaupo niya ako sa may sofa, magtatanong sana ako kung bakit ako nandito nang biglang bumukas ang pinto ay linuwal nito si Papa na seryoso ang mukha. Is this trouble?
Umupo ito sa kaharapan kong sofa, what's going on? Tinignan ako ng masama ni Papa at bumaling ang tingin nito kay Madame Mhines.
"So, her papers are done?"he asked. Napatingin din ako kay Madame Mhines na nakatingin sa akin, she looked very disappointed at the same time very sad.
"Y-Yes Mr. Mallari, but..." Bumuga ito ng hininga, at tumingin kay Papa, "...are you sure you want to widthraw all the shares you have now?"
Nagulat ako sa sinabi ni Madame, napatingin akong nanlalaki ang mata kay Papa. What is he thinking!
"Yes, probably I will transfer her to new school."
"Pa!" Nanlilisik ang mata ni Papa na tumingin sa akin.
Natahimik si Madame Mhines, maigi itong nanood sa amin ni Papa.
"What Eli?" Madiin ang tanong nito.
"Bakit mopa ako ililipat? I'm doing great here, right Madame Mhines?"
"Doing great? Eh ano itong nababalitaan ko na you are a playgirl here, Elica?! I never thought na magkakaroon ako ng anak na basagulera! After all the spoils we gave to you? Do you think palalagpasin ko ito?!"
Natahimik din ako kay Papa, hindi ko alam bakit at paano niya nalaman ito. Hindi kaya kay Prince? Eh magkasama palang kami ni Prince kanina ah? And he knew that this will happen. Damn! What am I gonna do now?
"Pa, please give me a second chance. Magbabago ako!"
Pero hindi niya ako pinakinggan, kinuha lahat niya ang mga papers ko kay Madame Mhines . Darn! He'll transfer me!
Lumabas na kami ng office ni Madame Mhines, I saw a group of girls na nagkukumpulang naguusap at nakatingin sa akin. Tinaasan ko sila ng kilay, pero hindi sila nagpadaig.
"So the so called queen here got kicked out? Kawawa naman siya."
"No, she deserves that! Inaagaw niya si Prince sa akin."
"Akin lang si Gio tapos linandi niya."
"Mang aagaw talaga iyan."
Pumikit ako ng mariin nang marinig ko ang mga bulungan nila, nilapitan ko sila at hinarap.
"So what's with the commotion? Are you done talking about me?" Mataray kong sambit.
"Well, actually no. Epal ka kasi eh, akala mo sinong maganda't mayaman , mang aagaw lang naman."
"How dare you--*
"Elica!" Binawi ko ang kamay kong dapat sasampal sa babaeng nagsalitang iyon kung di lang ako tinawag ni Papa.
"Hindi pa tayo tapos bitch!"
Umalis ako doon at sinalubong ang galit na galit na mga mata ni Papa. Nauna itong naglakad sa akin, pagkatapos ay ang mga bodyguards niya with Kuya Marlon.
Tahimik kaming nasa byahe pauwi ng bahay. Pagdating doon ay nagsalita na si Papa.
"How dare you do that! So you're a playgirl now huh? Who taught you that? Tell me who!"
Hindi ako nagsalita, how come nalaman niya?
"And what is the scene a while ago? You are bound to hurt your schoolmate? My gosh Eli! Grow up! You are immature right now!"
Panay ang sermon niya sa akin pero wala akong pakialam. So what if playgirl and immature ko?
"I will transfer you to another school."
"Pa, wag naman."
"Eto lahat ng kapalit na ginagawa mo sa iba, it's for you to learn all your lessons. I will transfer you to public school."
What the hell!
-------------
maesthete
BINABASA MO ANG
Elica
RomanceElica is a spoiled woman, she gets what she wants. Laki siya sa luho dahil sa kayamanan ng kaniyang pamilya. She indeed buys everything kahit hindi niya kailangan, plus the fact na palagi siyang papalit palit ng boyfriend. When her father knew what...