Kabanata 17
-New friend"Elica, grabe sina Gelyn sayo kanina. Ano bang nangyari at galit na galit sayo ang mga iyon?" Tanong ni Jely.
"Oo nga, alam mo ba dati yung .ga binubully niya nagpapa drop out or nagtatransfer sa ibang school kasi tignan mo yung mga pangbubully niya. Nakakainis na nga siya eh!" si Pia.
"Wala naman kasi tayong magagawa kung iyon ang gusto niyang gawin sa buhay, pero sana ay hindi natin siya kunsintihin sa mga pang bubully niya."
"Paano? Tignan mo naman, pati nga mga magulang niya pinapatulan niya tayo pa kayang mga di niya kadugo?"
Napabuntong hininga ako sa sitwasyon, paraan ng paraan ang araw pero hindi nagbabago si Gelyn. What's the matter with her? Unang araw ko palang dito sa PhilIns pero mainit na ang dugo niya sakin.
"Uy! Balita ko may bagong labas ang LV ngayon ah? Wallet ata yun." Nabaling ang paningin ko kay Jely na nakatingin sa phone niya at panay ang swipe rito. "Alam ko nakita ko yun sa newsfeed ko eh."
"Balak mong bumili, Je?"
"Nako hindi no! Papakita ko lang sana kay Elica, maganda kasi eh."
Kinuha ko ang phone ko at pinindot ang Safari, I need to see that wallet! Lumitaw ito at pinakita kay Jely, she said iyon nga daw ang wallet na nakita niya.
After school, hindi kona nakita pa si Ken. Pakialam ko sa lalaking iyon! Bakit di nalang siya manood ng sabunutan, or suntukan? Tsk.
Nagpahatid ako kay Kuya Marlon sa mall at nagpasama narin, pumasok ako sa isang LV store at pinaghintay si Kuya Marlon sa labas.
"How many mam?"
"2 please."
Pinackage na nila iyon ng magkahiwalay at binigay sa akin, nang bayaran kona iyon ay nanlaki ang mga mata ni Kuya Marlon.
"M-Miss? Bakit naman po dalawa ang binili niyo? Magagalit po ang Papa niyo niyan."
"Hayaan na kuya, nag aaral naman ako ng mabuti eh."
Tumango na lamang siya at kinuha ang dinadala, dumaan muna kami sa isang drivethru at umuwi.
Wala akong ginawa dahil wala rin naman sina Papa ay nakatulog ako ng maaga.
Kinabukasan, sobrang tamad ng katawan kong bumangon but I need to! Nagpahatid ako kay Kuya Marlon at nagpunta ng canteen. I ordered my breakfast na puro biscuits lang tapos ay nagtungo na ako sa room.
"Jely!"
"Elica?"
Pumunta ako sa direksyon niya at inabot ang paper bag, naguguluhan itong kinuha at binuksan. Isang luha ang tumulo mula sa mata niya at yinakap ako.
"Thank youuu!"
"Welcome."
"Pero I don't need this naman, Elica. Wala naman kasi akong ilagagay dito--"
"Open it."
Binuksan niya ito at ang mga kaklase ko ay nakaabang lamang sa bagong biling wallet na iyon.
"T-Teka? Ikaw nagbigay nito?"
"Yeah. I heard your mom is sick."
"Thank you ulit! Thank you talaga!"
I smiled, I gave her my old credit card na may laman na 10 thousand. Hindi ko narin naman gagamitin kaya ibibigay kona. Teka, nasaan na nga ba ang maluhong si Elica? Tsk. Sabi kona eh, may spell sa school na ito!
Absent si Ken ngayon, tsk. Akala ko marinong estudyante. Baka naman ay inaabalahan niya ang kumpanya nila?
Nagikot ikot ako sa campus nang break-time. Wala rin akong makasama at magawa dito dahil wala sina Lyra at Ariadne.
"Ugh--baby don't!"
Napatigil ako sa paglalakad nang may narinig akong umungol galing sa kung saan. Nang mapagtanto kong galing iyon sa girls restroom ay pumasok ako.
Gustuhin ko mang magulat ay nanatiling blangko lang ang ekspresyon ko.
I saw Ken making out with another girl. Eto ba ang ipapakasal sa akin? Manyak? Babaero? Umirap ako sa kawalan bago umalis.
"Elica!" Hindi ko siya pinansin at nagdire-diretso lang. Alam kong masakit sa puso, naiiyak na ako pero pinilit kong hindi na umiyak dahil di ito tama.
"Elica! Please listen!"
Nahigit niya ang braso ko kaya napaharap ako sakaniya. His eyes were begging for forgiveness. I rolled my eyes.
"What?"
"I-I'm sorry. It's not what you think."
"What am I thinking?" Pagod kong tanong.
"Damn baby, we--we didn't do anything wrong! It's just that--'
"Didn't do anything wrong? Sige nga, explain mo bakit yung kamay mo nasa dibdib niya at hinahalikan mo sya? You're making out with her! Hindi ako bulag, Ken." Nagpipigil na galit kong sambit. Umamo ang mukha niya at hinawakan ang magkabila kong balikat na syang agad kong inalis.
"She's my new friend, okay?!"
"You are shouting now Kenneth Sarmiento? Yeah right, she's just your friend and you're making out with her cause you two have relationship ano kaseng tawag nila don? Yeah, Friends with benefits."
Inirapan ko sya at umalis sa harap niya, nang makalayo ay sunod sunod na ang pag-agos ng taksil kong luha. Why did I fell inlove with a whore like him? Damn this heart!
-----AUTHOR'S NOTE-----
maesthete: Hello! There are typographical errors and grammatical errors ahead. Sorry kung di kona nae-edit. And thankyou for reading this story! Lovelots! *Sending virtual kisses!*
BINABASA MO ANG
Elica
RomanceElica is a spoiled woman, she gets what she wants. Laki siya sa luho dahil sa kayamanan ng kaniyang pamilya. She indeed buys everything kahit hindi niya kailangan, plus the fact na palagi siyang papalit palit ng boyfriend. When her father knew what...