Chapter 1

3.4K 196 25
                                    

Sage Bautista is the female character.
Isaac Levi Murphy is the male character name.

---------
Sage's POV

Yamot na nahiga siya sa kama niya at nakipagtitigan sa kesami. Malapit na ang araw nang mga puso pero alam na alam niya na magiging taong bahay lang siya.

Sa edad niyang trenta akalain mong No boyfriend since birth siya. Di naman niya choice yun pero talagang wala. Nganga ang peg nang beauty niya.

Di naman siya panget, may itsura naman siya yun nga lang gandang pinay lang. Mukhang di padaw uso sabi nang pinsan niyang akala mo naman may ganda.

Napatingin siya sa cellphone niya at kinuha iyon. Mag fefacebook nalang siya noh. Tsk kung di lang nakakabaliw kausap ang mga arabo sa messenger nako baka may pinatulan na siya sa mga ito.

{Single? Worry no more. Come and join TINDER and who knows you might meet your happily ever after.}

Napataas ang kilay niya sa nabasa na advertisement sa fb pero nang mabasa niya ang mga comment nun ay hindi niya maiwasang ma curious at idownload ang nasabing app.

It's a dating site, at siguro naman walang mawawala kung papatulan niya ito diba?

Napailing at ngisi siya bago nagsimulang gawin ang mga kailangan. Nang makumpleto ang pag sagot sa mga tanong ay nag upload siya nang litrato niya.

Username: dagirluneedBio: looking for someone to be with

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Username: dagirluneed
Bio: looking for someone to be with.

Napangiti siya bago inilapag ang cellphone ay pipikit na sana nang may tumunog na message tone.

When she look at it, its a private message from the tinder app. Iniopen niya iyon at napangiti nang may nag message agad sa kanya.

[Isaac]: Hey wanna have a date with me?

(Napataas ang kilay niya bago tiningnan ang profile nang nag message sa kanya)

(Napataas ang kilay niya bago tiningnan ang profile nang nag message sa kanya)

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Profile name: Isaac
Bio: Nothing much to say. Bored!

(Napailing siya sa nabasa bago bumalik ulit sa message area. Bored siya at bukas pa ang trabaho niya kaya siguro naman walang masama kung papayag siya diba? Alam niyang delikado at nakakaloko ang gagawin niya pero bored talaga siya mga ateng.)

Huminga siya nang malalim bago sumagot.

[dagirluneed]: Sure. Saan ba?
[Isaac]: You pick the place and time para di ka matakot.

(Napangiti siya sa sagot nito bago napaisip. Saan ba siya makikipag meet?)

[dagirluneed]: how about aristocrat? Yung sa tapat nang baywalk? And is it ok if lunch time tayo magkita?

[Isaac]: sure. See you in three hours then. Bye.

Napanguso siya nang biglang mag offline ito. Kaloka sa agang ito may makakadate na siya. Hahaha di man sinasadya pero excited siya mga bakla. Ano kaya itsura ni Isaac? Is it even his name? Pero kahit ano paman ang itsura nito ok lang, date lang naman to eh.

Time flies by and she's already infront of the restaurant na pinili niya kung saan sila magkikita ni Isaac. And sht lang bigla siyang inatake nang kaba. Gusto man niyang umatras pero huli na. Andito na siya kaya go nalang talaga.

Huminga siya nang malalim bago pumasok. The waiter ushered her to a two sit table bago ito umalis.

She grab her phone at nag message kay Isaac.

[dagirluneed]: nasa restaurant na ako. Im in the corner seat near the right wing. Wag mo ko indianin ha. I'm wearing a dress in baby blue color.

[Isaac]: be there in a minute.

Ganun nalang ang pag tambol nang puso niya nang mabasa ang sagot nito. Ramdam niya ang panginginig nang kamay kaya inabala nalang niya ang sarili sa pag tingin nang menu. Baka dahil sa gutom kaya ganun nalang ang kaba niya.

While looking on the menu, ay agad siyang napa angat nang tingin nang may tumikhim sa gilid niya. At literal ang pagkalaglag nang panga niya nang makita ang tao sa gilid niya.

Bakla ang gwapo. Subrang gwapo, halata mong hindi purong pinoy ang itsura. Hindi ito nakangiti at basta lang nakatingin sa kanya kaya napakurap kurap siya.

"Y-yes? Do you need anything?" She asked.

Kaswal nitong inilahad ang kamay sa harap niya bago sumagot na nagpasinghap sa kanya.

"I'm Isaac. Nice meeting you."

---------####--------
Gabriel143

Marriage in Convenience Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon