Chapter 4

2.5K 215 49
                                    

Sage's POV

Napatingin siya sa lalaking nakatitig sa kanya, nakapamulsa ito at subrang gwapo. Wala itong kabahid bahid na ngiti sa itsura pero masasabi mo namang kalmado base sa bakas nang mukha nito.

"So we're married." Buo ang boses na sabi nito kaya napakagat labi siya.

Oo nakakaloka kasal na siya sa lalaking dalawang linggo niya lang nakilala. Ang bilis nang pangyayari pero wala siyang makapang pag sisisi.

"You will be staying with me." He said.

"Sa bahay mo?" Tanong niya.

"Hmm. That's what married couple do right?" Kaswal nitong sabi bago hinawakan ang kamay niya at hinila siya patungo sa kotse nito.

She look at the big law firm bago hinayaan ang asawa na hilahin siya.

Asawa.... may asawa na talaga siya.

She look at her finger and bit her lips nang makita ang pruweba sa kabaliwan nilang dalawa. They got married in a civil way. Pag kauwi nito galing sa business trip nito ay agad na siya nitong binitbit sa lawfirm nang kaibigan ata nito at ito nga nagpakasal na sila.

At doon niya lang nalaman na ang buo pala nitong pangalan ay Isaac Levi Murphy. Pangalan palang gwapo na. At apat na taon ang tanda nito sa kanya. So bali 34 na siya mga bakla.

Inalalayan siya nitong sumakay sa kotse nito bago ito sumakay sa driver seat. One thing she knows is that Isaac is a gentleman kahit di halata.

"Are you hungry?" He asked.

"Hmm pwede mag mcdo tayo? Kahit take out lang." tanong niya.

Sumulyap ito sa kanya bago nagsalita. "Is the food there safe to eat?"

"Oo naman. Mahal nga lang. isang daan mo isang meal lang." She said.

Tumango ito bago nag drive patungong mcdo. Nang nasa drive thru na sila ay tinanggal niya ang seatbelt bago sumilip sa may bintana sa gawi ni Isaac.

[hello welcome to McDonald's what can I get for you today?]

"Ahm dalawang two piece chicken mcdo value meal po yung large." She said bago tumingin kay Isaac.

At ganun nalang ang pag ka gulat niya nang makitang ilang pulgada nalang ang layo nang labi niya sa labi nito. At tila kanina pa to nakatitig sa kanya.

"Ahm a-anong drink ang gusto mo?" Nauutal niyang tanong.

"Coke." He said kaya agad siyang nag iwas ng tingin dito.

"Coke po yung dalawang drinks."she said at nung sinabi na nang casheir ang total ay agad siyang umayos nang upo.

She was about to pay it nang unahan na naman siya ni Isaac at tingnan siya nang may pagtataka.

"You really think I will make you pay it?" He asked kaya tumango siya na ikinailing nito.

When they got their order ay inutusan niya ang lalaki na mag park sa parking lot. She handed him the food bago ngumiti dito.

"Kain na. Wag kang mag alala di nakakamatay yan." She said bago nagsimulang kumain.

Galit galit muna dahil talagang gutom siya kanina pa. Napatigil siya sa pag subo nang biglang may naglagay nang manok sa paper plate niya. She look at Isaac at nakita itong seryosong naghihimay nang manok at inilalagay sa paper plate niya.

"Salamat." She said while smiling bago kinuha ang manok at iniumang dito. "Say ahh." Nakangiti niyang sabi. Akala niya iiling ito kaya ang laki nang ngiti niya nang kainin nito ang isinubo niya.

The whole duration of that moment ay sinusubuan niya ang lalaki habang ito naman ang naghihimay nang manok nila.

After eating ay ganun nalang ang pagtataka nito nang kunin niya ang kamay nito at pahiran nang baby wipes na dala dala niya lagi.

--------
Isaac's POV

He was just staring at Sage while she gently wipe his hands. Nakangiti ito at di niya mapigilan ang sarili na titigan ang asawa.

Asawa....his wife. His lovely wife.

"Ayan tapos na." Masaya nitong sabi sa kanya bago siya tiningnan nang may malaking ngiti sa labi.

"Thanks." He said at agad naman itong tumango bago niligpit ang pinag kainan nila.

He loves to watch her, maamo ang mukha nito at may magandang mata. Upon looking at her eyes ay mababasa mo agad ang emosyong nararamdaman nito.

And this marriage? He really wanna get married dahil ayaw niyang tumandang binata. Who cares if there's no love in it.

"Natulala kana." Sabi nito kaya napakurap siya. "Salamat sa libreng lunch." She said.

Bumuntong hininga siya bago inayos ang buhok nitong tumatabing sa mukha nito.

"Tsk What a weird reception we got. But thanks Sage for not complaining." He said.

Ngumiti ito bago tumango.

"Ok lang. Weird din naman ang pagpapakasal natin kaya di na ako nagulat." She said kaya napailing siya.

"I'll make it up to you."

"Sus oa. Ok nga lang sabi." She said at sa gulat niya ay hinawakan nito ang kamay niyang may singsing bago nito iyon itinabi sa kamay nitong suot din ang singsing na katulad sa kanya.

She then took picture in it bago masayang tumingin sa kanya.

"First picture as married couple." She said bago ito umayos nang upo.

Tumitig siya dito bago huminga nang malalim at lumapit dito.

"Sage." Tawag niya at kasabay nang pag lingon nito ay ang paglapat nang labi niya sa labi nito. Dampi lang naman bago siya umayos nang upo.

"And thats our official first kiss."

-----------####--------

Gabriel143

Marriage in Convenience Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon