Chapter 7

2.5K 195 37
                                    

Sage's POV

Sisigaw sana siya nang pagmulat niya ay mukha agad ni Isaac ang namulatan niya. Pero agad siyang napatigil nang mamulatan niya ang napaka amo nitong itsura. Mukha itong anghel.

Hindi niya alam kung bAt sila magkatabi pero wala naman siyang nararamdaman na kakaiba sa katawan at fully clothed pa naman siya. Last night after dinner ay umakyat na siya sa kwarto habang ito naman ay nagtungo sa mini library/office nito sa bahay.

Huminga siya nang malalim at aalis na sana sa kama nang magmulat ito.

"Good morning baby." Sabi nito sa paos na boses bago siya hinila at sa gulat niya ay hinalikan nito ang noo niya. Di pa ito nakontento at niyakap pa siya kaya halos kalahati nang katawan niya ay nakapatong dito.

"I-isaac."

"Hmm?" He said at nang tingalain niya ay nakapikit na ulit ito.

"Ahm wala ka bang pasok? Good morning din pala." Sabi niya bago inihilig ang ulo sa dibdib nito.

"Later. For now let's enjoy this ok?" He said bago humihigpit ang yakap sa kanya.

Napangiti siya bago pumikit. In this situation one thing she felt good about, and that is his hug. Warmth and homey.

"Can I ask you something?" All of a sudden Isaac speak up.

"What?"

"Bat ka pumayag sa alok kong kasal?"

Napatingin siya dito bago humiwalay sa yakap nito. She sat down on the bed bago ito tinitigan.

"Ewan ko. Basta feel ko lang na umuo. Isa pa gaya mo kailangan ko rin nang isang tao na matatawag kong akin. I wanna be in a relationship at ikaw ang nasa tamang oras at pagkakataon. This might be sudden pero wala akong nararamdaman na mali dito." Sabi niya.

Isaac smile at bakla ayun na naman ang pagrarambulan nang puso niya dahil sa ngiti nito.

He sit up bago sumandal sa headboard ng kama. "Come here babydoll." Malambing nitong sabi bago ibinuka ang braso.

Kagat labing lumapit siya dito at agad napabuntong hininga nang akbayan siya nito nang makaupo siya sa tabi nang asawa.

"Let's make this work. I know you have lots of questions and some of them will be answered the more time we spend together. But let me just tell you now, you are the only female who makes me comfortable in the inside. On our first date your smile already send me comfort, In my whole existence walang sinuman ang nakapagbigay sa akin nang ganung emosyon. So I think about it, I think a million times about this. And right now I just wanna say I made the right decision." Mahaba nitong sabi bago siya tiningnan sa mata.

She could see glint of adoration in his eyes bago iyon naging blangko.

"I am different Sage, I don't show emotion to anyone. I am a beast like how other people see me. I prepare silence than chaos, I love black and white color. I love to observe people. I love Calla lily."

"Yung bulaklak?"

"Bakit may hayop ba na calla lily?"

Umingos siya na ikinangiti nito nang konti.

"You haven't see the whole me, soul and all Sage. And I hope when time comes na makilala mo kung sino talaga ako. Ay dimo ako iwan. Dahil ikaw lang pinapasok ko sa buhay ko. At ayaw kung maiwan mo, dahil baka mapagod ka lang sa kakatakbo dahil kahit anong mangyari. Iuuwi kita dito."

Napakurap siya bago napangiti. She hold his face bago iyon pinanggigilan.

"And you don't do love sa lagay na yan ha. You have a sweet mouth honey." She said bago sumeryoso. "Just don't hurt me intentionally Isaac. Then I will not have a reason to leave you. Two things I will ask you. Never lie to me, even if it hurts just don't lie. And most importantly, don't cheat on me. I surrender my trust in you now. And once it breaks, you will have hard time to fix it again."

Tumango ito bago kinuha ang kamay niyang nakahawak sa mukha nito.

"Noted Babydoll."

----------####--------
Gabriel143

Marriage in Convenience Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon