Sage's POV
"Saan ba tayo pupunta?" She asked Isaac habang sakay sila nang kotse nito.
Ngumiti lang ang asawa bago hinawakan ang kamay niya at pinisil iyon. When the car stop ay napatingin siya dito. He got this gentle smile on his face bago siya hinalikan sa pisngi.
"Let's go?" He asked bago ito lumabas nang kotse. Nagtataka man ay lumabas na siya nang buksan nito ang pinto sa gilid niya.
He hold her hand at inalalayan siyang maglakad. When they stop in one spot ay nahigit niya ang hininga sa nabasa.
[In Loving Memory of Carol Barber]
"Ca meet Sage. My wife." Isaac said na ikinalingon niya dito. "My spring and my new beginning." Sabi nito habang nakatingin sa puntod nang dati nitong asawa.
"I-isaac." Mahinang sabi niya na ikinangiti nito bago siya tiningnan.
"Have I told Thank you Carol? If not then let me say it." Bigkas nito habang nakatitig sa kanya. "Thank you for giving my wife a second chance to live. Thank you for giving me a chance to be happy again. Thank you for my Sage's life. Thank you Ca." Emosyonal nitong sabi habang mahigpit ang kapit sa kamay niya. "I love you Sage. So damn much."
Napahikbi siya bago tumingin sa puntod at ngumiti doon.
"Hi Carol, ako nga pala si Sage. Salamat sa puso mo at buhay ako ngayon." She look at Isaac na nakangiting nakatingin sa kanya. "Wag kang mag aalala, aalagaan ko at papakamahalin ang lalaking mahal natin. Be happy now kung nasan ka man ngayon, Isaac is in good hands now. I promise to love him, cherish him and never leave his side no matter what it takes."
Ang makita ang napakagandang ngiti nang asawa ay tila isang mainit na yakap sa kaluluwa niya. She look at the grave before closing her eyes and pray for Carol's and their baby's soul.
When she open her eyes ay ganun nalang ang pagsinghap niya nang makita si Isaac na nakaluhod sa gilid niya.
"H-honey."
"I guess this is the best spot to ask you this question." Nakangiti nitong sabi bago may pinakita sa kanya. Isang napakagandang singsing.
"I want Carol and our child to witness how pure I am Sage. I love you Sage, so much it hurts." Huminga ito nang malalim. "When I ask you to marry me before it was out of convenience. Gusto ko lang na may makasama sa buhay. Kahit walang pagmamahal na involve ok na ako dahil na takot na din akong masaktan."
"But then you change it, you change me. Hindi ko namamalayan na uwian ang pinakapaborito kung oras sa buong araw dahil makikita at makakasama na naman kita. Makakalma na naman ang puso ko dahil may asawang nakangiting nag iintay sa pag uwi ko. Your smile is my blanket, but your love is my home Sage. Ang sarap mong mahalin. So right now, infront of this two angels who is very dear in my heart. I am surrendering my love to you Sage. Please marry me, with love this time." He said habang punong puno nang pagmamahal ang mga matang nakatingin sa kanya.
Mas napalakas ang hikbi niya bago tumango. She hug him at pinagdadampian nang halik ang labi.
"Yes. Yes na yes Isaac."
---------####----------
Gabriel143