Chapter 5

2.4K 192 24
                                    

Sage's POV

"So what do you think about the place? Is it homey enough for you?" Isaac ask nang makapasok sila sa bahay nito.

Ok she already have an idea na mayaman ito pero bakla masion ang bahay nang asawa niya. Ganun nalang ang gulat niya nang pumasok sila sa kilala at pinakamahal na subdivision dito sa pilipinas.

"Ahmm yeah. Ok naman. Ikaw lang ba ang mag isa dito?"

"Hmm. But I do have a cleaner who comes here everyday. So don't worry about cleaning dahil may gagawa nun dito. So is the food we eat." Kaswal nitong sabi.

"Hmm pwede bang ako nalang ang magluto? Promise marunong ako at isa pa kahit yun man lang pambayad ko sa libreng pagpapatira mo sa akin dito." Sabi niya.

Kitang kita niya ang pag kunot nang noo nito bago nagsalita.

"You are now my wife Sage. What's mine is yours now." He said.

"Tanong ko lang bat ako? I mean for sure madami namang babae sa tinder diba? Pero bat ako?" Bigla niyang Tanong.

"Tama ka madaming babae pero wala akong na gustuhan sa kanila. The comfortable feeling I had towards you ay diko nakita sa iba. Isa pa this situation is a choice, I choose to marry you and I will work hard to make this relationship last." He said.

"Ako din, wag kang mag aalala pipili--."

"You don't believe in love right?" Putol nito sa sasabihin niya.

Napakurap siya bago umiling kahit ang totoo ay gusto niyang tumango. Isaac nod sa sagot niya bago nagsalita.

"Good. Cause I don't either." He said bago humarap sa kanya. "But just incase it happens, let me warned you. Don't ever fall in love with me." Seryoso nitong sabi kaya napatda siya.

Isaac stared at her for awhile bago tumaas ang kamay nito at sinimulang haplusin ang buhok niya. "I don't wanna hurt you Sage. I don't do love so please don't ever fall on me dahil ayaw kong masaktan ka pag diko nasuklian yon." Sabi nito bago hinawakan ang kamay niya ang iginaya siya sa isang kwarto. "Here's our room by the way."

Napakurap siya sa sinabi nito pero mas pinili nalang na tumahimik.

"Yes we will be staying in one room and one bed. And don't worry I won't take you unless you are willing to give it." He said bago tumingin sa relo nitong suot tsaka siya nilapitan at sa gulat niya ay hinalikan siya nito sa noo. "Got to go. Feel free to check the house. I have an important meeting to attend to, so see you later Sage." He said bago ito tumalikod.

Pero nakailang hakbang palang ito nang huminto ito bago siya tiningnan at binalikan. Ganun nalang ang gulat niya nang may dinukot ito sa bulsa nito bago iyon binigay sa kanya.

"Here, that's my private number text or call me in there. And this one." Sabi nito sabay abot nang itim na card sa kanya. "This is my credit card. You can go shopping or do whatever you want pag nag bored ka the pin number is 414141. And the key of one of the car in the garage is in the drawer. Feel free to pick which one you like." Mabilis nitong sabi bago bumuntong hininga at tiningnan siya. "I really need to go, let's talk again later ok?bye." Yun lang at tuluyan na itong umalis at iniwan siya sa kwarto.

Napatingin siya sa card na ibinigay nito bago ipinalibot ang tingin sa buong silid.

What the heck just happened?

----------####---------
Gabriel143

Marriage in Convenience Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon