Chapter 10

2.5K 195 57
                                    

Sage's POV

Isiniksik niya ang katawan sa malaking unan niya at napabuntong hininga dahil sa init nito. Pero agad siyang napatigil nang maramdaman niya ang pagyakap sa kanya, when she open her eyes a smiling yet sleepy Isaac is looking at her.

"Morning baby." Paos nitong sabi kaya napasinghap siya bago napaupo sa kama.

"H-how??? Bat ka andito? Kausap lang kita kagabi." She said.

Ngumiti ito bago pumikit. "Hmm I just arrive an hour ago. You said you miss me so here I am now." Sabi nito bago tumagilid at hinila siya. He uses his arms as her pillow bago nito isiksik ang mukha sa may leeg niya. "Sleep again baby, I'm so tired." He said and before she can say something ay nadinig na niya ang mahinang hilik nito na ikinangiti niya.

Dammit how can she not fall to this man? Can someone tell her how to hold her hopes tight? But damn she's falling not slowly but damn fast.

She didn't hesitate to hug him back, god its really true that she miss him so much. Kahit tahimik ito kadalasan ay mas panatag ang loob niya pag nasa paligid ito. She closed her eyes and do what he say and that is to sleep again.

When she woke up again ay tulog na tulog parin si Isaac kaya dahan dahan siyang kumalas sa yakap nito bago nagpunta nang banyo para umihi at mag hilamos tsaka toothbrush. Natapos na siya't lahat pero di man lang nagising ang asawa so she decided to go down the kitchen and cook lunch for them.

The maids help her preparing the ingredients she gonna used. She learned that Isaac is a fan of Menudo so yun ang lulutuin niya.

Patapos na siya sa pagluluto nang mapansin niya ang asawa na nakasandal sa may pinto nang kusina at pinagmamasdan siya.

"Hey kanina ka pa?" Tanong niya. She look at him at agad napaiwas nang tingin nang makitang nakasandong puti lang ito at pajama. Barefoot at magulo ang buhok which added charisma on his aura.

Isaac walk towards her and to her surprise ay yumakap ito sa kanya. "You left me." Akusa nito.

"Eh?"

"I woke up alone in our bed." Sabi nito bago pinakititigan ang mukha niya. "I missed you baby."

"I-isaac."

Bumuntong hininga ito bago isinadal ang noo sa kanya. "Even if its only 4 hours of sleep but damn baby that's the best sleep I had for this week." He said bago siya hinalikan sa noo. "Is the food done ? Im starving already."

Napakurap siya bago tumango. "Ahm you can sit down now, I'll ask the maids to help me serve it on the table."

Tumango ito bago siya tinalikuran. Sa tulong nang mga kasambahay nila ay madali niyang naihanda sa mesa ang pagkaing niluto. At Syempre she put food on Isaac's plate habang ito naman ang naglagay nang tubig sa baso niya.

"How was the trip?" Tanong niya habang kumakain.

"Boring." He said kaya di na siya nagtanong pa.

"Sage."

"Hmm?"

"Will you have a date with me?" Tanong nito kaya napatigil siya sa pagsubo.

"Ngayon?"

Umiling ito. "Kumakain pa tayo baby. Mamayang gabi."

"Joke yun hon?"

Ngumisi ito bago tumango. "Just kidding, but I'm seriously asking you a date for tonight."

"Why?"

"No reason. Gusto ko lang idate ang asawa ko." He said. " oh wait, ill be right back." Sabi nito bago tumayo at umalis nang kusina.

After few minutes ay bumalik ito na may hawak na velvet blue square box.

"Here open it." He said sabay bigay sa kanya nang box.

Nagtataka man ay binuksan niya iyon para lang mapatda sa nakita.

"Do you like it? Ikaw agad ang naisip ko nang makita to

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Do you like it? Ikaw agad ang naisip ko nang makita to.." kaswal nitong sabi habang siya ay di maalis ang tingin sa kwentas.

"A-ang ganda."

"It is baby. And this is my gift for you." He said bago iyon kinuha sa kahon tsaka naglakad sa likuran niya para isuot sa kanya ang kwentas. "Perfect." He said.

She touched the necklace bago napatingin sa asawa.

"M-magkano to? At wala namang okasyon para regaluhan mo ako." Sabi niya.

"Do I need to wait for an occasion para lang maregaluhan ka? I wanna spoil you Sage so let me be ok?" Sabi nito.

"H-how much is this Isaac." Ulit na tanong niya.

Bumuntong hininga ito bago sumagot. "5."

"Thousand?" Tanong niya na ikinataas nang kilay nito.

"Seriously? Its million baby." Kaswal nitong sabi na ikinasinghap niya.

Oh god.

"Ops before say something, I won't accept it if you return it to me. It's a gift Sage, all I want is a simple thank you and a hug from you."

Million bakla. May suot siyang milliones na alahas.

"Ha?" Tulala niyang tanong sa asawa.

"Tsk I shouldn't have said the price dammit." He said and before she could react ay dumukwang na ito at hinalikan ang tungki nang ilong niya. "Wear that tonight baby. I know you will look so good with that. Thats my late monthsary gift to you so don't ever return it to me. I'll just take a bath."

Nang mawala ito sa tingin niya ay agad siyang napahawak ulit sa kwentas na suot baka napasabi nang....

OMG

---------####---------
Gabriel143

Marriage in Convenience Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon